Tiêm chủng vaccine là chống dịch bền vững

Đức Trân - Phạm Sỹ 28/08/2021 09:00

Mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp mạnh nhưng dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các chuyên gia cho rằng biện pháp giãn cách là tối ưu nhưng không thể kéo dài mãi. Vì vậy tiêm chủng vaccine được coi là một trong những biện pháp cơ bản, bền vững.

Giãn cách chỉ là giải pháp tối ưu trong tức thời

Những ngày gần đây, số ca dương tính Covid-19 tại Hà Nội có diễn biến phức tạp. Đáng chú ý, số ca bệnh ghi nhận tại cộng đồng có xu hướng tăng trở lại so với giai đoạn trước đó.

Trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Bệnh viện Medlatec nhận định: Chính quyền đang rất nỗ lực để kiềm chế dịch Covid-19. Phải thừa nhận rằng người dân Hà Nội chấp hành khá tốt. Nhưng mặc dù đã cố gắng thì tình hình vẫn chưa ổn vì đâu đó vẫn có những người chủ quan trong thực hiện 5K, đặc biệt trong vấn đề giãn cách. Nhiều người ra đường với lý do không thực sự thiết yếu.

Theo GS Trí, thành phố Hà Nội có số lượng người được tiêm chủng vaccine còn quá thấp. Nếu Hà Nội vẫn tiếp tục chống dịch chủ yếu bằng 5K và giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì câu chuyện xảy ra dịch như ở quận Thanh Xuân, Hoàng Mai… là không tránh khỏi. Nguy cơ bùng phát ở Hà Nội là rất khó tránh. Hai biện pháp này là chưa đủ, chỉ khi nào người dân Hà Nội được tiêm đầy đủ vaccine thì mới tạm an tâm.

“Qua tính toán, thành phố Hà Nội chỉ cần 14 đến 16 triệu liều vaccine là coi như ổn. Từ giờ đến cuối năm, Chính phủ đã ký kết được 51 triệu liều vaccine. Bên cạnh đó vaccine Nanocovax sắp được đưa vào sử dụng. Câu chuyện dành cho Hà Nội từ 14 đến 16 triệu liều là không quá lớn để có thể ảnh hưởng đến việc cung cấp vaccine cho các tỉnh thành khác. Tôi tha thiết mong muốn Chính phủ có kế hoạch mạnh tiêm vaccine cho thành phố Hà Nội. Giữ được Hà Nội không bị bùng phát dịch là giữ được cho cả nước. Hỗ trợ cho Hà Nội chính là tạo điều kiện để Hà Nội có thể giúp được nhiều tỉnh thành khác”- GS Trí phân tích.

Trước những diễn biến khó lường về tình hình dịch bệnh hiện tại, GS Trí tiếp tục khẳng định về tầm quan trọng trong việc tiêm chủng vaccine đối với công tác phòng, chống dịch của Hà Nội: “Biện pháp 5K thì có thể áp dụng lâu được nhưng giãn cách chỉ là giải pháp tối ưu trong tức thời; không phải là giải pháp kéo dài. Nếu không có vaccine thì câu chuyện này sẽ lặp lại mãi. Vì 5K và giãn cách xã hội vẫn là những động thái bên ngoài còn việc nội tại là phải tiêm được vaccine”.

Cuộc sống người dân được đảm bảo

Thành phố Hà Nội hiện đã và đang thiết lập một số khu vực cách ly y tế, đây là những vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao. Những vùng này được tăng cường công tác đảm bảo đời sống, cung ứng nhu yếu phẩm cho người dân.

Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Đơn cử, trên địa bàn quận Đống Đa, các khu vực cách ly y tế được thiết lập tại nhiều khu vực, người dân trong vùng thực hiện cách ly tại 2 phường Văn Chương và Văn Miếu sẽ được nhận hàng hóa gửi tại 4 chốt.

Cụ thể, người dân phường Văn Chương được nhận hàng hóa tại 2 chốt là ngã 3 ngõ Văn Chương - Văn Chương II (trước Trường Tiểu học Văn Chương) và chốt Quốc Tử Giám - Văn Miếu (số 59 phố Quốc Tử Giám). Người dân phường Văn Miếu nhận tại 2 chốt Văn Miếu - Nguyễn Thái Học và chốt Nguyễn Khuyến - Lê Duẩn. Đây là 4 chốt mở trong 17 chốt kiểm soát phòng, chống dịch, phong tỏa của quận Đống Đa. Ngoài 4 chốt này, người dân không được tiếp nhận hàng hóa bất kể hình thức nào tại 13 chốt còn lại.

Đối với các hàng hóa của người dân, lực lượng trực chốt có trách nhiệm hướng dẫn người gửi hàng tập kết hàng hóa tại khu vực tập trung. Mở sổ giao nhận hàng có ký nhận cụ thể và khử khuẩn toàn bộ số hàng hóa theo quy định.

Tại huyện Thanh Trì, huyện đã cố gắng duy trì hoạt động sản xuất, không làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, vật tư, nguyên vật liệu sản xuất… Đồng thời bảo đảm cao nhất các yêu cầu về phòng, chống dịch. Chỉ những cơ sở đảm bảo an toàn theo quy định mới cho phép hoạt động trên tinh thần an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn. Bên cạnh đó, UBND huyện Thanh Trì tạo điều kiện cao nhất để vận chuyển, lưu thông hàng hóa… thông suốt trên địa bàn. Kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm chủng vaccine là chống dịch bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO