: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
09:38:00 02/02/2016

Cần giới hạn độ tuổi người điều khiển phương tiện giao thông

Ngày nay, khi nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đời sống nhân dân được cải thiện một cách rõ rệt, vì thế mà nhu cầu mua sắm các loại phương tiện giao thông để đi lại ngày một tăng cao. Do vậy, tai nạn giao thông tăng theo tỷ lệ thuận với sự gia tăng của các phương tiện giao thông. Có nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu làm tai nạn giao thông gia tăng là do ý thức và hành vi của người tham gia giao thông như phóng nhanh vượt ẩu, không tuân thủ quy tắc giao thông. Trong đó còn một nguyê

Ngày nay khi đi ra đường không hiếm những người điều khiển giao thông là các cụ ông, cụ bà 70, 80 tuổi cưỡi trên những chiếc xe mô tô phân khối lớn. Đây cũng là một nguyên nhân gây tai nạn giao thông hiện nay. Bên cạnh những người tuy cao tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn và đủ sức khoẻ để điều khiển các loại xe phân khối lớn thì không ít người không đủ điều kiện này. Ở độ tuổi này tuy đã già dặn về kinh nghiệm nhưng vấn đề sức khoẻ là điều đáng bàn, có nhiều người không còn đảm bảo sức khoẻ để điều khiển các loại xe có phân khối lớn, nhất là những tình huống cần phải xử lý nhanh và cần phải dùng đến sức khoẻ.

Vậy nên chăng, các cơ quan có thẩm quyền nên bổ sung quy định giới hạn về độ tuổi, nhưng có điều kiện. Nghĩa là nếu đạt đến độ tuổi này buộc người tham gia giao thông phải qua khám sức khoẻ định kỳ trong từng năm một mới được tiếp tục cho sử dụng phương tiện giao thông có dung tích từ 50 cm3 trở lên (hiện nay chỉ mới áp dụng việc giới hạn độ tuổi tối đa đối với người lái xe ôtô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam).

Theo đó nên giới hạn độ tuổi thích hợp để được điều khiển xe mô tô có dung tích từ 50 cm3 là khoảng 60 tuổi đối với nữ và 65 tuổi đối với nam. Có như vậy, mới hạn chế được phần nào tỷ lệ tai nạn giao thông đáng báo động như hiện nay.

    Phạm Văn Chung (Kon Tum)