Tiêm vaccine phòng Covid – 19 mũi nhắc lại: Vô cùng cần thiết

Đức Trân 28/06/2022 06:59

Mặc dù trong những tháng vừa qua, số ca mắc Covid-19 và tử vong trên toàn cầu có xu hướng giảm. Thế nhưng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn nhận định, Covid-19 vẫn đang trong giai đoạn tái dịch và cảnh báo những biến chủng mới có thể làm tình hình dịch phức tạp và gia tăng trở lại.

Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Covid-19 có dấu hiệu gia tăng nhẹ trên toàn cầu

Thông tin về tình hình dịch Covid-19 tại nước ta trong cuộc họp báo tăng cường công tác tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 được tổ chức chiều 27/6, PGS. TS Phan Trọng Lân - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong 2 tháng qua Việt Nam đã ghi nhận 130.462 ca mắc mới và 63 ca tử vong. Nếu tính về tỷ lệ mắc mới, đây là tỷ lệ rất thấp - chỉ 0,05%. Chủng SARS-CoV-2 đang lưu hành tại nước ta là BA.2 có những biểu hiện lâm sàng rất nhẹ.

Với tỷ lệ tiêm chủng của người trên 18 tuổi, 12-18 tuổi và thậm chí đang tiêm cho đối tượng 5-12 tuổi đang dần tiến đến mức tiêm chủng cao hơn. Chúng ta cũng đang có những chiến dịch bảo vệ người nguy cơ cao bằng các hình thức tiêm chủng lưu động tại nhà, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể điều tra các đối tượng nguy cơ cao, đối tượng khi mắc dễ chuyển biến nặng, suy giảm miễn dịch được tiêm chủng đầy đủ. Những điều này đã giúp Việt Nam có thể khống chế được dịch bệnh như hiện nay.

“Thế nhưng, điều này không đồng nghĩa với việc Covid-19 sẽ dần biến mất. Nhận định mới nhất từ WHO cho biết, Covid-19 vẫn đang trong giai đoạn tái dịch và cảnh báo những biến chủng mới có thể làm tình hình dịch phức tạp và gia tăng trở lại…” - ông Lâm thông tin.

Thực tế, theo số liệu từ Bộ Y tế, trong tuần từ 23-29/5, so với tuần trước đó, tổng số ca mắc mới tại khu vực châu Mỹ tăng 9%, khu vực Trung Đông tăng 1%; tổng số ca tử vong tại khu vực Tây Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) tăng 18%, khu vực châu Phi tăng 15%, khu vực Châu Mỹ tăng 13%.

Ông Lân nhận định: Những con số này có thể chưa phản ánh hết tình hình thực tế vì nhiều quốc gia đã giảm đáng kể việc yêu cầu xét nghiệm cũng như công tác báo cáo không còn được chú trọng như giai đoạn trước. Bên cạnh đó, số ca mắc Covid-19 ở trẻ em có xu hướng tăng lên tại một số quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.

Nhiều người dân từ chối tiêm mũi nhắc lại

Tại cuộc họp, thông tin về công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 và mũi 4 trong thời gian vừa qua, PGS. TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, từ ngày 17-26/6, tiến độ tiêm chủng đã tăng lên 2,5 lần so với 10 ngày trước đó. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn quốc đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 cho 44,4 triệu người và 3,4 triệu người đã được tiêm mũi 4.

Thế nhưng, theo bà Hồng, mặc dù đại dịch Covid-19 chưa kết thúc và còn nguy cơ xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 nhưng rất nhiều người dân chưa xác định được tầm quan trọng của mũi tiêm nhắc lại vaccine phòng Covid-19. Rất nhiều người cho rằng sau khi tiêm 2 mũi cơ bản và đã mắc Covid-19 thì đã an toàn. Bên cạnh đó, nhiều người dân tin vào những thông tin không đúng và cho rằng tiêm vaccine mũi nhắc lại sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe dẫn đến tình trạng rất nhiều người dân từ chối tiêm mũi nhắc lại - đây là khó khăn lớn nhất đối với công tác tiêm chủng. Thực tế, tại một số điểm tiêm chủng, cán bộ y tế đã đến tận nhà để vận động người dân đi tiêm chủng nhưng tới ngày tiêm thì rất ít người dân tới. Trong khi đó, ghi nhận tại các điểm tiêm, phản ứng sau tiêm hầu hết đều là những phản ứng thông thường tương tự như những mũi tiêm cơ bản trước đó như đau đầu, đau cơ, mỏi… Về phản ứng nặng sau tiêm chủng chỉ ghi nhận 3 trên tổng số 10 triệu mũi tiêm - đây là số liệu rất thấp, thấp hơn so với số liệu của nhà sản xuất.

Tiêm mũi nhắc lại vaccine phòng Covid-19 là cần thiết

Có thể thấy, nguy cơ Covid-19 quay trở lại là hoàn toàn có thể nên các biện pháp phòng, chống dịch vẫn còn vô cùng hữu hiệu, đặc biệt là vaccine phòng Covid-19. TS Vương Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế khẳng định: “Vaccine phòng Covid-19 là yếu tố chiến lược và là yếu tố quyết định trong phòng, chống dịch Covid-19. Một phân tích cụ thể đã được Bộ Y tế thực hiện, từ ngày 27/4/2021 tới nay, Bộ Y tế ghi nhận trên 32.000 ca tử vong vì Covid-19 tại nước ta. Trong tổng số này, 52,8% là người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19, 29,8% ca tử vong là người chỉ tiêm 1 hoặc 2 mũi vaccine. Qua đây, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hiệu quả của vaccine phòng Covid-19”.

Ông Dương cũng cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại, tiêm 2 mũi vaccine, thậm chí 3 mũi cũng là chưa đủ để phòng Covid-19 bởi lẽ hiệu lực của vaccine sẽ giảm theo thời gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine phòng Covid – 19 mũi nhắc lại: Vô cùng cần thiết

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO