Tìm hiểu cho kỹ…

Vi Cầm 26/10/2020 09:35

Năm nào cũng có một lượng thí sinh do không đọc kĩ đề án tuyển sinh của các trường ĐH dẫn đến trượt oan uổng.

Việc nhiều em trở thành tân sinh viên “hụt” tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đã đặt ra nhiều vấn đề. Phụ huynh cho hay, trước đó con em họ đã được nhận giấy báo trúng tuyển và nhập học vào trường. Các cháu đã học trên lớp được một tuần, mọi thứ đang vào guồng thì bất ngờ nhà trường thông báo các cháu không được học vì không đạt điều kiện về học bạ THPT. Theo các phụ huynh đây là điều hết sức vô lý.

Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Quyết Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thừa nhận, đây là sự việc có phần đáng tiếc cho một số phụ huynh và thí sinh khi không đủ điều kiện về xét tuyển học bạ 5 kỳ học bậc THPT khi đến làm thủ tục nhập học.

Qua rà soát từ bộ phận tuyển sinh của trường, số thí sinh không đảm bảo điều kiện này có khoảng 40 em. Cụ thể, điều kiện sơ tuyển học bạ với xét thi tốt nghiệp THPT và tham dự bài kiểm tra tư duy năm 2020 là: Điểm trung bình 6 học kỳ mỗi môn học THPT trong tổ hợp sơ tuyển đạt từ 7,0 trở lên (đối với thí sinh tốt nghiệp năm 2020 chỉ tính 5 học kỳ tới hết học kỳ 1 lớp 12, điểm các kỳ có thể bù trừ cho nhau nhưng trung bình chung phải đạt từ 7,0 trở lên).

Và như vậy, tổng điểm trung bình của 3 môn thuộc tổ hợp xét tuyển cần phải trên 21,00 điểm.

Cũng theo vị Hiệu trưởng, việc này cũng xuất phát từ việc thí sinh không đọc kỹ quy chế tuyển sinh. Nhà trường đã cập nhật quy chế tuyển sinh và các điều kiện đảm bảo chất lượng từ rất sớm, các em phải căn cứ vào đó để có định hướng phù hợp.

Được biết, năm nay với phương thức xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường còn kèm thêm tiêu chí phụ để đảm bảo ngưỡng đầu vào, đơn cử thí sinh phải có kết quả học tập THPT (3 năm) của mỗi môn toán, vật lý, hóa học không dưới 7,0.

Theo lý giải của các chuyên gia, thì năm nào cũng có một lượng thí sinh do không đọc kĩ đề án tuyển sinh của các trường ĐH dẫn đến trượt oan uổng.

Hiện các trường ĐH tự chủ tuyển sinh với nhiều phương thức, không chỉ bằng điểm thi tốt nghiệp THPT mà còn có thể xét tuyển kết hợp hoặc riêng biệt bằng học bạ, bài thi đánh giá năng lực…

Tới đây, có thể còn có những tiêu chí phụ khác nữa như viết bài luận sẽ được cộng điểm so với thí sinh không đăng ký nộp bài luận…

Do đó, việc thí sinh dự tuyển phải nghiên cứu kỹ Đề án và Quy chế tuyển sinh là yêu cầu bắt buộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm hiểu cho kỹ…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO