Tìm người tài đức trong đồng bào các dân tộc

Dạ Yến 10/08/2016 11:33

Ngày 10/8, phát biểu tại toạ đàm phát huy vai trò người tiêu biểu có uy tín các dân tộc thiểu số các tỉnh Tây Nguyên trong việc tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bà Bùi Thị Thanh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc tìm người tài đức.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Phạm Hưởng.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng, người tài, đức trong đồng bào các dân tộc thiểu số chính là những người tiêu biểu, có uy tín, được cộng đồng suy tôn, những người được coi là thủ lĩnh của cộng đồng, có tác dụng “dẫn dắt” cộng đồng thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Ngay sau khi khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, ngày 2 tháng 9 năm 1945, tháng 11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Chỉ thị “Tìm người tài đức”.

Trong bài “Nhân tài và kiến quốc” đăng trên báo Cứu quốc- tiền thân của báo Đại Đoàn Kết, ngày 14/11/1945, Người viết: “Chúng tôi mong rằng đồng bào ta ai có tài năng và sáng kiến, lại sẵn lòng hăng hái giúp ích nước nhà thì xin gửi kế hoạch rõ ràng cho Chính phủ. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kế hoạch ấy một cách kỹ lưỡng có thể thực hành thì sẽ thực hành ngay”.

Học tập tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò người tiêu biểu, có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII, Ban Chấp hành Trung ương (khóa IX) đã ra Nghị quyết chuyên đề về công tác dân tộc, Nghị quyết khẳng định: “Nâng cao hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân dân trong việc tham gia triển khai, thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc. Có chính sách động viên, bồi dưỡng, hướng dẫn và phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc trong việc thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước ở các địa bàn dân cư vùng dân tộc và miền núi”.

Đặc biệt, trong đó, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh nhấn mạnh tới việc đổi mới nội dung và phương pháp công tác dân vận ở vùng đồng bào dân tộc với phương châm: chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, vững chắc, sử dụng nhiều phương thức phù hợp với đặc thù của từng dân tộc, từng địa phương.

Việc đổi mới đó phải xuất phát từ ý Đảng và lòng dân, phù hợp với tình hình và nhiệm vụ mới của cách mạng, theo đúng quan điểm, đường lối và nguyên tắc, kinh nghiệm đổi mới đất nước do Đảng ta đề ra; theo Hiến pháp năm 2013, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, Nghị quyết Đại hội Mặt trận VIII và Điều lệ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…

Trong thời gian qua, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã ra Kết luận số 01/KL-ĐCT, ngày 20/8/2015 “Về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác dân tộc”.

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn Ban Thường trực Mặt trận các tỉnh, thành phố vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống triển khai thực hiện công tác vận động đồng bào các dân tộc thiểu số thông qua vai trò của người tiêu biểu, có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã có văn bản hướng dẫn số 2927/BTT-MTTW, ngày 7/4/2008 về việc "Phát huy vai trò người có uy tín, tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số", để hướng dẫn Mặt trận các tỉnh, thành phố có đông đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 3751/BTT-MTTW, hướng dẫn Ban Thường trực Mặt trận các tỉnh vùng có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống lập danh sách và báo cáo tình hình công tác phát huy vai trò người tiêu biểu, có uy tín trong các dân tộc thiểu số thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận phát động ...

Cùng với việc hướng dẫn các tỉnh thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cử nhiều đoàn công tác đi khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng tại một số tỉnh như: Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lai Châu, Sơn La ... Tham gia tổ công tác liên ngành đi kiểm tra chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ tại 3 vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ.

Tại các địa phương, thực hiện các văn bản hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc các tỉnh vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đã triển khai tổ chức thực hiện, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo Mặt trận các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tiến hành lựa chọn người tiêu biểu, có uy tín và tăng cường công tác phát huy vai trò của người tiêu biểu, có uy tín trong công tác vận động thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động, các phong trào phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của gần 30 nghìn người tiêu biểu, có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn cả nước nói chung và gần 5 nghìn người có uy tín trên địa bàn 5 tỉnh ở Tây Nguyên nói riêng, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh, mong mỏi các đại biểu về dự hội nghị sẽ thảo luận, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng của bản thân và có những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Mặt trận làm thế nào để phát huy tốt nhất vai trò của người tiêu biểu, có uy tín cũng là một cách để tìm người tài đức đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm người tài đức trong đồng bào các dân tộc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO