Tích cực thu hồi tài sản tham nhũng

Quốc Trung 25/11/2020 15:35

Trả lời cử tri TP Cần Thơ, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, vừa qua chúng ta thực hiện rất quyết liệt.

Ngày 25/11, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng đại biểu Quốc hội Trần Thị Vĩnh Nghi, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV.

Thông báo với cử tri về kết quả sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XIV, đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ cho biết: Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV diễn ra trong thời gian 18 ngày, chia thành 2 đợt làm việc hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình với việc: Thông qua 7 luật: Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi; Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sửa đổi; Luật Biên phòng Việt Nam; Luật Cư trú; Luật Thoả thuận Quốc tế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).

Đoàn đại biểu tiếp xúc cử tri tại huyện Cờ Đỏ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri băn khoăn về việc làm sao thu hồi ngân sách các vụ án tham nhũng, đồng thời đề nghị thu hồi một cách triệt để tài sản tham nhũng. Cử tri cũng mong muốn Quốc hội đầu tư cơ sở vật chất nhất là hệ thống giao thông cho vùng. Bên cạnh việc đầu tư cần chú ý tới công tác giám sát thi công các công trình trọng điểm tránh tình trạng kéo dài gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước. Cần ngăn chặn tình trạng khai thác cát tràn lan, nghiêm cấm, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng.

Cử tri còn băn khoăn về việc quảng cáo tràn lan thực phẩm chức năng. Cần giám sát lại tình trạng sách giáo khoa hiện nay. Cần có hình thức thu tiền điện cho người dân làm sao thuận tiện nhất, tốt nhất thu theo hình thức cũ thuận tiện cho người dân nhất là vùng sâu, vùng xa. Cần có dụng cụ hay máy kiểm định chất lượng lúa gạo ngay tại đồng ruộng, vấn đề phân bón và thuốc giả cần có chế tài làm sao phạt thật nặng, thời gian qua mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn và đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi tiếp xúc cử tri.

Ghi nhận và giải đáp về các kiến nghị của cử tri, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết: TP Cần Thơ cần tiếp tục đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân, đầu tư cho giáo dục, nâng cao dân trí.

Ý kiến của cử tri về công tác phòng chống tham nhũng và việc thu hồi tài sản tham nhũng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: Vấn đề thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, vừa qua chúng ta thực hiện rất quyết liệt. Cụ thể vụ án AVG thu hồi 8.500 tỷ đồng. Thu hồi tài sản tham nhũng trong các vụ án khác đạt khoảng 15.400 tỷ đồng chiếm tỉ lệ trên 38,43%. Công tác phòng chống tham nhũng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nói "phải có sự hỗ trợ, ủng hộ của người dân mới tìm ra và giải quyết triệt để được".

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Về ý kiến của cử tri mong muốn đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông của vùng, người đứng đầu Mặt trận thông tin, thời gian qua ĐBSCL cũng được Chính phủ quan tâm đầu tư nhiều dự án giao thông trọng điểm tạo thông thoáng đi lại như cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ… tới đây sẽ thực hiện các dự án cao tốc qua Cần Thơ hay từ Cần Thơ đi Cà Mau. Do ngân sách còn khó khăn nên việc đầu tư sẽ tính toán theo từng giai đoạn, tuy nhiên tất cả đều được tính toán và quy hoạch.

Tình trạng quảng cáo tràn lan nhất là các loại thực phẩm chức năng, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho biết: Chính phủ, Bộ VHTT&DL, Ban Tuyên giáo cũng đã có nhiều chấn chỉnh. Về những phản ánh của cử tri về sách giáo khoa, cũng đã có những giải pháp, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ GD&ĐT tới đây phải khắc phục, nhất là lớp 1 những hình ảnh hay chú thích chưa phù hợp sẽ được chấn chỉnh.

Về ý kiến của cử tri về việc thu tiền điện qua tài khoản và qua mạng rất nhiều đại biểu phản ánh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho rằng: “Tới đây sẽ có đề xuất với điện lực tính toán lại việc thu tiền điện làm sao thuận lợi nhất cho người dân, rất nhiều người dân không có tài khoản, không có mạng sẽ gây khó khăn cho người dân".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực thu hồi tài sản tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO