Tiếp tục giải cứu thịt heo

Hồ Luân 26/04/2017 07:45

Lèo lái, chống đỡ bằng cách bán tống, bán tháo; cho heo ăn cầm chừng chờ giá lên lại; hoặc trực tiếp giết mổ bày bán dọc đường, song tình thế không mấy chuyển biến theo chiều hướng tốt.

Ảnh minh họa.

Kết quả, đến thời điểm này hàng triệu hộ chăn nuôi heo vẫn đứng ngồi không yên vì ngành này tiếp tục rơi vào tình trạng “vỡ trận” do giá liên tục giảm sâu.

Trước tình trạng giá thịt heo giảm xuống mức kỷ lục, khoảng 25.000 - 28.000 đồng/kg, đại diện Bộ NN&PTNT khẳng định, giá thịt heo Việt Nam đang ở mức thấp nhất từ trước đến nay và thấp nhất thế giới. Nguyên nhân chủ yếu do cung lớn hơn cầu, xuất khẩu chưa thật rộng cửa với thịt heo, công nghiệp chế biến trong nước còn hạn chế.

Hơn nửa năm chứng kiến tình trạng người chăn nuôi heo tất bật tự tìm các hình thức tiêu thụ sản phẩm song tình hình cũng không khả quan hơn vì giá liên tục lao dốc, mới đây, Bộ NN&PTNT phải ngồi lại tìm cách giải cứu thịt heo cho nông dân.

Theo kế hoạch, Bộ NN&PTNT chủ động đưa ra 3 giải pháp chính. Thứ nhất, chủ động chỉ đạo doanh nghiệp áp dụng các biện pháp công nghệ và quản lý phù hợp để cắt giảm chi phí đầu vào.

Thứ hai, tìm thị trường các nước thông qua hình thức biên mậu, chính ngạch. Thứ ba, kiến nghị các tổ chức tín dụng thực hiện giải pháp khoanh nợ. Đặc biệt Bộ NN&PTNT kiến nghị ngừng các hoạt động tạm nhập tái xuất các sản phẩm thịt từ bên ngoài vào Việt Nam.

Song song với các giải pháp trước mắt của Bộ NN&PTNT, Bộ này còn yêu cầu các đơn vị như Vissan, Saigon Corp, Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn… tăng cường thu mua, giết mổ cấp đông với thịt lợn.

Hôm 25/4, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP HCM - Saigon Co.op công bố, thực hiện “chương trình giải cứu thị heo”. Dự kiến, từ nay đến hết ngày 2/5, hệ thống siêu thị Co.opmart và chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food sẽ áp dụng chương trình giảm giá để hỗ trợ đẩy sức tiêu thụ cho mặt hàng thịt heo.

Sau khi giảm giá từ 10% đến 20% giá thịt đùi, vai dao động nhẹ quanh mức 60.000 đ/kg, chân giò heo giá 52.800 đ/kg, xương đuôi giá khoảng 66.000 đ/kg, thị heo xay giá khoảng 70.000 đ/kg, xương ống giá 48.000 đ/kg...

Tương tự, cùng ngày hệ thống siêu thị Big C thông tin giảm giá từ 5 - 8% cho mặt hàng thịt heo. Trước đó, hệ thống phân phối này cũng giảm giá theo biến động của thị trường và theo chỉ đạo của Sở Công thương TP HCM, với mức giảm 10%.

“Chương trình giải cứu thịt heo” lần này của một số đơn vị phân phối làm mọi người lại liên tưởng đến những cuộc giải cứu hàng loạt nông sản như: hành tím, dưa hấu, chuối Đồng Nai…

Liệu thị trường có hình thành một cuộc giải cứu mang tính giải pháp tình thế mới đối với thịt heo? Nhận định về cuộc giải cứu lần này, một số ý kiến cho rằng, với thịt heo thì không thể ồ ạt và nhanh chóng như các sản phẩm rau, củ, quả khác. Giải cứu thịt heo chỉ mang tính hỗ trợ một phần nào đó về giá cho người chăn nuôi.

Giải pháp căn cơ nhất vẫn là tổ chức chăn nuôi theo chuỗi liên kết; dự báo, điều tiết hoạt động cung - cầu, chủ động tìm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục giải cứu thịt heo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO