Tiếng nói giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận phải mang tính xây dựng cao

Vũ Mạnh 28/12/2022 16:42

Tinh thần trên được, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh tại Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, sáng ngày 28/12.

Chủ trì Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội có vị trí, vai trò quan trọng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc kiểm soát, giám sát quyền lực của Nhà nước đúng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định “MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ”. Việc thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội cũng chính là việc làm thiết thực để thực hiện phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

“Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội là một trong những giải pháp góp phần xây dựng các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước trong sạch, vững mạnh; góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, cao hơn nữa củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc” Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phát biểu kết luận Hội nghị.

Theo Chủ tịch Đỗ Văn Chiến, không phải đến thời điểm này Đảng ta mới chỉ đạo công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội mà trong Quy định 217-QĐ/TW và Luật MTTQ Việt Nam đã đề cập rõ đến vấn đề này. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên kết quả triển khai hoạt động giám sát, phản biện xã hội chưa đạt được như mong muốn. Bởi vậy, Đảng đoàn MTTQ Việt Nam đã chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu để Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 18-CT/TW về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội.

“Chỉ thị 18-CT/TW là cơ sở chính trị vững chắc để MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình, trực tiếp là giám sát, phản biện xã hội, đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của nhân dân”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

Quang cảnh Hội nghị.

Nhấn mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội có đặc thù riêng, mang xã hội, tính nhân dân rất cao và dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho rằng việc triển khai nhiệm vụ này phải có trọng tâm, trọng điểm, mang tính xây dựng cao không gây khó khăn đến hoạt động bình thường của các cơ quan nhà nước. Tiếng nói giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội phải hướng đến sứ mệnh cao cả là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

Từ những nội dung được quán triệt, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến đề nghị, ngay sau Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các địa phương cần chủ động tham mưu ban hành kế hoạch của Ban Thường vụ tỉnh/thành ủy để triển khai thực hiện Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư.

Đại biểu tại các điểm cầu thảo luận

Cùng với đó, MTTQ các tỉnh, thành phố cần chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật từ đó đề xuất Ban Thường trực dự thảo, trình ra Đoàn Chủ tịch trao đổi, thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sửa đổi bổ sung, ban hành văn bản mới quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng lưu ý, trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 18, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội cần quan tâm đến việc củng cố, nâng cao chất lượng của lực lượng làm công tác giám sát, phản biện xã hội.

Cùng với việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ Mặt trận chuyên trách của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cần phát huy vai trò của các Hội đồng tư vấn, ban tư vấn thuộc Ủy ban MTTQ các cấp; ưu tiên việc thu hút đội ngũ chuyên gia, nhân sỹ trí thức, nhà khoa học, người hoạt động thực tiễn chuyên sâu trong từng lĩnh vực tham gia công tác giám sát, phản biện xã hội.

“Những người làm nhiệm vụ giám sát phản biện xã hội ngoài trí tuệ phải có nhiệt huyết, bản lĩnh và tinh thần dấn thân vì cộng đồng”, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ.

Ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các địa phương, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nêu rõ, trong quá trình triển khai nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, nếu có khó khăn, vướng mắc Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố có thể gửi về Trung ương để Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam có những giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến tin tưởng, với việc có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý, trong năm 2023, MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị-xã hội sẽ phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân, triển khai toàn diện các nội dung, yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giám sát, phản biện xã hội ở địa phương, cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếng nói giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận phải mang tính xây dựng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO