Tiếp tục truy tố cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

Đức Sơn 27/10/2020 08:00

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng vụ án “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng Công ty Cửu Long và các đơn vị liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo đó, Viện Kiểm sát truy tố các bị can gồm: Đinh La Thăng (cựu Bộ trưởng Bộ GTVT), Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT), Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”- cựu Chủ tịch HĐQT, cựu Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn) cùng 17 bị can khác.

Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc TP HCM - Trung Lương được hình thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do vậy, việc bán quyền thu phí là bán tài sản Nhà nước.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là đơn vị chủ trì xây dựng đề án bán quyền thu phí, thực hiện chuyển giao quyền thu phí để hoàn trả ngân sách nhà nước đã đầu tư cho dự án.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, ông Đinh La Thăng (thời điểm đó là Bộ trưởng Bộ GTVT), xuất phát từ động cơ cá nhân đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và có những chỉ đạo bất thường. Ông Thăng đã giới thiệu và đưa ông Đinh Ngọc Hệ vào tiếp cận đề án, sau đó tạo điều kiện cho công ty của Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Theo cáo trạng, ông Đinh Ngọc Hệ đã lợi dụng mối quan hệ trên để xây dựng hồ sơ gian dối, tham gia mua đấu giá quyền thu phí. Sau khi trúng đấu giá, Hệ tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt tài sản nhà nước.

Cáo trạng xác định, ông Đinh La Thăng nắm rõ các quy định pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí. Thế nhưng, ông Thăng đã chỉ đạo để cho công ty của Hệ là công ty đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Cơ quan tố tụng xác định, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính về toàn bộ sai phạm của các cán bộ tại Bộ GTVT trong việc tổ chức bán đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Công ty của Đinh Ngọc Hệ, gây hậu quả thất thoát cho Nhà nước hơn 725 tỉ đồng. Hành vi của ông Thăng cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Cáo trạng cũng xác định, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá hoặc thuê tổ chức thẩm định giá. Ông Trường cũng ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm. Ngoài ra, ông Trường còn ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Út “trọc” đủ điều kiện tham gia đấu giá, từ đó dẫn đến hậu quả những công ty này không đủ năng lực, nhưng vẫn được tham gia đấu giá và trúng đấu giá. Hành vi của ông Trường vi phạm quy định pháp luật, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục truy tố cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO