Tiền đồ xán lạn của dân tộc chờ đón thế hệ trẻ

Hoàng Mai 26/03/2021 08:31

Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Lịch sử nước ta đã từng dành những trang chói lọi cho tuổi trẻ nước ta; và tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ nước ta..."

Thế hệ trẻ hôm nay.

Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo, lại được rèn luyện qua nhiều thời kỳ đấu tranh cách mạng, đặc biệt là vào các thời điểm bước ngoặt khi vận nước lâm nguy, cả dân tộc phải đối diện với họa xâm lăng, hoặc vào thời khắc phải kịp chuyển mình đổi mới để tiếp tục phát triển đi lên, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã luôn kiên định bản lĩnh chính trị, giữ vững vai trò là đội quân xung kích cách mạng, luôn dấn thân vào những nơi gian khổ, dám đón lấy những nhiệm vụ khó khăn và sẵn sàng vượt qua mọi thử thách, cùng với cả dân tộc làm nên những chiến thắng lịch sử, giành trọn vẹn độc lập và thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội. Những trang sử ấy càng tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Lịch sử nước ta đã từng dành những trang chói lọi cho tuổi trẻ nước ta; và tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay và chờ đón tuổi trẻ nước ta. Đảng ta đã nhiều lần xác định: Thanh niên là lực lượng nòng cốt của dân tộc, là chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người.”

Còn Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn thì trải lòng trong phát biểu tại lễ kỷ niệm: Lớp lớp các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau chiến đấu, cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc, tô thắm truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam anh hùng. Từ thế hệ những đoàn viên đầu tiên, kiên trung bất khuất, điển hình là Lý Tự Trọng với câu nói bất hủ “con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng” đến thế hệ thanh niên khát khao độc lập, tự do, dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, của Bác Hồ, đã cùng với dân tộc làm nên Cách mạng tháng Tám lịch sử, giành thắng lợi vẻ vang trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước, với các phong trào đã đi vào lịch sử dân tộc, để lại dấu ấn khó phai mờ.

Hôm nay (26/3), kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, nhìn lại chặng đường đã qua của dân tộc, không thể không nhắc tới sự đóng góp của lớp lớp thế hệ đoàn viên, thanh niên- những con người luôn cống hiến tuổi xuân cho đất nước với phương châm “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Cũng vì thế, lịch sử của Đoàn cũng gần như trùng khớp với lịch sử của dân tộc và của Đảng ta. Trong những dặm dài gian khó Đảng và dân tộc luôn ghi nhận và đánh giá cao các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, như: “Cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”, “Tòng quân giết giặc lập công” trong kháng chiến chống thực dân Pháp; “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong” trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ,...

Còn trong đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã phát huy truyền thống xưa, luôn có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới. Nối tiếp các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện”, hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”…

Những phong trào đã làm nên thương hiệu của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh không chỉ bởi có lượng đoàn viên, thanh niên tham gia đông đảo; mà bởi, nhờ nó, nhiều lớp thanh niên đã khẳng định được bản thân, đã tìm thấy những động lực có ý nghĩa của con đường đời phía trước và nhờ thế, họ đã không ngừng học tập, vươn lên.

Những ngày này, trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng về kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn, chúng ta có thể dễ dàng đọc được những dòng tâm sự thế này: “Là một người trẻ, nhiệm vụ học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân luôn được đặt lên hàng đầu, để trở thành người có ích với gia đình, nhà trường, cộng đồng; góp phần dựng xây đất nước.”; “là người trẻ lớn lên trong thời bình, tôi luôn cố gắng rèn luyện trở thành người trẻ gương mẫu, trong sạch, vững mạnh, sáng tạo”… Vâng, những tâm sự giản dị, những ước mong tưởng như nhỏ bé và rất đời thường ấy lại chính là những “cánh sóng” nâng đỡ tâm hồn, tình cảm của người trẻ. Rèn bản thân để hoàn thiện mình, để chăm lo cho mình và cho gia đình và rồi tiếp theo là chăm lo cho cộng đồng. Những tâm hồn trẻ với những suy nghĩ đầy tính nhân văn chắc chắn sẽ góp phần giúp họ- những người thanh niên bình dị vững tâm bước đi trên con đường vinh quang nhưng không phải không có khó khăn; bởi một khi đã có tâm hồn đẹp, suy nghĩ đẹp sẽ giúp họ tạo ra thật nhiều hành động đẹp góp phần tạo chỗ đứng cho mình, giúp gia đình, động đồng và xã hội.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhiều lần khẳng định:

Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có vẻ vang sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, một phần lớn là nhờ ở sự nỗ lực phấn đấu của các thanh niên! Và, để chắp cánh cho thế hệ thanh niên mới của Việt Nam phát triển mạnh cả về trí lực và thể lực nhằm đóng góp nhiều thêm cho Tổ quốc thì việc chăm lo, phát triển thanh niên phải vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển vững bền của đất nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiền đồ xán lạn của dân tộc chờ đón thế hệ trẻ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO