Tiêm vaccine phòng Covid-19: Hết năm 2021, tối thiểu 50% người từ 18 tuổi được tiêm

H.Vũ 03/07/2021 06:28

Ngày 2/7, Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022 đã họp phiên đầu tiên.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo cho hay, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đang hoàn thiện kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021-2022. Việc tiêm chủng được thực hiện từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022. Trong đó, tối thiểu 50% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng vaccine trong năm 2021 và đến hết quý I năm 2022 có trên 70% dân số được tiêm.

Chiến dịch tiêm phòng được triển khai tiêm trên quy mô toàn quốc với gần 19.000 điểm tiêm chủng cố định và lưu động. Trong đó, ưu tiên các tỉnh thành phố đang có dịch, có nhiều khu công nghiệp. Trong tỉnh, thành phố, ưu tiên tiêm chủng trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch. Đặc biệt là các tỉnh, thành phố có nguy cơ cao như có nhiều khu công nghiệp, đông dân cư, có biên giới, giao lưu đi lại lớn, có cửa khẩu quốc tế.

Theo ông Đặng Quang Tấn- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, đối tượng tiêm trong chiến dịch lần này là toàn bộ nguời dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Ngoài những trường hợp ưu tiên theo một nhóm ưu tiên trong Nghị quyết 21, thì bổ sung thêm những trường hợp bao gồm rất nhiều đối tượng khác nhau như: Bộ Ngoại giao; cán bộ tiếp đón đoàn khách nước ngoài;những người cung cấp dịch vụ thiết yếu; những người làm việc trong các cơ sở dịch vụ thường xuyên tiếp xúc với nhiều người; những người được cơ quan nhà nước cử đi công tác, học tập, lao động nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh và những người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các địa phương từ khâu tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối vaccine, đặc biệt là đảm bảo an toàn tiêm chủng ở mức tối đa. Đối với tất cả các đơn vị khi tổ chức tiêm vẫn phải thực hiện nghiêm công việc khám, sàng lọc.

Bên cạnh đó, theo ông Long, chiến dịch lần này cần áp dụng triệt để công nghệ thông tin tại tất cả điểm tiêm phòng để theo dõi sát số lượng vaccine, số lượng người đăng ký tiêm và đã tiêm tại mỗi điểm.

“Trong tháng 7 này, Việt Nam sẽ tiếp nhận 8 đến 10 triệu liều vaccine, và đàm phán để có đủ 150 triệu liều vaccine như đã cam kết với Chính phủ”- ông Long cho hay.

Ông Long cũng xác nhận rằng, cho đến thời điểm hiện nay đã nhận được sự cam kết và ký các hợp đồng nhận 105 triệu liều vaccine, và đang đàm phán để tăng thêm 45 triệu liều vaccine nữa. Như vậy sẽ có khoảng 150 triệu liều. Tuy nhiên ông Long thông tin thời gian vaccine về Việt Nam không phải tất cả các tháng, mà tập trung cao điểm trong quý 4 năm nay, bắt đầu từ tháng 9, tháng 10, 11, 12 là cao điểm của vaccine về Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêm vaccine phòng Covid-19: Hết năm 2021, tối thiểu 50% người từ 18 tuổi được tiêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO