Tiêu thụ máy tính tăng cao do nhu cầu học online mùa dịch

Thùy Linh 07/09/2021 15:03

Tình hình dịch bệnh phức tạp, học sinh phải chuyển sang hình thức học trực tuyến kéo theo nhu cầu mua sắm các thiết bị công nghệ như laptop tăng cao.

 Nhu cầu máy tính tăng mạnh để phục vụ cho việc dạy và học online
Nhu cầu máy tính tăng mạnh để phục vụ cho việc dạy và học online.

Nhu cầu mua máy tính tăng mạnh

Ngày 6/9 vừa qua, học sinh, sinh viên nhiều nơi chính thức bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, nhiều nơi tổ chức dạy và học online. Điều này kéo theo nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử hỗ trợ học tập tăng cao.

Đại diện Thế Giới Di Động thông tin sức mua laptop giai đoạn này tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo ông Hoàng Văn Dũng, Giám đốc ngành hàng laptop FPT Shop, sức mua trong tháng 8 tăng 30% so với tháng trước và tăng gần 100% so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu máy giá khoảng 20 triệu đồng được khách hàng chọn mua nhiều nhất với mức tăng trưởng doanh số khoảng 70% so với tháng trước và 200% so với cùng kỳ năm trước.

Học sinh nhiều nơi phải học trực tuyến trong thời gian giãn cách.
Học sinh nhiều nơi phải học trực tuyến trong thời gian giãn cách.

Các hãng điện tử khác cũng cho biết nhu cầu laptop đang tăng rất mạnh. Chỉ riêng 8 tháng năm 2021, khoảng 800.000 laptop đã được nhập về Việt Nam, bằng tổng lượng nhập cả năm 2020. Hãng Acer ghi nhận nhu cầu tiêu thụ laptop trong tháng 8 vừa qua tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến trong tháng 9 này, nhu cầu có thể tăng gấp 2-3 lần so với cùng kỳ.

Khó khăn trong việc tìm mua và giao hàng

Người tiêu dùng gặp khó khăn khi tìm mua các sản phẩm máy tính phù hợp do mức giá tăng cao và không thể đến cửa hàng để trải nghiệm các tính năng trực tiếp. Nếu như mức giá trung bình của các dòng máy trong năm 2018 là khoảng 13-14 triệu đồng/chiếc thì năm năm 2021 là 18-19 triệu đồng/chiếc.

Người tiêu dùng trong giai đoạn này cũng không có nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và tình hình tài chính bởi các dòng sản phẩm đều rất khan hiếm. Hiện, gần như không còn các mẫu máy giá khoảng 13-14 triệu đồng trở xuống. FPT Shop thông báo nguồn cung những mẫu laptop giá khoảng 10 triệu đồng từ các hãng đều rất thiếu. Thế Giới Di Động cũng cho hay laptop giá thấp cực kỳ khan hiếm, chỉ những mẫu tầm giá 16-17 triệu đồng/chiếc mới đủ nguồn cung phục vụ thị trường.

Việc giao hàng cũng gây nhiều trở ngại cho cả người mua lẫn người bán.
Việc giao hàng cũng gây nhiều trở ngại cho cả người mua lẫn người bán.

Bên cạnh đó, việc giao hàng cũng gây nhiều trở ngại cho cả người mua lẫn người bán. Các nhà bán lẻ laptop không thể tự giao hàng mà phải thông qua các đơn vị giao hàng được cấp phép trong thời gian giãn cách. Nhiều đơn hàng đến tay người dùng phải mất từ 7-14 ngày nên khó đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS cho biết: “Có những đơn hàng đã thanh toán trước cả tháng trời nhưng nhà vận chuyển vẫn chưa thể giao hàng được. Chúng tôi cũng đang nỗ lực phối hợp với các đối tác vận chuyển uy tín được Sở Công Thương cho phép hoạt động để có thể giao hàng trong vòng 72 giờ ở nội thành TP HCM”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiêu thụ máy tính tăng cao do nhu cầu học online mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO