Tìm ra 'cao nhân' giúp FBI bẻ khóa iPhone

B.T. 02/04/2016 06:05

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa bất ngờ công bố bẻ khóa được chiếc iPhone 5c của hung thủ vụ xả súng ở San Bernardino (Mỹ) hồi cuối năm ngoái và kết thúc cuộc chiến pháp lý với Apple. Công bố này đã khiến nhiều người tò mò không hiểu FBI đã nhờ đến sự giúp đỡ của ai có thể bẻ được khóa của iPhone.

Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, phía FBI cho biết họ đã thuê một bên thứ ba giúp bẻ khóa iPhone nhưng lại không tiết lộ danh tính công ty và cách thức bẻ khóa. Điều này đã dấy lên những tranh luận trong giới truyền thông và công nghệ. Nhiều người đã bắt đầu vào cuộc “điều tra”.

Chỉ sau một thời gian rất ngắn, giới truyền thông Mỹ đã đưa ra lời đáp khi cho biết, “cao nhân” đó chính là một công ty công nghệ có trụ sở ở Israel, được thành lập năm 1999 và là công ty con thuộc Hãng Sun Corp (Nhật Bản).

Đặc biệt, trong danh sách các thiết bị mà Cellebrite hỗ trợ bẻ khóa có cả mẫu điện thoại iPhone 5c cũng như các thiết bị iPhone đời cũ như iPhone 5 cho đến các mẫu gần đây như iPhone 6, 6 Plus.

Truyền thông Mỹ còn phát hiện ra rằng vào tháng 7 năm ngoái, chi nhánh Cellebrite đã gửi thông tin quảng cáo tới các cơ quan Liên bang của Mỹ về các dịch vụ lấy, khôi phục và lưu trữ dữ liệu từ các thiết bị điện tử. Và Công ty này đã trở thành một đối tác của FBI ngay từ trước khi xuất hiện vụ kiện pháp lý liên quan đến bẻ khóa iPhone. Trước các thông tin trên, phía Cellebrite đã từ chối xác nhận.

Đó là chiếc iPhone của Syed Farook - kẻ cùng với vợ mình đã giết 14 người ở San Bernardino, California (Mỹ) cuối năm ngoái. Sau vụ khủng bố đẫm máu này, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã nắm trong tay chiếc iPhone 5c của tên khủng bố Syed Farook. FBI đã nhờ tòa án yêu cầu Apple hợp tác trong việc mở cổng hậu nhằm truy cập điện thoại.

Tuy nhiên, Apple kiên quyết phản đối, thậm chí viết “tâm thư” gửi khách hàng và nhân viên rằng mở cổng hậu trên điện thoại là hành động nguy hiểm. Theo Tim Cook, CEO Apple, câu chuyện không đơn giản dừng lại ở một chiếc iPhone hay một cuộc điều tra cụ thể mà sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người. Trong tương lai, nếu phần mềm này rơi vào tay kẻ xấu thì chúng có thể mở khóa bất cứ chiếc iPhone nào mà chúng có được.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm ra 'cao nhân' giúp FBI bẻ khóa iPhone

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO