Tiêm chủng thành công nhờ sự ủng hộ của người dân

Đức Trân - Phạm Sỹ 16/09/2021 09:06

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nhận định: “Nếu so sánh với tổng số 8 triệu dân trên địa bàn, thì thời gian qua, Hà Nội không ghi nhận trên 100 ca trong 1 ngày là minh chứng cho việc dịch bệnh tại thành phố này đang được kiểm soát tốt”.

Theo ông Nga, sau 21/9, Hà Nội có thể thực hiện nới lỏng giãn cách tại những vùng không có ca mắc trong cộng đồng bên cạnh việc giám sát chặt chẽ những khu vực còn ghi nhận ca bệnh. Nới lỏng ở đây cần được hiểu là chưa nới lỏng toàn bộ, mà là nới lỏng các hoạt động thiết yếu, những doanh nghiệp quan trọng trong sản xuất và đặc biệt là đối với người dân đã hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 trong điều kiện thắt chặt các biện pháp 5K theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế”.

Song song với việc tiêm vaccine, Hà Nội cũng đang triển khai công tác xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng toàn bộ người dân trên địa bàn. Số liệu từ báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến nay, toàn thành phố đã lấy được 3,1 triệu mẫu xét nghiệm theo kế hoạch sàng lọc diện rộng, qua đó phát hiện 19 ca dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, cũng theo Sở Y tế Hà Nội, trong 2,3 triệu mẫu xét nghiệm RT-PCR được lấy, mới chỉ có kết quả 1,1 triệu mẫu. Số còn lại vẫn đang chờ kết quả.

Một ý kiến khác được ông Nguyễn Huy Nga nhắc đến, đó là từ khi TP HCM và các tỉnh phía Nam thực hiện cách ly F1 tại nhà và thí điểm điều trị F0 tại nhà thì dịch có dấu hiệu giảm đi. Có thể nhận thấy, đa phần các ca mắc Covid-19 đa phần là từ F1 chuyển thành F0, bởi vậy, Hà Nội cần tính toán kỹ về phương án này. Đơn cử, đối với những trường hợp mắc bệnh nền, khu cách ly tập trung không để đảm bảo về điều kiện dinh dưỡng, thuốc men hay cơ sở vật chất để đảm bảo sức khỏe của người bệnh hơn việc để người bệnh được cách ly tại nhà, trong trường hợp đủ điều kiện cách ly tại nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm chủng thành công nhờ sự ủng hộ của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO