Tìm đòn bẩy cho hợp tác xã nông nghiệp

LAN HƯƠNG 29/10/2021 06:30

Tính đến hết tháng 10/2021, cả nước có 18.327 hợp tác xã nông nghiệp và 79 Liên hiệp hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với 3,23 triệu thành viên; 34.871 tổ hợp tác (THT) nông nghiệp với 628.000 thành viên.

Tổng vốn của các hợp tác xã nông nghiệp hiện khoảng 29.425 tỷ đồng, bình quân mỗi hợp tác xã có vốn điều lệ 1,61 tỷ đồng.

Từ năm 2013 đến nay, số lượng hợp tác xã nông nghiệp tăng nhanh, trung bình mỗi năm tăng gần 800 hợp tác xã, giai đoạn 2017-2021 cao gấp hơn 3 lần giai đoạn trước đó (2012-2016). Tuy nhiên, số HTX hoạt động có hiệu quả còn thấp và thiếu bền vững. Quy mô thành viên và doanh thu của các HTX nông nghiệp còn nhỏ. Số lượng các HTX có khả năng liên kết hiệu quả với doanh nghiệp, chế biến và tiêu thụ nông sản cho thành viên HTX và nông dân cũng chưa nhiều, mới đạt 24% tổng số hợp tác xã.

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (Nghị quyết 13) và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp mới đây, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan khẳng định: Nhà nước đầu tư nông nghiệp sẽ không thành công nếu không có HTX, đầu tư khoa học công nghệ cho nông nghiệp mà không có HTX cũng không thành công. Muốn đa dạng hóa sản phẩm kể cả đầu vào và đầu ra thì không có cách nào khác phải có sự tham gia của HTX.

“Cũng như cộng đồng doanh nghiệp, một số lượng đông đảo HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp cũng đang có những đóng góp quan trọng. Cùng với sức mạnh của doanh nghiệp thì cũng cần quan tâm đến kinh tế tập thể và HTX. Chúng ta quan tâm đến “đại bàng” nhưng cũng đừng quên những con “chim sẻ” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan lưu ý.

Từ thực tế đó, Bộ trưởng Bộ NNPTNT đề nghị các địa phương quan tâm thực sự đến sự phát triển của HTX, coi hợp tác xã là một phần không thể tách rời của kinh tế nông thôn. “Chặng đường mới cho HTX không thể làm qua loa, tại sao tại các nước phát triển, các HTX vẫn phát triển mạnh mẽ, ở đó HTX có thể làm du lịch, kéo người dân về làng quê để yêu mến hơn nông nghiệp, nông thôn” - Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm đòn bẩy cho hợp tác xã nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO