Tìm phương án xả thải sau xử lý của Formosa Hà Tĩnh

Hạnh Nguyên 24/07/2019 19:02

Ngày 24/7, tại thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Bộ TNMT và UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả thiết lập mô hình số trị, tính toán đánh giá nước thải sau xử lý của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Tìm phương án xả thải sau xử lý của Formosa Hà Tĩnh

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo nhằm mục đích lấy ý kiến đánh giá của các nhà khoa học, chuyên gia và đơn vị liên quan về nước thải, khí thải sau xử lý của Formosa, đồng thời yêu cầu Formosa Hà Tĩnh tiếp thu, hoàn thiện.

Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Bộ TNMT và ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân cho rằng, sau hơn 3 năm xảy ra sự cố môi trường biển miền Trung, đến nay, Formosa Hà Tĩnh đã khắc phục hoàn toàn 53 lỗi, đảm bảo phát triển kinh tế gắn với môi trường.

Formosa Hà Tĩnh đã xây dựng hệ thống hồ sự cố kết hợp hồ sinh học trên diện tích khoảng 10 ha có khả năng cải thiện chất lượng nước thải trước khi xả ra biển và phòng ngừa ứng phó các sự cố đối với nước thải ở nhiều cấp độ. Ước tính tổng kinh phí đầu tư xây dựng công trình bảo vệ môi trường trên 400 triệu USD.

Bên cạnh việc đôn đốc, giám sát và yêu cầu Formosa Hà Tĩnh đầu tư, cải tạo, nâng cấp, bổ sung các công trình xử lý, ứng phó với sự cố môi trường, Bộ TNMT cũng thường xuyên yêu cầu doanh nghiệp chủ động phối hợp với Trung ương, địa phương và các chuyên gia nghiên cứu, làm rõ các luận cứ khoa học và thực tiễn của phương án xả thải để xác định phương pháp tối ưu, đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường... Đó cũng là mục tiêu mà hội thảo đề ra.

Các ý kiến tại hội thảo cho rằng, kết quả nghiên cứu cho thấy các trạm xử lý nước thải của khu liên hợp gồm trạm xử lý nước thải sinh hoạt, trạm sinh hóa, trạm xử lý nước thải công nghiệp và hệ thống hồ sinh học đang vận hành ổn định, chất lượng nước luôn đạt tiêu chuẩn xả thải. Về quản lý chất lượng nước được kiểm soát chặt chẽ và cam kết không có sự cố nước thải xảy ra. Về hình thức xả thải, khi chất lượng nước đạt tiêu chuẩn thì việc xả thải mặt hay xả thải đáy đều đảm bảo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, trên cơ sở các báo cáo và ý kiến của các đại biểu tại hội thảo, đề nghị Tổng cục Môi trường, Sở TNMT Hà Tĩnh phối hợp cùng với các nhà khoa học tiếp tục hoàn thiện báo cáo đánh giá, luận giải về những ưu, nhược điểm của từng phương pháp xả thải, trên cơ sở đó có kết luận mang tính khoa học.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TNMT Võ Tuấn Nhân cho biết, Bộ TNMT, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các nhà khoa học đã giám sát việc xử lý, đầu tư công nghệ bảo vệ môi trường cho thấy nước thải, khí thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh trước khi xả thải ra môi trường phù hợp với quy chuẩn Việt Nam quy định, dần tiếp cận với tiêu chuẩn của các nước tiên tiến trên thế giới.

Ông Võ Tuấn Nhân đề nghị các nhà khoa học, chuyên gia và đơn vị liên quan có nhận xét, đánh giá một cách cụ thể, khách quan, khoa học đối với từng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, căn cứ vào kết quả hội thảo các cơ quan quản lý yêu cầu Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tiếp thu, hoàn thiện để tổng hợp kết quả báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến chỉ đạo.

Sau hội thảo, chiều cùng ngày, đại biểu dự hội thảo kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại dự án Formosa Hà Tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm phương án xả thải sau xử lý của Formosa Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO