Tiếng nói người di cư trong đại dịch Covid-19

Đ. TOÀN 18/12/2020 07:20

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số, Bộ Y tế đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế người di cư với chủ đề “Tiếng nói người di cư trong đại dịch Covid-19”.

Ngày Quốc tế người di cư được tổ chức vào ngày 18/12 hằng năm nhằm ghi nhận những nỗ lực, đóng góp của người di cư trên toàn thế giới và thúc đẩy sự tôn trọng, bảo hộ các quyền cơ bản của người di cư.

Chủ đề Ngày Quốc tế người di cư năm nay là “Định hình lại bức tranh di cư toàn cầu”. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, một loạt các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến các đặc điểm và quy mô di cư toàn cầu.

Sự lây lan của đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. Người di cư ở nước ngoài dễ bị tổn thương bởi tác động của Covid-19 hơn những người không di cư vì các yếu tố cá nhân, môi trường xã hội. Người di cư không chỉ đối mặt với nguy cơ mất việc làm, mất thu nhập mà còn có thể bị kỳ thị. Quan trọng hơn hết, người di cư cũng đối mặt với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 như người dân của các nước sở tại. Tuy nhiên, rào cản văn hóa - ngôn ngữ và tình trạng kinh tế - xã hội có thể hạn chế họ tiếp cận với các thông tin, dịch vụ chăm sóc sức khỏe một cách nhanh chóng, chính xác và an toàn.

Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của Tổng cục Thống kê, di cư nội địa trong 5 năm qua của nước ta là hơn 7% dân số. Báo cáo của Bộ Ngoại giao năm 2016 cho thấy số lượt người Việt Nam di cư quốc tế là khoảng hơn 10 triệu lượt người. Việt Nam đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với 65,4 triệu người trong độ tuổi lao động (15-64 tuổi), chiếm 68,0% tổng dân số. Dân số trong độ tuổi lao động lớn, mang đến nhiều lợi thế cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhưng cũng chắc chắn tác động rất lớn đến các dòng di cư tại Việt Nam. Theo DOLAB, năm 2019 Việt Nam đã gửi 152.530 công nhân làm việc ở nước ngoài.

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Nguyễn Doãn Tú, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số nhấn mạnh: “Nhân ngày Quốc tế người di cư, chúng ta cùng nhau có mặt tại đây ngày hôm nay nhằm hưởng ứng Lời kêu gọi của Liên hợp quốc, cùng nhau chung tay chia sẻ, hỗ trợ và bảo vệ người di cư, thực hiện tốt việc phòng chống và đẩy lùi đại dịch Covid-19 vì những hành trình khỏe mạnh, an toàn, vì hạnh phúc của mỗi người di cư, của gia đình họ và của cả cộng đồng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếng nói người di cư trong đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO