Tìm giải pháp mở cửa bầu trời an toàn

P.Vân 12/11/2021 11:00

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đề xuất nối lại đường bay quốc tế thường lệ. Đây sẽ giải pháp góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không; đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch...

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, kế hoạch đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải mở lại các đường bay quốc tế thường lệ xuất phát từ thực tiễn, từ kinh nghiệm các nước và từ chính nhu cầu cuộc sống để tái lập các chuyến bay vì nhiều mục đích khác nhau như: Đầu tư, thương mại, du lịch, nghiên cứu thị trường, ngoại giao…

Đã gần 2 năm qua (từ đầu tháng 2/2020 cho đến nay) Việt Nam dừng các đường bay quốc tế, tương tự nhiều quốc gia. Tuy nhiên, hiện nay các nước trên thế giới đã mở cửa hàng không, Việt Nam không phải ngoại lệ.

Ngành hàng không có thể tiếp tục các chuyến bay cứu hộ công dân, sử dụng rộng rãi hình thức khách tự trả chi phí cách ly nhập cảnh phù hợp với năng lực phòng, chống dịch và khả năng tiếp nhận cách ly của các địa phương, từng bước tạo niềm tin cho khách quốc tế. Mở cửa bay quốc tế, ngành hàng không sẽ có đánh giá ban đầu về quy trình thực hiện chuyến bay chở khách quốc tế.

Ông Cường cũng cho biết, sẽ tạo điều kiện tối đa cho du khách có hộ chiếu vaccine. Trong tương lai, hộ chiếu vaccine sẽ được áp dụng rộng rãi và đây là một phần mềm mà các nước tự xây dựng.

Theo ông Cường, chúng ta đã nhiều lần có ý định mở lại các đường bay quốc tế song lại đóng. Việc này không có gì lạ, giống như Singapore, Thái Lan và nhiều nước khác đều rất nỗ lực mong muốn tái lập hoạt động vận chuyển hàng không bình thường, 2 chiều. Nhưng vướng mắc lớn nhất hiện nay là các yêu cầu về cách ly y tế với khách nhập cảnh.

Hiện chúng ta đã thay đổi quan điểm từ “zero Covid” sang “sống chung” một cách linh hoạt, thích ứng. Đây là một sự thay đổi rất quan trọng, thí điểm vận chuyển và đảm bảo kiểm soát người nhập cảnh, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Về phía ngành du lịch, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, làm cách nào để mở lại các đường bay này một cách an toàn đang là câu hỏi đối với các nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp hàng không. Theo ông Phúc, để mở cửa bay quốc tế, mở cửa lại du lịch an toàn, ngành du lịch xác định mở lại hoạt động du lịch quốc tế, giải quyết mọi tình huống phát sinh trên cơ sở phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các bộ, ngành, địa phương, để có kinh nghiệm trong giai đoạn tiếp theo.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Trung, Trưởng ban Kế hoạch và Phát triển Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho rằng, việc mở lại bay quốc tế hiện tại là cần thiết sau thời gian dài đóng cửa, để đảm bảo mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng dịch. Vietnam Airlines đề xuất đối với những thị trường được đánh giá kiểm soát tốt, tỷ lệ dân cư đã tiêm vaccine cao, khách đã tiêm đủ 2 mũi, có xét nghiệm Covid-19 âm tính trước và sau chuyến bay thì có thể cách ly hoặc cách ly 1 ngày thay vì 7 ngày như quy định.

Ở góc độ chuyên gia kinh tế, GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và đào tạo Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, du khách quốc tế cũng trải qua việc kiểm tra sức khoẻ, tiêm chủng, có xét nghiệm tương đối an toàn nên không có tình trạng người nước ngoài đến và lây nhiễm gây quá tải bệnh viện.

Bộ Giao thông - Vận tải vừa có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ quý I/2022 với cả hành khách có hoặc không có “hộ chiếu vaccine” theo 3 giai đoạn, đến 13 quốc gia, vùng lãnh thổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm giải pháp mở cửa bầu trời an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO