Tiếp sức cho vùng dịch

Tuệ Phương 15/08/2021 09:16

Từ địa đầu Tổ quốc hay từ miền Trung thân yêu, những chuyến hàng đem theo tấm lòng yêu thương san sẻ gửi đến TP HCM với niềm tin thành phố sớm vượt qua đại dịch.

Hà Giang, địa phương luôn nằm trong danh sách ưu tiên của những chuyến đi thiện nguyện. Thế mà, ở thời điểm này, người dân Hà Giang đang cùng nhau chia sẻ với miền Nam. Bà Nguyễn Thị Dung, Giám đốc HTX Bánh chưng gù Bà Dung (xã Ngọc Đường, TP Hà Giang, tỉnh Hà Giang) cho biết, bà cùng các chị em trong HTX đóng gói những chiếc bánh chưng gù đặc sản của miền quê đá Hà Giang.

Biết đó là một “chuyến đi xa” của những chiếc bánh do cơ sở mình làm, món quà gửi vào TP HCM. Ngoài sản xuất số lượng bánh mà MTTQ tỉnh đặt hàng, chúng tôi còn tặng người dân TP HCM 200 chiếc bánh của cơ sở mình.

“Đồng hành” cùng các y, bác sĩ tỉnh Hà Giang chi viện cho TP chống dịch trong những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa rồi là hơn 10.000 chiếc bánh chưng gù từ địa đầu Tổ quốc Hà Giang. Ngoài cơ sở của bà Dung, bánh chưng gù còn được gói từ huyện Bắc Quang và những cơ sở khác. Cùng với đó, là 1,3 tấn giò lụa được đóng gói, hút chân không và nhiều phần quà khác được chuyển đến TP HCM.

Cũng như Hà Giang, Cao Bằng là tỉnh nhiều khó khăn ở vùng biên viễn xa xôi. Nhưng Cao Bằng cũng chọn cách sẻ chia, cách hỗ trợ theo của “quê nghèo”. Cùng với đoàn công tác của Cao Bằng “chi viện” cho tuyến đầu Sài Gòn, 10 tấn nông sản đã trải qua một hành trình dài đi từ vùng biên giới phía Bắc của đất nước vào TP HCM.

Người Cao Bằng đã chọn hai sản phẩm chính là bí ngô và bí xanh để nông sản có thể an toàn vượt qua hành trình dài ấy. Những trái bí ngô và bí xanh của vùng đất Cao Bằng bây giờ đã đi vào bữa ăn của nhiều gia đình phương Nam, giúp vơi đi những khó khăn trong cuộc sống những ngày giãn cách.

Đáp lại lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, gia đình trên địa bàn tỉnh đã kịp thời chung tay ủng hộ. Đặc biệt, các doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy trách nhiệm xã hội, ủng hộ trên 80 tấn gạo cùng nhiều hàng hóa thiết yếu khác gửi đến TP HCM.

Bà Trần Thị Thu Hảo, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh chia sẻ: Ngay khi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ra Lời kêu gọi, riêng các nữ doanh nhân đã mua 14 tấn bí đỏ, cùng mỳ tôm, dầu ăn, hạt nêm và thuê xe chở đến ủng hộ. Đó là tấm lòng, tình cảm của người Hòa Bình gửi đến đồng bào miền Nam.

Không chỉ các doanh nghiệp mà các khu dân cư, địa phương trong tỉnh cũng đều đồng tâm, góp sức ủng hộ.

Những chuyến hàng vẫn không ngừng nghỉ chuyển vào từ mọi miền đất nước. Đó không chỉ là Cao Bằng, Hà Giang, Hoà Bình mà còn là những món quà đến từ miền Trung nắng gió, những tỉnh như Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Ngãi hay từ những huyện miền núi vùng sâu, vùng xa của Nghệ An, Thanh Hoá…

Kể từ khi đảm nhận là đầu mối tiếp nhận nhu yếu phẩm thiết yếu ủng hộ đồng bào miền Nam và người dân trong tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng bất ngờ khi nhận được nhiều hàng hóa, nhu yếu phẩm đến vậy. Thời điểm này, đã có 7 chuyến hàng xuôi về phương Nam. Dẫu biết rằng, Quảng Ngãi vừa mới vực dậy sau thiên tai, cũng đang đối mặt nguy cơ cao về dịch bệnh. Một trong những điểm sáng là huyện Sơn Tịnh.

Tính từ tháng 6 đến nay, khi phát động ủng hộ nhu yếu phẩm, hàng hóa để gửi vào TP HCM và tỉnh Bình Dương, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sơn Tịnh đã thu được gần 3 tỷ đồng. Xã Tịnh Hà là đơn vị tiên phong trong số đó.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tịnh Hà Trần Văn Thạch cho biết: “Chúng tôi tuyên truyền để người dân hiểu rằng, thời điểm này cần chung sức, đồng lòng, chia sẻ khó khăn với các nơi đang có dịch bệnh nghiêm trọng, ở các khu cách ly, khu phong tỏa”.

Nếu những ngày này, TP HCM là tuyến đầu của trận chiến chống “giặc Covid-19”, thì cả nước là hậu phương vững chắc để thành phố thêm niềm tin vượt khó. Hoạt động không ngừng nghỉ của MTTQ các cấp đã kết nối những tấm lòng hướng về phương Nam.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa khi phát động tuần lễ “Hướng về thành phố mang tên Bác” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Những ngày cuối tháng 7, MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã vận động và tập hợp hơn 1.765 tấn hàng hóa, được đóng gói cẩn thận để chuyển đi.

Tỉnh Nghệ An cũng tổ chức “Tuần lễ vì Thành phố mang tên Bác”, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt, lan tỏa mạnh mẽ đến khắp các vùng quê xứ Nghệ, bất chấp những khó khăn mà đại dịch đang gây ra. Chỉ sau ít ngày kêu gọi, đã có hơn 351 tấn hàng các loại gửi vào miền Nam thân yêu, trong đó có rất nhiều tấn hàng củ quả, lương thực mà bà con đã gom góp ủng hộ.

Tỉnh Quảng Nam cũng gửi tới thành phố 428 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm.

Và khoảng hơn 1 tháng qua, việc tiêu thụ thanh long hết sức khó khăn, giá bán chưa bằng phân nửa giá thành khiến nhà nông lỗ nặng.

Trong tình cảnh đó, người trồng thanh long ở xã Long Trì, huyện Châu Thành, Long An lại có một nghĩa cử đẹp: thay vì bán thanh long để gỡ gạc vốn đầu tư, họ đồng lòng thu hoạch rồi chở đi tặng bà con đang gặp khó khăn do thực hiện giãn cách xã hội. Trong đó, có nhiều chuyến hàng đi TP HCM.

Tính từ 27/4 đến đầu tháng 8 này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM đã tiếp nhận gần 300 nghìn tấn hàng hóa, nông sản, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm với tổng số liền lên tới gần 178 tỷ 205 triệu đồng và trang thiết bị, vật dụng y tế là 1.170 tỷ 926 triệu đồng nhằm tiếp sức cùng thành phố vượt qua đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức cho vùng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO