Tiền đâu mà lắm thế?

Tinh Anh 26/09/2020 07:00

Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) phối hợp với Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá một đường dây đánh bạc online với số tiền giao dịch lên tới 3.000 tỷ đồng. Vậy là sau đường dây đánh bạc “khủng” có sự bảo kê của 2 tướng công an, lực lượng chức năng đã liên tiếp triệt phá thêm nhiều đường dây đánh bạc online khác, trong đó có vụ án phát hiện số tiền giao dịch lên tới 20.000 tỷ đồng. Dư luận thắc mắc, tiền ở đâu mà lắm thế?

Trong khi đất nước còn nghèo, thu nhập bình quân đầu người chưa cao, nhiều hộ gia đình thậm chí còn lo chạy ăn từng bữa, vậy mà vẫn có nhiều người tham gia đánh bạc trực tuyến với số tiền giao dịch lên tới cả nghìn tỷ đồng thì quả là đáng ngạc nhiên thật. Nhiều người tỏ ra tiếc rẻ chặc lưỡi: Giá như số tiền đó thay vì đổ vào cờ bạc, những con bạc khát nước kia đóng góp làm từ thiện, hoặc đầu tư kinh doanh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng mạnh giàu thì đáng quý biết bao.

Lạ ở chỗ, cứ đánh sập được đường dây này lại “mọc” ra đường dây khác, giống như con quái vật cứ chặt đầu này lại mọc ra đầu khác. Càng về sau thì những kẻ tổ chức đánh bạc trực tuyến lại càng có những thủ đoạn tinh vi hơn để che giấu hành vi phạm tội, khiến lực lượng công an phải hết sức vất vả mới có thể triệt phá được. Thực tế đó không chỉ ảnh hưởng xấu, mà còn trực tiếp phá hoại nền kinh tế đất nước, rất đáng lo ngại.

Nếu như đường dây đánh bạc online với số tiền giao dịch lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu hoạt động được lâu mà không bị phát hiện, còn có lý do là được hai tướng công an bảo kê, che chắn. Song, trong thời gian qua những đường dây đánh bạc trực tuyến hàng nghìn tỷ đồng khi bị triệt phá không hề phát hiện có sự bảo kê của lực lượng công an. Vậy thì một câu hỏi đặt ra là vì sao những đường dây đánh bạc trực tuyến lại có thể tồn tại được trong thời gian dài như vậy?

Có ý kiến giải thích, do hầu hết các đường dây đánh bạc trực tuyến đều thuê máy chủ ở nước ngoài nên công tác điều tra, phá án rất phức tạp. Vâng, điều đó thì đúng rồi, tội phạm bao giờ chẳng có các biện pháp “bảo đảm” cho hoạt động phạm tội của chúng. Song, dù máy chủ có thuê ở nước ngoài thì các đường dây đánh bạc online vẫn phải thực hiện các giao dịch trực tiếp để mua và bán điểm game cho con bạc. Vậy thì vì sao các đại lý cấp 1, cấp 2 và cấp n có thể hoạt động giao dịch đổi tiền mà không bị phát hiện?

Thậm chí không ít đường dây đánh bạc online còn công khai quảng cáo các game bài, cá độ bóng đá, xóc đĩa... trên mạng, các con bạc đều biết để vào tham gia, lý nào lực lượng công an không biết? Đó là còn chưa kể, các con bạc còn phải dùng tiền để giao dịch với những kẻ tổ chức đánh bạc, lý nào ngân hàng không biết, các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin truyền thông lại không biết? Dư luận cho rằng, chỉ là vấn đề chưa phát hiện được sự bảo kê của ai đó thôi, chưa chắc đã không có sự bao che, dung dưỡng.

Còn nhớ, trong vụ án đánh bạc có sự bảo kê của hai tướng công an, Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra trách nhiệm của hàng loạt cơ quan trong việc “tiếp tay” cho Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương tổ chức đánh bạc. Đơn cử như các doanh nghiệp viễn thông dù biết các con bạc, những kẻ tổ chức đánh bạc có các giao dịch bất thường về thẻ thanh toán điện thoại, nhưng đều làm ngơ không có bất cứ động thái gì để ngăn chặn. Nếu ngăn chặn thì sẽ bị hụt đi một nguồn doanh thu đáng kể là điều doanh nghiệp không hề muốn.

Trong vụ án đó, ngoài sự bảo kê của hai vị tướng công an là những người đứng đầu lực lượng phòng chống tội phạm đánh bạc trực tuyến, còn có sự dung dưỡng, làm ngơ của Thanh tra Bộ TT-TT. Chẳng thế mà Chánh Thanh tra Bộ TT-TT (lúc bấy giờ) là Đặng Anh Tuấn cũng đã bị Công an tỉnh Phú Thọ khởi tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nếu Đặng Anh Tuấn chỉ cần thực hiện hết trách nhiệm của mình, tin rằng đường dây đánh bạc online của Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương khó có thể tồn tại.

Ngoài sự nhấm nháy tiêu cực, thậm chí dung dưỡng, bảo kê của những người có trách nhiệm ở nhiều cơ quan khác nhau, các đường dây đánh bạc online hàng nghìn tỷ đồng có thể tồn tại được còn là nhờ có không ít người ham mê cờ bạc, muốn nhanh chóng đổi đời bằng việc lao vào đỏ đen. Có cung ắt có có cầu, có cầu ắt có cung, đó là hai vế hoàn chỉnh của thị trường. Chừng nào hết các con bạc say máu, khi đó mới hết kẻ tổ chức đánh bạc. Khi hết kẻ bảo kê, lúc đó các đường dây đánh bạc mới không còn đất sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền đâu mà lắm thế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO