Tiếp sức để người nghèo vươn lên

Anh Vũ 14/09/2020 13:00

Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau, trong những năm qua Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã triển khai hiệu quả việc hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Từ những mái ấm nhà Đại đoàn kết do Mặt trận trao tặng, nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã ổn định nơi ở, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Gia đình chị Hà Thị Lành thôn Hồng Quân, xã Tứ Quận là hộ nghèo đã nhiều năm. Với 4 nhân khẩu, thu nhập kinh tế gia đình chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên việc xây dựng một ngôi nhà khang trang chỉ nằm trong mơ ước. Để tiếp sức cho gia đình chị, tháng 3/2020 trên cơ sở đề xuất của Ủy ban MTTQ xã Tứ Quận, gia đình chị được Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn lựa chọn để hỗ trợ xây dựng nhà ở với số tiền 30 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vì người nghèo huyện.

Từ số tiền hỗ trợ của Mặt trận huyện cộng thêm sự giúp đỡ, ủng hộ vật chất, ngày công xây dựng của anh em, họ hàng, gia đình chị đã khởi công xây dựng ngôi nhà mới. Sau gần 4 tháng thi công đến đầu tháng 7/2020 ngôi nhà xây mới kiên cố với tổng số tiền xấp xỉ 300 triệu đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Cùng với gia đình chị Lành, gia đình anh Nguyễn Văn Tuyên thôn Làng Chẩu, xã Thắng Quân cũng nhận được hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo huyện Yên Sơn để xây dựng nhà ở. Với số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ từ Mặt trận cùng sự giúp đỡ của anh em, dòng họ, bà con nhân dân, trong tháng 7/2020, một ngôi nhà kiên cố đã được xây mới hoàn toàn trong niềm hân hoan, phấn khởi của các hộ gia đình.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn, thời gian qua bằng nhiều việc làm và hình thức vận động, Mặt trận huyện đã huy động mọi nguồn lực xã hội để xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay chính sách hỗ trợ xây dựng nhà ở của Mặt trận đã góp phần tiếp thêm nghị lực để người nghèo vươn lên, từng bước thoát nghèo bền vững.

Trong năm 2020, với mục tiêu giúp người nghèo có nơi ở ổn định, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn đã hướng dẫn, chỉ đạo Mặt trận các xã triển khai tích cực từ khâu rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ về nhà ở. Để đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và Mặt trận địa phương trực tiếp xuống từng hộ nghèo để thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Nhờ sự vào cuộc tích cực của hệ thống Mặt trận đến nay việc xây dựng nhà ở cho người có công và hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Sơn đã được hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Trong năm 2020, Ủy ban MTTQ huyện Yên Sơn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, làm mới 15 ngôi nhà Đại đoàn kết. Những ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Ban Vận động quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện là 30 triệu đồng/nhà.

Bên cạnh đó, Mặt trận huyện cũng hỗ trợ việc nâng cấp, sửa chữa nhà Đại đoàn kết tại các xã về đích nông thôn mới với mức hỗ trợ là 15 triệu đồng/nhà. Tổng kinh phí hỗ trợ tại các xã Thắng Quân, Tứ Quận, Tiến Bộ và Tân Tiến là trên 450 triệu đồng. Còn tại cấp xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các địa phương cũng tập trung sửa chữa 10 nhà, làm mới 19 nhà với tổng kinh phí khoảng 130 triệu đồng.

Từ những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện - Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện Yên Sơn sẽ tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo cấp huyện, cấp xã để có nguồn kinh phí hỗ trợ kịp thời cho các gia đình thuộc diện hỗ trợ. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTTQ huyện sẽ tiếp tục rà soát, lập danh sách các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết kịp thời nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp sức để người nghèo vươn lên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO