Tiễn đưa Đại tá Bùi Văn Tùng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hồng Phúc 12/02/2023 18:35

Ngày 12/2, đông đảo đồng đội, bạn bè, người thân đã tham dự lễ động quan, đưa tiễn Đại tá Bùi Văn Tùng về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Phúc An Viên, TP Thủ Đức (TP HCM).

Đại tá Bùi Văn Tùng, nguyên Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203 (Quân đoàn 2) là người soạn thảo, hoàn chỉnh lời đầu hàng không điều kiện cho ông Dương Văn Minh, Tổng thống chế độ Việt Nam Cộng hòa, vừa qua đã mất vào ngày 9/2 sau một thời gian lâm bệnh nặng, thọ 94 tuổi.

Trước khi mất, Đại tá Bùi Văn Tùng di nguyện muốn được tổ chức tang lễ giản dị, tại gia đình.

Theo chị Bùi Quỳnh Hoa, lễ tang Đại tá Bùi Văn Tùng được tổ chức giản dị tại gia đình theo di nguyện của cha mình. Dù vậy, có nhiều nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cấp đã đến viếng và chia buồn cũng gia đình.

Viết vào sổ tang chia buồn cùng gia đình, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đã xúc động ghi: “Đại tá Bùi Văn Tùng, một người chiến sĩ trung với Đảng, hiếu với dân. Một cán bộ quân đội tài năng, đức độ, mẫu mực, khiêm nhường, luôn chí tình, chí nghĩa với đồng chí, đồng đội và mọi người, được mọi người yêu mến”.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đến viếng, gửi lời chia buồn đến gia quyến Đại tá Bùi Văn Tùng. (Ảnh: Tỷ Huỳnh).

Cũng trong sổ tang, ông Nguyễn Văn Nên đánh giá cao công lao của Đại tá Bùi Văn Tùng, là một trong nhiều cán bộ, chiến sĩ có mặt tại Dinh Độc lập trong thời khắc lịch sử, là người soạn thảo và hoàn chỉnh lời tuyên bố chấp nhận đầu hàng của Tổng thống VNCH Dương Văn Minh trưa ngày 30/4/1975. Một chiến công và vinh dự lớn của QĐND Việt Nam anh hùng và cá nhân đồng chí. Xin vĩnh biệt Đại tá Bùi Văn Tùng - một khí phách anh hùng. Cầu nguyện đồng chí an nhiên nơi cõi vĩnh hằng”.

Đại tá Bùi Văn Tùng sinh ngày 4/2/1930 tại TP Đà Nẵng. Tháng 4/1975, ông là Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203 - Quân đoàn 2 đã trực tiếp tham gia và là người soạn thảo lời đầu hàng không điều kiện cho ông Dương Văn Minh, Tổng thống chế độ Việt Nam Cộng hòa. Ông cũng là một trong các nhân chứng chứng kiến những diễn biến trong ngày lịch sử 30/4/1975 tại dinh Độc Lập và Đài Phát thanh Sài Gòn.

Đại tá Bùi Văn Tùng vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng, Huân chương Quân công hạng Nhì, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

Cũng theo đại diện phía gia đình Đại tá Bùi Văn Tùng, lễ viếng được tổ chức từ ngày 10/2 đã có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trung ương, TP HCM và một số địa phương đã đến viếng, đặt vòng hoa và chia buồn cùng với gia đình. Đạo diễn Phạm Việt Tùng là người tham gia ekip làm bộ phim tư liệu “Chuyện thật 30/4/1975” đến viếng Đại tá Bùi Văn Tùng đã không khỏi xúc động, cho biết: “Tôi cảm phục đồng chí Bùi Văn Tùng vì những gì mà anh đã cống hiến, đã làm cho Tổ quốc. Đất nước, quân đội, nhân dân mãi ghi nhớ công lao của anh”.

Đặc biệt, đến viếng và ghi vào sổ tang người đồng đội kính mến của mình, Đại tá Nguyễn Văn Tàu (biệt danh Tư Cang) đã viết: "Xin vĩnh biệt đồng chí Bùi Tùng, nguyên Chính uỷ Lữ đoàn 203 xe tăng, đơn vị đi đầu trong ngày vào giải phóng Sài Gòn (ngày 30/4/1975) - Là đơn vị đi đầu vào bắt sống Tổng thống Dương Văn Minh và toàn bộ nội các của chế độ Việt Nam Cộng hoà, bắt buộc Tổng thống Dương Văn Minh đọc lời đầu hàng quân giải phóng. Sau này tôi càng khâm phục đức độ khiêm tốn của anh, được đồng đội và mọi người yêu mến, thế là rất tốt đối với một người lính Cụ Hồ".

Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203 Bùi Văn Tùng (bên trái) cùng nhà báo Borries Gallasch (Đức) tại sân Dinh Độc Lập, Sài Gòn (nay là TP HCM) vào trưa 30/4/1975. Ảnh: Tư liệu

Sau thời gian lễ viếng kéo dài hai ngày, ngày 12/2 đông đảo đồng đội, bạn bè, người thân đã đến tham dự lễ động quan, đưa tiễn Đại tá Bùi Văn Tùng về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Phúc An Viên, TP Thủ Đức (TP HCM).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiễn đưa Đại tá Bùi Văn Tùng về nơi an nghỉ cuối cùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO