Tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

Đức Trân 25/03/2021 06:15

Ngày 25/3, theo dự kiến, sẽ có 15 người tình nguyện tiếp theo tiếp tục được tiêm thử nghiệm mũi 1 vaccine Covivac.

Trước đó, đã có 15 tình nguyện viên được tiêm thử nghiệm mũi 1 của vaccine này vào ngày 23/3, và 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm trước đó 1 tuần.

Trước đó, sáng 22/3, 6 tình nguyện viên đầu tiên được khám sức khỏe sau 1 tuần được tiêm thử nghiệm Covivac. Sức khỏe của 6 người này đều ổn định và họ vẫn sinh hoạt, đi làm bình thường. Trong 3 tuần nữa, nhóm 6 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm này sẽ trở lại Trường Đại học Y Hà Nội để tiêm tiếp mũi vaccine Covivac thứ hai.

Dự kiến, nhóm nghiên cứu vaccine Covivac sẽ hoàn thành báo cáo giữa kỳ giai đoạn 1 vào tháng 7/2021. Sau khi có báo cáo kết quả giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh, trên cơ sở được Bộ Y tế phê duyệt, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với cỡ mẫu lớn hơn tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, mặc dù mới thử nghiệm giai đoạn 1 nhưng qua các nghiên cứu tiền lâm sàng, đại diện Bộ Y tế và các chuyên gia đánh giá vaccine Covivac có chất lượng rất tốt. Đặc biệt, giá thành dự kiến của vaccine này rất rẻ (sơ bộ đánh giá bằng một nửa giá vaccine hiện có trên thị trường). Rút kinh nghiệm từ vaccine NanoCovax, tiến trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2 của vaccine Covivac sẽ nhanh hơn.

Cùng liên quan tới nghiên cứu và sản xuất vaccine phòng Covid-19 Việt Nam, ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) thông tin, với vaccine NanoCovax, sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 100% người được tiêm đều an toàn, sinh kháng thể với nồng độ cao, có tác dụng bảo vệ tốt và được thử nghiệm hiệu quả trên các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như chủng phát hiện ở Anh.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4/2021, sẽ có đánh giá kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine này. Hiện tại, vaccine này đang có triển vọng rất lạc quan. Dự kiến đầu tháng 5/2021, vaccine NanoCovax sẽ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Căn cứ vào kết quả thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đến thời điểm hiện tại, tất cả các chuyên gia, đại diện Bộ Y tế đều rất lạc quan cho rằng nếu thuận lợi, thậm chí cuối quý III/2021 sẽ hoàn thành thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vaccine NanoCovax, rút ngắn tiếp 3 tháng so với kế hoạch dự kiến trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO