Tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người

Đức Trân 23/12/2020 07:00

Thông tin từ Học viện Quân y, trong ngày 22/12, 17 tình nguyện viên tiếp theo đã được tiêm vaccine Nanocovax liều 25 mcg.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trò chuyện với một nữ tình nguyện viên tiêm vaccine Covid-19.

Trước đó, 3 người đầu tiên của nhóm tiêm liều 25 mcg này được xác nhận hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường, không có biến cố và không phải can thiệp gì. 3 tình nguyện viên này đã được về nhà tự theo dõi sức khoẻ dưới sự kiểm soát của nhân viên y tế.

Mặc dù trong số 3 tình nguyện viên nói trên có tình nguyện viên đau nhẹ ở vùng tiêm vì đây là mũi tiêm bắp, có người bị sốt nhẹ do phản ứng khi tiêm, nhưng theo lãnh đạo Học viện Quân y, đây đều là biểu hiện bình thường giống như sau khi tiêm các loại vaccine thông thường.

Theo Bộ Y tế, kế hoạch thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vaccine Nanocovax được chia làm 3 đợt tiêm với các mức liều: 25 microgam, 50 microgam và 75 microgam; mỗi đợt sẽ được tiêm thử nghiệm trên 20 tình nguyện viên. Theo quy trình, khi nhóm đầu tiên thử nghiệm an toàn với liều 25 microgam nếu không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì nhóm tiếp theo sẽ tiếp tục với liều 50 microgam.

Theo quy định chung, sau khi tiêm, họ ở lại Học viện Quân y theo dõi trong 3 ngày. Khi trở về nhà, các tình nguyện viên sẽ tiếp tục được theo dõi 56 ngày tại cơ sở y tế địa phương. Sau khi tiêm mũi đầu tiên đến 28 ngày, các tình nguyện viên sẽ quay lại Học viện Quân y để tiếp tục mũi thứ 2.

Dự kiến, 3 ngày nữa, Học viện Quân y sẽ tiến hành tiêm nâng liều - 50mcg cho 3 tình nguyện viên khác. Hiện nay, Học viện Quân y đã tiếp nhận rất nhiều tình nguyện viên đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 trên người. Chỉ riêng qua số điện thoại, con số này đã lên tới 300-400 người.

Tại buổi làm việc với Học viện Quân y, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Tôi hoan nghênh Học viện Quân y đã rất nỗ lực. Lúc đầu có 4 đơn vị sản xuất vaccine Covid-19, đến nay Nanogen vượt lên trước và 1 đơn vị chậm lại. Sản xuất vaccine với tinh thần khẩn trương nhất, nhưng phải an toàn. Đây không chỉ là niềm tự hào dân tộc. Các bên cần tiếp tục thúc đẩy quá trình thử nghiệm khẩn trương, an toàn và tính đến các bước tiếp theo”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu đơn vị sản xuất chuẩn bị sẵn sàng các phương án để có thể nâng cao công suất trong trường hợp vaccine được thử nghiệm thành công. Đồng thời cho rằng, Học viện Quân y cần được xây dựng Trung tâm nghiên cứu phát triển vaccine phòng chống các bệnh mới nổi và tối nguy hiểm, trong đó có phòng an toàn sinh học cấp 3 trở lên, góp phần hoàn thiện mạng lưới hệ thống quản lý vaccine, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, thảm họa liên quan đến sức khỏe con người trong tương lai.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta mong muốn sớm sản xuất được vaccine Covid-19. Dù mua được vaccine từ nước ngoài thì vẫn cần đẩy mạnh sản xuất vaccine trong nước. Việt Nam không đủ tiền mua vaccine cho hết toàn dân, và nhà sản xuất cũng không đủ để cung cấp. Ngay bây giờ phải chú trọng các biện pháp phòng chống dịch, toàn dân phải vào cuộc thực hiện như chúng ta đã làm tốt trong thời gian qua.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đến nay trên thế giới có 56 loại vaccine Covid-19 đang thử nghiệm lâm sàng. Trong đó, có những loại vaccine đã kết thúc thử nghiệm giai đoạn 3 như Pfizer, Moderna, Astrazeneca và loại vaccine của Nga... Tuy nhiên, hiện nay giá bán vaccine trên thế giới rất cao, nguồn cung còn hạn chế, vì vậy, việc đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 trong nước là rất cần thiết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã tạo mọi điều kiện tối đa để rút ngắn thời gian thực hiện các giai đoạn thử nghiệm so với điều kiện bình thường nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các bước, an toàn, khoa học.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: Nếu thử nghiệm thành công, đây không chỉ là niềm tự hào của giới khoa học sức khỏe hay của ngành y tế mà thực sự là một công cụ phòng chống dịch hữu hiệu.

Được biết, giai đoạn 2 sẽ tiêm sau khi có 50% dữ liệu của giai đoạn 1, dự kiến tháng 3/2021 sẽ tiêm trên 400-600 người để xác định tính sinh miễn dịch. Giai đoạn 3 sẽ tiêm trên ít nhất 1.500 - 3.000 người, có thể mở rộng ra 10.000 đến 30.000 người và dự kiến sẽ tiến hành ở một số nước ngoài Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO