Tìm thấy công lý

Tinh Anh 25/02/2021 06:15

Thanh tra Chính phủ vừa kết luận chỉ ra rằng từ nhiều sai phạm, tắc trách đã khiến một cán bộ đi B bị thiệt thòi suốt 30 năm ròng.

Trong thời gian đó, ông Nguyễn Ngọc Lợi (68 tuổi, ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) liên tục mang đơn đến gõ cửa nhiều cơ quan chức năng, nhưng đã không được giải quyết thỏa đáng.

Cụ thể, ông Nguyễn Ngọc Lợi là cán bộ đi B, được Ủy ban Thống nhất của Chính phủ điều động về Ban Tổ chức tỉnh Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ) và được cho đi học để hoàn thiện văn hóa lớp 10. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông Lợi tiếp tục được cho đi học tại phân hiệu Đại học Y khoa miền núi (nay là Đại học Y dược thuộc Đại học Thái Nguyên).

Tới năm 1988, dù đã tốt nghiệp đại học nhưng do sự tắc trách của Đại học Y khoa miền núi trong việc chuyển giao hồ sơ về Sở Y tế Vĩnh Phú, ông Lợi không được phân công công tác và không thể xin được việc làm chính thức, không được hưởng các chế độ đãi ngộ đối với cán bộ đi B lẽ ra ông được hưởng. Suốt từ 1990 đến nay, ông Lợi đã gửi đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Đáng trách hơn, dù đã thiếu trách nhiệm trong việc không bàn giao đầy đủ hồ sơ của ông Lợi tới Sở Y tế Vĩnh Phú, nhưng trong một thời gian dài (1992-2019), Ban Giám hiệu Đại học Y dược Thái Nguyên lại không chịu sửa sai, không chịu giải quyết đơn xin khôi phục hồ sơ gốc, để ông Lợi đi xin việc làm và hưởng các chế độ theo quy định.

Nếu như các loại giấy tờ liên quan đến ông Lợi đã bị thất lạc thì không nói làm gì, đằng này hầu hết các loại giấy tờ gốc, bản sao công chứng có giá trị pháp lý đều đang được lưu giữ tại Đại học Y dược Thái Nguyên. Điều đó thể hiện thái độ tắc trách, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo trường này trong suốt một thời gian dài đối với ông Lợi.

Thái độ đó không chỉ có ở lãnh đạo Đại học Y dược Thái Nguyên mà còn rõ hơn ở thái độ hành xử của Sở Y tế Vĩnh Phú. Dù chính cơ quan này làm mất hồ sơ của ông Lợi do Đại học Y khoa miền núi bàn giao, đồng thời biết rõ ông Lợi là diện cán bộ đi B được cử đi học, nhưng lãnh đạo Sở Y tế Vĩnh Phú vẫn không chịu giải quyết.

Nói như vậy sẽ có ý kiến cho rằng, vào thời điểm đó, các cơ quan chức năng ở địa phương có thể có những hạn chế nên không giải quyết thấu đáo, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của ông Lợi, chứ cũng chưa hẳn là tắc trách, thiếu trách nhiệm. Song, thực tế không phải như vậy, bởi một số bộ ngành Trung ương cũng có thái độ tương tự.

Thanh tra Chính phủ khẳng định, Bộ Y tế chưa làm hết trách nhiệm khi giải quyết vụ việc và kết luận thanh tra năm 1991 đối với các khiếu nại, kiến nghị của ông Lợi. Còn Bộ GDĐT đã giải quyết vụ việc khiếu nại, kiến nghị chưa chính xác, chưa khách quan. Cũng phải thôi, bởi Đại học Y dược Thái Nguyên và Sở Y tế Vĩnh Phú là “con đẻ” của hai bộ này, không lẽ bố lại “bênh” người ngoài mà không “bênh” con?

Hệ lụy để lại từ thái độ vô cảm của các cá nhân, đơn vị vô cùng đau xót, đó là ông Lợi không được phân công công tác theo quy định của Chính phủ, không thể xin được việc làm chính thức, không được hưởng các quyền lợi như BHXH, BHYT, chế độ người có công với cách mạng và các quyền, lợi ích chính đáng khác theo quy định pháp luật.

Chủ trương xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là chăm lo, đãi ngộ người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn. Song, suốt trong 30 năm trời, các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương liên quan đến vụ việc này đã đi ngược lại chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, khiến một cán bộ đi B phải ngậm tủi hờn, vác đơn đi cầu cứu khắp nơi mà không được giải quyết thỏa đáng.

Thật may là cuối cùng ông Lợi cũng tìm thấy công lý, đã có cơ quan chức năng chịu thụ lý đơn và quan trọng hơn là đã giải quyết khiếu nại của ông một cách thấu tình, đạt lý. Đây được coi là “cái kết có hậu” cho hành trình 30 năm đắng cay, gian khổ đi gõ cửa các cơ quan công quyền không hề nản chí, dù có những lúc tưởng như bế tắc.

Mừng cho ông Lợi là mọi quyền lợi đáng được hưởng sẽ được các cơ quan chức năng phục hồi đầy đủ. Dẫu biết ông cũng chỉ mong có vậy, song dư luận xã hội vẫn đòi hỏi cơ quan có thẩm quyền cần phải truy cứu trách nhiệm những cá nhân, tổ chức, đơn vị đã hành xử một cách vô cảm khiến một cán bộ đi B bị thiệt thòi trong suốt thời gian dài.

Đó chính là lý do Thanh tra Chính phủ kiến nghị và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, yêu cầu hai bộ (GDĐT, Y tế) và UBND tỉnh Phú Thọ kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tập thể có liên quan đến việc gây thiệt hại (cả về vật chất và tinh thần) cho ông Lợi. Một lần nữa xin được chúc mừng ông Lợi đã tìm thấy công lý, dù khá muộn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm thấy công lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO