Tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương

Tiến Đạt 01/11/2021 06:00

Hành trình thiện nguyện của Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” của Báo Đại Đoàn Kết đã nhận được nhiều lời cảm ơn từ người bệnh nghèo khó ở những xóm trọ quanh Bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội. Có lời được nói ra, có những lời cảm nhận từ nước mắt. Điều đó càng khiến cho những người thực hiện chương trình có thêm động lực trong hành trình lan tỏa yêu thương với mong muốn không ai bị bỏ lại phía sau trong giai đoạn gian khó này.

Gió mùa đông bắc tràn về thành phố mang theo những cơn mưa nặng hạt. Ông Đỗ Mạnh Dương (quê ở Hà Nam) run rẩy khi nhận túi quà hỗ trợ từ Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” bao gồm gạo, nước mắm, dầu ăn và hạt nêm. Nhưng ông yếu đến mức không thể xách được túi quà. Chúng tôi đưa ông về tận phòng trọ ở tổ 14. Ông Dương xúc động vừa đi vừa khóc. Căn bệnh ung thư hạ họng khiến ông chỉ có thể thều thào “nói” lời cảm ơn bằng những ký hiệu.

Trong số những người nghèo khó mà chúng tôi đã gặp ở thành phố này, có lẽ bệnh nhân ung thư nghèo là những người khổ nhất. Họ không những nghèo mà lại còn mang trên mình “án tử” ung thư. Không biết do chữa bệnh nên nghèo hay vốn dĩ đã nghèo lại mang trọng bệnh thì lúc này cuộc sống đối với họ càng trở nên khốn đốn hơn bao giờ hết khi “cơn bão” dịch dã bủa vây tứ bề.

Ông Phạm Minh Từ lặn lội từ Nam Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình để đưa con gái là chị Phạm Thị Duyên lên Hà Nội chữa bệnh nhiều tháng nay. Ở quê nhà, quanh năm chị Duyên chỉ biết bươn chải với gánh hàng rau, chồng chị phải vào làm thợ xây kiếm kế sinh nhai nhưng đã bị mắc kẹt nhiều tháng nay không về được.

Chị Duyên đổ bệnh, lại còn hai bệnh một lúc, vừa ung thư phổi, vừa ung thư vòm họng, nhà lại neo người, không còn cách nào khác, ông Từ phải lên Hà Nội chăm con. Bao nhiêu của nả trong nhà đi theo con vào bệnh viện, chưa kể nỗi lo bữa cơm ngày nào cũng đè nặng lên vai người cha già.

Cho nên, khi đón nhận những món quà từ chương trình, ông lặng lẽ nhìn chúng tôi rồi bật khóc. Giọt nước mắt của một người cha thương con mà lực bất tòng tâm và giọt nước mắt của một người ở tận cùng nỗi khổ những muốn nói lời cảm tạ. Ông bảo, vừa thương con lại thương hai đứa cháu nhỏ - con chị Duyên ở quê nhà lúc này đang đi học mà không có tiền, cứ nằng nặc đòi bỏ học…

Trời về chiều, gió càng thổi mạnh, cũng may cơn mưa tạnh dần, nhưng có lẽ đối với nhiều người ở đây, có những “cơn mưa” không bao giờ ngớt. Bà Võ Thị Thuần đứng run rẩy ở một góc xa, khi chúng tôi tìm đến thì được biết bà - một người nông dân từ Can Lộc, Hà Tĩnh đưa chồng là ông Phạm Chiến bị ung thư phổi ra Hà Nội chữa trị.

Căn bệnh đã ở giai đoạn muộn nhưng “còn nước còn tát”, bà Thuần gắng gượng rau cháo qua ngày, vừa đi nhặt ve chai, đồng nát rồi giúp việc cho chủ nhà trọ để chăm chồng chữa bệnh. Đón nhận suất quà hỗ trợ từ chương trình, bà Thuần bật khóc nói với chúng tôi: “Món quà to quá. Cảm ơn tới Báo Đại Đoàn Kết rất nhiều”.

Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19” quay lại khu vực Bệnh viện K Tân Triều nhiều lần, là vì những người bệnh khó khăn ở đây cứ mỗi lúc một tăng, hơn nữa thời gian họ bị kẹt lại thành phố do dịch giã mỗi lúc một dài hơn. Vậy mà, mỗi lần tới, lại có thêm những câu chuyện mới, nhưng chuyện nào cũng quá đỗi xót xa…

Đó là khi chúng tôi gặp hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Tố và bà Vũ Thị Thuý quê ở Ninh Bình, tay run run cầm chiếc ô, xếp hàng chờ nhận quà. Bà Thúy kể lại, mới gần đây, chồng bà thường nôn ra máu, cơ thể yếu dần, đi kiểm tra mới phát hiện nhiều khối u tại dạ dày, gan và thực quản, trong đó dạ dày là u ác tính. Bệnh tình dần trở nặng nên gia đình phải chuyển viện cho ông Tố lên tuyến trên điều trị. Gia đình neo người nên hai ông bà chỉ biết nương tựa vào nhau vượt qua những ngày gian khó. “Cảm ơn Báo Đại Đoàn Kết. Món quà này sẽ giúp đỡ chúng tôi rất nhiều trong những ngày tới”- bà Thúy xúc động nói.

Dịch bệnh đang tạm thời được kiểm soát nhưng gian khó với nhiều người vẫn còn đó, càng khổ hơn khi dịch Covid-19 kéo dài như những gì mà bệnh nhân tại nhiều xóm trọ quanh khu vực Bệnh viện K Tân Triều đang phải trải qua.

Là người chứng kiến nhiều mảnh đời bất hạnh ở khu vực này, chị Vũ Thị Hằng cùng các thành viên trong nhóm thiện nguyện Từ Tâm luôn cố gắng mỗi ngày để hỗ trợ người bệnh vượt qua khó khăn. Từ Tâm cũng là một trong những nhóm thiện nguyện luôn đồng hành cùng Báo Đại Đoàn Kết trong Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”.

Hàng tuần, chị Hằng cũng như các thành viên trong nhóm đã quen dần với việc vừa tranh thủ làm công việc kinh doanh bận rộn, vừa tham gia cùng nhóm thiện nguyện làm những người bạn đồng hành cùng những bệnh nhân nơi đây, giúp họ vơi bớt nỗi cô đơn, những lo toan, bộn bề của cuộc sống.

“Trong hành trình của chúng tôi lại có thêm sự đồng hành, tiếp sức của Báo Đại Đoàn Kết. Chắc chắn rằng những món quà ý nghĩa ấm tình người sẽ giúp gia đình các bệnh nhân có thêm nghị lực vượt qua nỗi đau của bệnh tật, sớm được trở về đoàn tụ với gia đình”- chị Hằng chia sẻ.

Đó cũng là mong mỏi của những người ủng hộ cho Chương trình “Cơm cho người nghèo trong đại dịch Covid-19”. Sự đồng cảm, yêu thương và sẻ chia chính là sức mạnh để giúp cho người nghèo có thêm động lực vượt qua khốn khó. Từ chương trình này, ngoài câu chuyện nhường cơm sẻ áo, Báo Đại Đoàn Kết mong muốn khơi dậy, lan tỏa những giá trị đoàn kết, thương yêu, hy sinh vì nhau mỗi khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Mọi sự ủng hộ xin gửi về: Toà soạn Báo Đại Đoàn Kết, 66 Bà Triệu, Hàng Bài, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Đường dây nóng tiếp nhận hiện vật: 0988185528. Tài khoản tiếp nhận: 112000132970, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Chi nhánh TP Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Đại Đoàn Kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO