Tiếp sức cho báo chí

Hà Trọng Nghĩa 14/08/2021 08:11

Miễn, giảm thuế cho cơ quan báo chí, cho nhà báo - việc này đã được nêu lên và bàn luận từ những năm trước. Nhưng chưa có kết quả. Nay, sự việc lại tiếp tục được đưa ra.

Mới đây, tại đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Văn phòng Chính phủ để góp ý dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của Covid-19 (do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng), đã đề nghị đưa cơ quan báo chí, nhà báo vào danh sách nhóm đối tượng được miễn, giảm hoặc gia hạn nộp các loại thuế do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các loại thuế cần được miễn, gia hạn là thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân, miễn tiền phạt chậm nộp thuế.

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều tối ngày 11/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, thực hiện chỉ đạo theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Bộ đang rà soát và tiếp tục giảm thuế thu nhập cho các doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ đồng 1 năm.

Đã từ lâu, giới báo chí từng nhiều lần bày tỏ không đồng tình với việc bị áp thuế. Đây không phải là né tránh trách nhiệm, lợi ích cục bộ mà hoàn toàn dựa trên thực tế hoạt động của lĩnh vực này, lĩnh vực được xác định là lực lượng tiên phong trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” - Hồ Chí Minh toàn tập (NXBCTQG, HN, 2009, T10, tr 615). Là một nhà báo vĩ đại, khai sinh ra nền báo chí cách mạng Việt Nam, Người rất coi trọng báo chí và những người làm báo. Tuân theo di huấn của Người, trong tất cả các giai đoạn báo chí cách mạng Việt Nam luôn là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, nghề nghiệp, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Đồng thời, báo chí là vũ khí sắc bén trên tuyến đầu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch; đấu tranh chống tiêu cực, bảo vệ lợi ích của nhân dân và đất nước.

Với sứ mệnh to lớn ấy, trong bất cứ hoàn cảnh nào các cơ quan báo chí cũng như đội ngũ các nhà báo chân chính luôn vững vàng “bút sắc, lòng trong”, ngày càng nhận được sự tin tưởng của Đảng, tin yêu của nhân dân.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đã gần 2 năm qua kể từ đầu năm 2020 khi dịch bắt đầu bùng phát, đội quân báo chí với những “binh chủng” hợp thành đã “lăn xả” vào cuộc chiến đấu vô cùng cam go chưa có tiền lệ. Đó chính là tinh thần tận hiến. Thông tin nhanh nhạy, chính xác chân thực, báo chí đã lan tỏa sức mạnh toàn dân đoàn kết chống dịch. Trước những diễn biến phức tạp, báo chí đã chủ động dẫn dắt thông tin, chống lại những thông tin xấu độc, từ đó gắn kết lòng người một lòng chống dịch. Các cơ quan báo chí và từng nhà báo đã chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ cùng nhân dân, thực sự là đội quân tiên phong trên tuyến đầu chống dịch.

Nhưng, cũng trong những tháng ngày này, báo chí cũng như đội ngũ các nhà báo gặp nhiều khó khăn. Cùng với hiểm nguy khi phải giáp mặt với sự lây nhiễm của dịch Covid-19 thì còn là những khó khăn do lượng phát hành giảm, doanh thu tụt giảm, cả báo in, báo điện tử và những loại hình báo chí khác. Thông tin từ Hội Nhà báo Việt Nam, do ảnh hưởng từ đại dịch, nhiều cơ quan báo chí có doanh thu phát hành, quảng cáo sụt giảm 40 - 50%.

Như vậy, báo chí chính là một trong những lĩnh vực gặp khó khăn nhiều nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát, trong suốt gần 2 năm qua.

Trong bối cảnh đó, chi phí cho lực lượng phóng viên tác nghiệp tại khu vực có dịch, chi phí để bảo đảm vận hành bộ máy tòa soạn buộc phải tăng cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các cơ quan báo chí cũng như đời sống của người làm báo. Trong bối cảnh ấy, không lý do gì để các cơ quan báo chí tự mình vùng quẫy khi mà họ đang gánh trên vai sứ mệnh lớn lao là lực lượng tiên phong trong lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Vì vậy, đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trên cơ sở phương án xây dựng của Bộ Tài chính đưa cơ quan báo chí, nhà báo vào danh sách nhóm đối tượng được miễn, giảm thuế lần này là hết sức chính xác. Đó không chỉ là sự sẻ chia mà còn là tinh thần kề vai sát cánh và thấu hiểu. Điều đó tăng nguồn lực, tăng sức mạnh cho báo chí, để đội ngũ những người làm báo cách mạng Việt Nam vượt qua khó khăn thách thức, bền gan trong sứ mệnh cao cả mang tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân; đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước Việt Nam ngày một hùng cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức cho báo chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO