: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:35:00 24/02/2016

Tăng cường tương tác với người dân thông qua mạng xã hội

Thời gian gần đây, một số cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức thiết lập đường dây nóng, địa chỉ mạng xã hội để tương tác, trao đổi, nắm bắt thông tin từ người dân, doanh nghiệp được đông đảo quần chúng nhân dân ủng hộ, phấn khởi. Có thể nói bằng cách làm này khoảng cách giữa người dân với cơ quan chức năng, người có thẩm quyền rút ngắn. 

Rất nhiều trường hợp chỉ cần một tin nhắn hay một cú nhấp “chuột” thì những vấn đề tồn tại, vướng mắc gây bức xúc được giải quyết một cách nhanh chóng, triệt để. Thông qua các phương tiện công nghệ thông tin người dân ở nhà có thể dễ dàng liên hệ, tiếp xúc với cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, thậm chí đến được với cả cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước. Trước đây khi chưa có mạng xã hội thì việc này là không thể khi đó cán bộ, công chức muốn nắm bắt thông tin, tìm hiểu sự việc phải trực tiếp đến gặp người dân nên rất mất thời gian, công sức, tốn kém.

Việc trao đổi trực tuyến qua mạng xã hội nên việc phản hồi thông tin qua lại nhanh chóng, chính xác, đảm bảo độ tin cậy, nhất là vụ việc được trực tiếp đến với cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền. Từ đó, giúp cho các cấp lãnh đạo nắm bắt được những vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân, cơ sở để có hướng lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý kịp thời, chính xác, hiệu quả mà không bị bưng bít, che dấu hoặc qua trung gian, cấp dưới báo cáo không đúng sự thật. 

Bên cạnh đó, việc trao đổi thông tin giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp ngày càng dễ dàng, thuận tiện và ít tốn kém hơn. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin quan trọng để người dân phản ánh những khó khăn, vướng mắc đến với cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền. Vì vậy, tăng cường việc trao đổi thông tin, tương tác giữa cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức với người dân là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức. 

Thiết nghĩ, trong gian đoạn hiện nay sự tương tác, phản ánh qua tin nhắn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội là rất cần thiết vì rất thuận lợi, tiết kiệm và mang lại hiệu quả cao. Do đó, các cơ quan hành chính cần triển khai áp dụng rộng rãi, đồng bộ mô hình này. Đồng thời, coi đây như là một cách thức nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và là biện pháp nhằm hạn chế tình trạng hách dịch, cửa quyền, tham nhũng, tiêu cực của đội ngũ cán bộ, công chức.
   

 Vĩnh Linh (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)