Tiểu thương phấn khởi sau đối thoại với Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 30/11/2016 10:24

Chiều 29/11, sau cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, hầu hết tiểu thương ở chợ TP Hà Tĩnh đã quay lại hoạt động buôn bán. Tại chợ TP Hà Tĩnh lúc này, tiểu thương ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi.

Tiểu thương phấn khởi sau đối thoại với Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

Tiểu thương tại cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh.

Bà con cứ yên tâm kinh doanh

Chiều 29/11, chợ TP Hà Tĩnh đã hoạt động trở lại. Ở tầng 1 và tầng 2 chợ TP Hà Tĩnh, chỉ còn một số hộ kinh doanh chưa mở quầy với lý do là “vui quá”.

Theo các tiểu thương, tất cả sẽ quay lại nhịp sống bình thường vào hôm nay (30-11). Tiểu thương Nguyễn Thị Hường-kinh doanh hàng quần áo phấn khởi nói với PV: “Đúng là Chủ tịch Khánh rất hiểu lòng dân, bây giờ chúng tôi không phải lo gì nữa. Quầy ốt là của chúng tôi không ai có thể bán đi. Chủ tịch tỉnh đã nói như vậy rồi. Giờ chuyển đổi thì sẽ ký hợp đồng dài hạn, chỉ đóng thuế, phí bình thường”.

Sáng 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã có buổi đối thoại với hơn 1.500 hộ tiểu thương kinh doanh tại chợ TP Hà Tĩnh về chủ trương chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn. Chỉ sau 2 tiếng đối thoại, người dân đã “cởi” hết mọi lo lắng, bất an.

Tại buổi đối thoại, bà con tiểu thương muốn giải thích rõ: Có phải tỉnh và thành phố đã bán chợ cho tư nhân không? Có phá đình chợ 2 tầng không? Những quầy kinh doanh cố định từ trước có được giữ nguyên vị trí lúc đầu không? Những hợp đồng đang còn thời hạn có giá trị nữa không? Sau khi chuyển đổi hợp đồng mới thì được ký trong thời gian bao lâu? Bà con tiểu thương cũng đề nghị, lộ trình chuyển đổi chợ phải lấy ý kiến của nhân dân; kiểm tra, thanh tra việc cho thuê ốt kinh doanh vượt thiết kế quy hoạch ban đầu…

Trước những câu hỏi này, ông Đặng Quốc Khánh đã giải thích thấu đáo những kiến nghị, đề xuất, băn khoăn lo lắng của bà con tiểu thương.

“Ai đó nghe thông tin tỉnh bán chợ đề nghị cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý. Không bao giờ có chuyện bán chợ. Chợ là tài sản của Nhà nước, ngay cả cấp huyện cũng không có chức năng bán, muốn chuyển đổi, cấp tỉnh phải ra quyết định. Khi công trình đang đảm bảo an toàn thì phá để làm gì? Chúng ta bỏ tiền ra đầu tư được tài sản như thế, được quy hoạch và đang sử dụng tốt thì không có lý do gì phải phá dỡ để làm lại. Bà con cứ yên tâm kinh doanh”, ông Khánh nói.

Lời Chủ tịch tỉnh thấm vào ruột gan chúng tôi

Trước hàng nghìn tiểu thương, ông Đặng Quốc Khánh nhận định, sau 15 năm hoạt động, bộ máy quản lý chợ hiện nay quá cồng kềnh, quy hoạch ban đầu bị phá vỡ, các ki ốt chen chúc nhau, nếu không tính toán sẽ mất an toàn về cháy nổ, môi trường.

Vì vậy, thay đổi mô hình quản lý là rất cần thiết. Về vấn đề bà con lo lắng có thu tiền vào chợ của dân nữa không, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, chợ đó đã được đóng góp 15 năm qua, nay không thu thêm đồng nào, chỉ thu các phí quản lý về điện nước, môi trường, bảo vệ.

“Việc bà con lo lắng phải di chuyển vị trí kinh doanh, đấu giá lại vị trí là hoàn toàn không có cơ sở. Không có ai bắt buộc phải di chuyển, trừ khi vị trí đó ảnh hưởng đến an toàn PCCN, an ninh trật tự đối với các hộ xung quanh và toàn khu vực chợ. Chính quyền luôn đảm bảo để các hộ kinh doanh lâu dài”, ông Khánh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng lưu ý, sau khi hết hạn hợp đồng cũ 15 năm, việc tiếp tục ký hợp đồng mới là bắt buộc để tài sản của bà con kinh doanh trong chợ được bảo vệ đảm bảo an toàn, đảm bảo tính pháp lý.

Về việc chuyển đổi, ông Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: “Việc chuyển đổi phải đảm bảo thực hiện nghiêm theo quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận của người dân. Chuyển đổi phải đảm bảo để người dân kinh doanh tốt hơn, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên”.

Tại buổi đối thoại, đại diện bà con tiểu thương chia sẻ: “Phần trả lời của Chủ tịch tỉnh đã thấm vào ruột gan chúng tôi rồi. Chúng tôi tha thiết mong sau cuộc họp, Chủ tịch sớm cho văn bản trả lời để người dân yên tâm về làm ăn buôn bán”.

Đáp lại lời của tiểu thương, ông Khánh hứa sẽ trả lời bằng văn bản dù thẩm quyền trả lời là của thành phố.

Chốt cuộc đối thoại, ông Khánh hỏi hàng nghìn tiểu thương: “Bà con còn gì thắc mắc nữa không? Nếu không ai thắc mắc gì nữa thì đề nghị chiều nay bà con mở lại quầy buôn bán. Tết đến nơi rồi”. Cả khán phòng đứng dậy, ai nấy vui mừng, pháo tay vang lên. Nhiều người phấn khởi ôm chầm vị Chủ tịch tỉnh 40 tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiểu thương phấn khởi sau đối thoại với Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO