Tiếp tục tìm cách giải tỏa ùn tắc ở cửa khẩu

P.Vân 28/12/2021 09:27

Ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu diễn ra một tháng nay. Ngày 27/12, theo các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn, tại các cửa khẩu của tỉnh hiện nay còn ùn ứ trên 4.000 phương tiện chở hàng xuất khẩu, chủ yếu là nông sản dễ hư hỏng.

Chỉ có cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Chi Ma vẫn đang thực hiện thông quan nhưng số xe được xuất rất ít với khoảng từ 80-90 xe/ngày; trung bình 1 giờ chỉ thông quan được khoảng 8 xe.

Hàng nghìn xe ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn một tháng qua khiến tỉnh này gặp áp lực rất lớn về bố trí chỗ đỗ phương tiện, ăn ở, sinh hoạt cho hàng vạn người và các vấn đề an ninh trật tự, môi trường... Theo tính toán của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tình trạng ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu kéo dài có thể khiến các doanh nghiệp thiệt hại lên tới 4.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp (DN), chủ hàng, tỉnh Lạng Sơn quyết định giảm phí lưu kho bãi, ra vào bến xe trung chuyển cửa khẩu; cấp nước, mỳ... cho các tài xế đang kẹt tại cửa khẩu. Đồng thời, tỉnh đã thực hiện hội đàm 50 cuộc từ cấp huyện, ngành với phía lãnh đạo tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), đề nghị tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh thông quan hàng hoá. Tuy nhiên, phía Trung Quốc theo đuổi chính sách “Zero Covid” nên siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch nên việc giải tỏa vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trung bình một giờ chỉ thông quan được 8 xe. Một cửa khẩu chỉ thông quan được 88 xe một ngày.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, hiện nay, Quảng Ninh còn 1.550 xe, Lạng Sơn hơn 4.000 xe, 80% trong số này là xe chở nông sản, trái cây có đặc tính dễ hư hỏng. Tại Hội nghị tổng kết năm 2021 của Tổng cục Hải quan ngày 27/12, ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn cho biết, theo tính toán của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ nay đến Tết Nguyên đán 2022, chỉ giải phóng được trên 1.000 xe, còn tồn khoảng 1.146 phương tiện, nếu năng lực thông quan vẫn chỉ khoảng 90 xe một ngày như hiện nay. Ông Vượng đề xuất phương án chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt vì đường sắt rất thuận lợi trong bối cảnh Trung Quốc thực hiện “Zero Covid”. Đường sắt sẽ hạn chế liên quan đến người, cả đoàn tàu chỉ có tổ vận hành.

Ông Vượng cũng cho biết, cơ quan hải quan đã khuyến cáo các địa phương, DN có biện pháp điều tiết hàng hóa ngay từ đầu nguồn, giảm bớt hàng hóa đưa lên cửa khẩu trong thời điểm này bởi Trung Quốc dự kiến tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến 15/3/2022. Ngoài ra, ông Vượng cũng kiến nghị Chính phủ tổ chức hội đàm cấp cao với Trung Quốc để tạo điều kiện thông quan hàng hóa, bởi các hội đàm cấp thấp đã diễn ra nhưng chưa hiệu quả. Về phía Lạng Sơn, cơ quan hải quan đã đề xuất với UBND tỉnh chấp nhận phương án giao hàng tại cửa khẩu biên giới. Theo ông Vượng, ngoài phương án này, hiện nay, Trung Quốc cũng đề nghị giao container tại cửa khẩu (lái xe không phải xuống, sau đó lái đầu kéo về phía Việt Nam).

Ở một diễn biến khác, theo Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, phía bạn có thông báo trước Tết Nguyên đán 14 ngày sẽ không cho xuất các hàng hóa nông sản bảo quản lạnh. Do đó, cơ quan này khuyến cáo thương nhân, DN các tỉnh, thành phố không nên tiếp tục đưa hàng nông sản lên các cửa khẩu của Lạng Sơn thời điểm này, nếu không sẽ tiếp tục gây ùn ứ, thiệt hại cho DN là không tránh khỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục tìm cách giải tỏa ùn tắc ở cửa khẩu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO