Tiếp tục siết chặt các dự án condotel

Thông Chí 10/09/2020 19:15

Trong văn bản mới đây, Bộ Xây dựng  đề nghị các địa phương xem lại việc cấp phép mới cho các loại hình xây dựng condotel, officetel, shophouse...do còn nhiều vấn đề bất cập pháp lý.

Theo ghi nhận của Bộ Xây dựng, tại một số đồ án quy hoạch xây dựng chưa tính toán cụ thể về dân số của loại hình bất động sản căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (offcicetel), biệt thự nghỉ dưỡng (resort villa), nhà thương mại liên kết (shophouse)…. Hiện tại, nhiều chủ sở hữu, chủ sử dụng, vận hành bất động sản tạo ra nhiều bất cập, vướng mắc.

Thực tế, quy định pháp lý ràng buộc trong quan hệ hợp đồng giữa các nhà đầu tư ban đầu và thứ cấp còn thiếu. Các địa phương còn lúng túng trong việc cấp giấy tờ sở hữu condotel, officetel, shophouse...

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương không cấp phép mới,quản lý chặt mô hình condotel

Theo đề nghị mới của Bộ Xây dựng, các địa phương sẽ quản chặt các mô hình bất động sản kể trên. Cũng theo bộ này, khi thị trường khó khăn, một số chủ đầu tư xin chuyển đổi condotel, officetel sang căn hộ tạo thành áp lực lên hệ thống hạ tầng của khu vực.

Số liệu từ Bộ Xây dựng về thị trường nhà ở, bất động sản quý II cho thấy lượng dự án du lịch, nghỉ dưỡng được cấp phép tăng hơn so với quý I, đặc biệt là ở những địa phương trọng điểm: Khánh Hoà, Phú Yên, quý I không có dự án nào nhưng quý II thêm 2-3 dự án được cấp phép.

Cũng theo Bộ Xây dựng, 668 căn condotel đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng chấp thuận nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Dù vậy, so với quý trước, số nghiệm thu chỉ bằng 27%. Quý này tiếp tục không có căn biệt thự du lịch nào được nghiệm thu nhưng văn phòng kết hợp lưu trú từ 0 nhảy vọt lên 931 căn.

Trước khi Bộ Xây dựng đưa ra quyết định này, nhiều địa phương đã ngừng cấp phép hoặc thắt chặt quản lý các mô hình bất động sản này.

Trước đó, UBND Hà Nội đã có yêu cầu các đơn vị quản lý chặt hoạt động từ cấp phép mới, chuyển đổi công năng, xây dựng...đến khai thác, kinh doanh hình thức condotel, officetel.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục siết chặt các dự án condotel

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO