Tiếp nối lịch sử vẻ vang

Khánh Ly - Quốc Trung (ghi) 06/01/2017 07:30

Hôm nay, 6/1/2017, trong niềm tự hào và phấn khởi, báo Đại Đoàn kết long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 75 năm ngày ra đời báo Cứu Quốc – Giải Phóng – Đại Đoàn kết (25/1/1942-25/1/2017) tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Là một trong những tờ báo ra đời từ rất sớm, có vị trí đặc biệt trong lịch sử báo chí Cách mạng Việt Nam, Cứu Quốc – Giải Phóng – Đại Đoàn Kết gắn bó và đồng hành với dân tộc, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Nhân dịp này, chúng tôi xin giới thiệu một số ý kiến đánh giá về tờ báo:

Tiếp nối lịch sử vẻ vang

Ông Nguyễn Viết Chức.

Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của QH Nguyễn Viết Chức: Tờ báo đồng hành cùng dân tộc

Báo Cứu Quốc là tiền thân của Báo Đại Đoàn Kết nhưng còn một ý nghĩa sâu xa hơn, đó là, bất kỳ thời kỳ nào Đại Đoàn Kết cũng là tiếng nói của những người cứu quốc. Cứu quốc trong thời chiến tranh để giành lại nền độc lập, tự do cho dân tộc. Cứu quốc trong thời bình là tập hợp tất cả những lực lượng trong toàn dân để đưa đất nước vượt qua nghèo đói, lạc hậu, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế, đó chính là cứu quốc chứ không phải hòa bình rồi thì không phải cứu quốc.

Trong điều kiện xã hội bây giờ đại đoàn kết gần như là một trong những điều quan trọng bậc nhất của dân tộc. Đại đoàn kết trong toàn Đảng, toàn dân, toàn xã hội thì mới có thể vượt qua được những thử thách khó khăn.

Tiếng nói của Báo Đại Đoàn Kết là tiếng nói của sự tập hợp tất cả các giai tầng trong xã hội. Đây là tiếng nói rất quan trọng. Có thể nói những năm gần đây Báo bắt kịp hơi thở của quảng đại quần chúng nhân dân, đó là điều quan trọng nhất của một tờ báo.

Không có lĩnh vực nào từ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội đến an ninh quốc phòng mà Đại Đoàn Kết không đề cập một cách sâu sắc, có bản sắc riêng. Đó là cách nhìn của Đại Đoàn Kết.

Những vấn đề đó báo mang thông điệp của tinh thần đại đoàn kết, là tiếng nói xây dựng. Tất cả các vấn đề phản ánh ở Đại Đoàn Kết, các báo khác đều đề cập tới nhưng riêng Đại Đoàn Kết được nói với góc nhìn rất… đại đoàn kết.

Với tư cách là người làm công tác Mặt trận, một độc giả của Đại Đoàn Kết, tôi cho rằng, Đại Đoàn Kết chính là cẩm nang của người làm công tác Mặt trận, là chỗ dựa để họ thực hiện chức trách tuyên truyền, vận động của mình. Tôi mong mỏi, với bề dầy truyền thống của mình, Báo ngày càng khẳng định, phát huy tinh thần của Cứu Quốc xưa để làm Đại Đoàn Kết ngày nay.

Đặc biệt, trong tình hình thế giới cũng như trong nước có những vấn đề phức tạp, khó khăn, diễn biến khó lường thì Đại Đoàn Kết cần tiếp tục sứ mệnh làm cầu nối giữa Đảng với nhân dân, tiếp tục tuyên truyền những chủ trương, Chính sách của Đảng nhà nước đến nhân dân cũng như đưa tiếng nói của nhân dân đến với Đảng, góp phần thực hiện mục tiêu dân giầu nước mạnh dân chủ, công bằng, văn minh.

Tiếp nối lịch sử vẻ vang - 1

Ông Hồ Quang Lợi.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi: Là diễn đàn tin cậy của mọi tầng lớp

Thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, tôi chúc mừng thành tích của Đại Đoàn Kết, một tờ báo có bề dầy truyền thống 75 năm. Báo Đại Đoàn Kết là một trong những tờ báo ra đời sớm nhất, có vị trí, vai trò rất quan trọng trong nền báo chí cách mạng Việt Nam. Đây là tờ báo giàu truyền thống, có đóng góp to lớn vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay.

Nét nổi trội nhất của Đại Đoàn Kết là đã giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc, tập hợp rộng rãi các tầng lớp nhân dân, luôn nêu cao tinh thần đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng hành động, tập hợp được sức mạnh của tất cả mọi tầng lớp xung quanh sự lãnh đạo của Đảng.

Đây là một diễn đàn sôi nổi, tin cậy của tất cả mọi giai tầng trong xã hội, của các dân tộc tôn giáo tập hợp giới trí thức, nhân sĩ, đồng bào trong và ngoài nước, tạo dựng được môi trường đối thoại khoáng đạt.

Từ đó tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam. Những năm gần đây, Báo tiếp tục tinh thần đổi mới, cải tiến, đã có nhiều loạt bài tốt. Trong đó có những loạt bài đoạt giải cao của Giải báo chí quốc gia. Đó là những loạt bài đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, những bài viết có sức thuyết phục chống lại quan điểm sai trái về dân chủ, nhân quyền, tôn giáo ở nước ta…

Hiện nay báo in đang đứng trước khó khăn thách thức gay gắt. Bạn đọc vẫn mong muốn Báo Đại Đoàn Kết tiếp tục đẩy mạnh tinh thần đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng các ấn phẩm trong đó vừa chú trọng nâng cao tính nhân văn vừa tiếp tục nâng cao tính chiến đấu của tờ báo để có nhiều bài viết xuất sắc trong lĩnh vực phòng chống tham nhũng, lãng phí, vấn đề kiểm soát quyền lực… Góp phần tăng cường hơn nữa bầu không khí dân chủ trong xã hội.

Tiếp nối lịch sử vẻ vang - 2

Bà Nguyễn Thị Việt Anh.

Bà Nguyễn Thị Việt Anh, kiều bào Ăngola: Ấm lòng nơi đất khách

Tôi là một trong những người muôn năm cũ luôn phải đọc báo in vào mỗi buổi sáng. Đó là sở thích của bố tôi, ông không bỏ qua bất kỳ ấn phẩm nào của Đại Đoàn Kết. Tôi biết tới Đại Đoàn Kết từ hồi mới biết đọc, biết viết.

Khi tới Angola định cư phải mất cả năm trời tôi mới quen cảnh không có báo để đọc. Rất nhiều số báo cũ tôi đọc đi đọc lại cho tới khi nhàu nát. Giờ thì chỉ cần lên mạng là có thể đọc được báo. Những chuyên mục dành cho kiều bào của báo Đại Đoàn kết đã thực sự làm ấm lòng những người xa xứ như tôi. Cám ơn Đại Đoàn Kết đã hiểu lòng những người con xa. Cứ mỗi dịp trở về tôi phải tìm cho được ấn phẩm Xuân của Đại Đoàn Kết.

Tiếp nối lịch sử vẻ vang - 3

Chị Trần Thu Hương.

Chị Trần Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng: Ưu tiên cơ sở nhiều hơn

Đại Đoàn Kết nhật báo với những bài viết mang tính phản biện cao luôn được nhiều thế hệ tìm đọc. Đặc biệt với Bảo Lâm, huyện đa số là người dân tộc thiểu số sinh sống những bài viết về đời sống đồng bào dân tộc ít người trên ấn phẩm Dân tộc luôn đươc bà con đón nhận. Một trong những phụ san hay của Báo chính là tờ Tinh Hoa Việt.

Chúng tôi rất thích những bài viết trong lĩnh vực văn hóa xã hội. Nhiều vấn đề mang tính lịch sử tưởng cũ mà không hề nhàm chán. Tinh Hoa Việt là phụ san có nhiều bài đáng đọc.

Tiếp nối lịch sử vẻ vang - 4

Ông Nguyễn Tấn Đạt.

Ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng Ban trị sự Trung ương giáo hội Phật giáo Hoà Hảo: Báo cần đồng hành cùng với chính quyền và nhân dân chống tham nhũng

Tôi là uỷ viên của UBTƯ MTTQ Việt Nam nhiều năm nay và cá nhân được ưu ái tặng 1 tờ báo Đại Đoàn Kết nên tôi theo dõi báo Đại Đoàn Kết rất sát, thời gian qua tờ báo như món ăn tinh thần của cá nhân. Tôi thấy rằng mỗi ngày nội dung của tờ báo ngày phong phú hơn, làm tốt nhiệm vụ định hướng dư luận, tăng cường nhận thức cho người đọc và đồng thời góp phần điều chỉnh hành vi, đây là điểm nổi bật mà tôi thấy được từ báo Đại Đoàn Kết.

Trưởng Ban trị sự Phật giáo Hoà Hảo cũng cho rằng Báo Đại Đoàn Kết cũng cần phải kêu gọi nhiều cộng tác viên ở tất cả các thành phần xã hội tham gia viết bài để nội dung thêm phần phong phú hơn, thể hiện hết được những ý kiến, quan điểm của các thành phần, tôn giáo trong cả nước tạo nên sự thông cảm và hiểu biết nhau hơn, tăng cường khối đại đoàn kết hơn nữa.

Theo ông Nguyễn Tấn Đạt: Thời gian tới báo cần tiếp tục đáp ứng nguyện vọng, tâm tư của các tầng lớp nhân dân xem họ đang mong muốn điều gì cố gắng đi sâu hơn nữa để đáp ứng yêu cầu của bạn đọc.

Ví dụ thời gian qua người dân và các cấp chính quyền đang rất quan tâm tới vấn đề chống tham nhũng, vì vậy báo Đại Đoàn Kết cũng phải tích cực đồng hành với cả nước thực hiện nhiệm vụ này, và đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Tăng cường nêu bật được tấm gương người tốt việc tốt để góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp.

Ông Trần Hữu Thăng, Uỷ viên UBTƯ MTTQ Việt Nam: Không né tránh

Thời gian tới, báo Đại Đoàn Kết cần tiếp tục phản ánh sâu hơn nữa, mang hơi thở của thời đại, của cuộc sống nhất là những vấn đề bức xúc, không nên né tránh. Cần phải thẳng thắn nêu vấn đề, giống như việc chẩn đoán trong y khoa. Ví dụ như khi có tổn thương nhỏ phải chẩn đoán đúng bệnh mới mau chóng chữa khỏi được.

Tờ Tinh hoa Việt của Báo Đại Đoàn Kết, là một luồng gió mới, ở khu vực của tôi mỗi lần Tinh Hoa Việt ra sạp là hết rất nhanh. Ở ấn phẩm này chúng ta tìm thấy những điều trước giờ không ai nói, những vụ án, con người chịu oan sai trong lịch sử đã được bộc lộ một cách khoa học, mang tính xây dựng cao. Tinh Hoa Việt cần tiếp tục phát huy hơn nữa..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp nối lịch sử vẻ vang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO