'Tiền không chỉ đến từ đất, tiền còn đến từ những suy nghĩ trong đầu chúng ta'

Duy Hưng 11/05/2021 21:39

Thông điệp trên được ông Phạm Gia Túc, tân Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đưa ra tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Nam Định chiều nay, 11/5.

Thành ủy Nam Định là cấp ủy trực thuộc tỉnh đầu tiên ông Phạm Gia Túc về làm việc sau khi được Trung ương luân chuyển về làm Bí thư Tỉnh ủy Nam Định hôm 6/5.

Không còn “công ty 2 ngón”

Một trong những Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy lên báo cáo tại buổi làm việc là Thượng tá Đặng Đức Hảo, Trưởng Công an TP Nam Định. Theo Thượng tá Hảo, một trong những kết quả trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thời gian qua là Công an thành phố đã ngăn chặn, xử lý những ổ nhóm xã hội đen trước đây thường có hành vi lũng đoạn tại các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn; đe dọa, uy hiếp người dân đến mua hồ sơ, tham gia đấu giá; phanh phui hành vi trục lợi số tiền 5 tỷ đồng từ hoạt động đấu giá đất của nhóm cán bộ ở Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh.

Trưởng Công an TP Nam Định Đặng Đức Hảo báo cáo tại buổi làm việc.

Theo Thượng tá Hảo, việc ngăn chặn được tội phạm lũng đoạn hoạt động đấu giá đất không chỉ đảm bảo an toàn, công bằng cho người dân khi tham gia đấu giá mà còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương từ hoạt động này mỗi năm khoảng 30%.

Trong báo cáo, Thượng tá Hảo cũng đề cập đến những khó khăn, vướng mắc của lực lượng Công an trong việc ngăn chặn, xử lý các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp dẫn đến bị ả giác, “ngáo đá” mà theo Thượng tá Hảo hậu quả “thường đặc biệt nghiêm trọng, toàn giết bố giết mẹ”.

Sau khi nghe báo cáo của Thượng tá Hảo, Bí thư Phạm Gia Túc đánh giá cao nỗ lực của lực lượng Công an địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh, trấn áp tội phạm.

“Thành phố Nam Định một thời bị mang tiếng là địa bàn hoạt động của những “công ty 2 ngón” (từ lóng ở địa phương chỉ hành vi móc túi của tội phạm-PV), giờ được thế này là rất mừng. Ở đây không chỉ là vấn đề thành tích của ngành Công an mà là vấn đề phải đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân, tạo môi trường an toàn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư”, ông nhìn nhận.

“Các đồng chí cứ vững tin chiến đấu, trấn áp tội phạm, chúng tôi luôn ở bên, ủng hộ các đồng chí. Cần thêm lực lượng chúng tôi sẽ đề xuất tăng cường. Không thể có Đường Nhuệ ở đất này khi tôi làm Bí thư”, ông Túc nhấn mạnh.

“Tiền không phải chỉ đến từ đất”

Trước đó, trong báo cáo tổng thể, Bí thư Thành ủy Nam Định Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND thành phố Phạm Duy Hưng đã báo cáo những nét chính trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền; phát triển kinh tế-xã hội; đảm bảo quốc phòng-an ninh; công tác phòng chống Covid-19, chuẩn bị bầu cử ở địa phương; những chủ trương, định hướng lớn, kế hoạch, việc cụ thể thành phố đã và đang làm cũng như những ý tưởng, dự định trong tương lai.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Anh Tuấn báo cáo Tân Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc.

Trong đó, sau khi Thủ tướng chính phủ có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch TP Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, diện tích TP Nam Định sẽ rộng gấp 4 lần hiện tại (hơn 180km2, bao gồm huyện Mỹ Lộc và 8 xã của các huyện Nam Trực, Vụ Bản). Với quy hoạch này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Thành ủy cho hay, thành phố định hướng sẽ xoay trục phát triển về phía Nam Sông Đào, lấy sông Đào làm trung tâm để khai thác nguồn lực đất đai còn lớn ở đây trong khi phía Bắc đã bị “ngán ngữ” bởi Khu công nghiệp Hòa Xá và Cụm cộng nghệp An Xá.

Thành phố cũng đã và đang triển khai xây dựng 6 khu đô thị trên địa bàn, với dự kiến thu về khoảng 5.000 tỷ đồng từ việc đấu giá đất ở để xây thêm 2 cây cầu bắc qua sông Đào; tái định cư cho số hộ dân đang sinh sống ở 27 khu nhà chung cư xây dựng từ mấy chục năm trước, đã xuống cấp nghiêm trọng. Đồng thời, thành phố dự định sẽ di dời, xây dựng khu hành chính tập trung mới của thành phố ở vị trí khác, dành quỹ đất ở các vị trí cũ trong nội thành để thu hút các nhà đầu tư…

“Thành phố cũng sẽ dành quỹ đất để đón các trường đại học lớn về xây dựng cơ sở hai vì đây đang là xu hướng khi quỹ đất ở các đô thị lớn không nhiều”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Anh Tuấn báo cáo.

Phát biểu cuối buổi làm việc, tân Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc dùng từ “bất ngờ” khi đánh giá lãnh đạo thành phố Nam Định. “Tôi xa quê đã lâu, nay trở về, thấy bất ngờ về thế hệ lãnh đạo mới của thành phố. Không chỉ trẻ tuổi các đồng chí còn đang thể hiện rất có kiến thức tổng hợp, tư duy hội nhập vượt trội, quyết liệt trong hành động”.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng tình, đánh giá cao, ủng hộ những kế hoạch, dự định lãnh đạo TP Nam Định đang chỉ đạo xúc tiến, triển khai, Bí thư Phạm Gia Túc cho hay sẽ cùng tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy sát cánh cùng thành phố.

“Chỉ một nghìn tỷ để xây dựng một cây cầu qua sông Đào thì không có vấn đề gì. Không đầu tư bằng ngân sách thì mình đầu tư bằng phương thức khác”, ông gợi ý và nêu quan điểm: “Tiền không chỉ đến từ đất, tiền còn đến từ những suy nghĩ trong đầu chúng ta. Rồi đây chúng ta phải mời trường Đại học FPT về đây xây trường. Con em Nam Định học giỏi như vậy, giỏi Toán như vậy thì phải tạo cơ hội cho các em có thể ngồi ngay ở Nam Định này để học, rồi viết phần mềm để bán”.

Tại buổi làm việc, Bí thư Túc dành nhiều thời gian chỉ đạo TP Nam Định thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19; chuẩn bị công tác bầu cử, đặc biệt là việc chuẩn bị những phương án ứng phó trong tình huống dịch bùng phát, với rất nhiều việc phát sinh.

TP Nam Định ngày nay.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Tiền không chỉ đến từ đất, tiền còn đến từ những suy nghĩ trong đầu chúng ta'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO