Tìm thấy xác tàu sân bay Nhật Bản từng bị Mỹ đánh chìm

Theo Dân Trí 19/10/2019 18:26

Các nhà thám hiểm đáy biển đã tìm thấy xác tàu sân bay Nhật Bản bị Mỹ đánh chìm trong hải chiến Midway từ Thế chiến 2.

Tìm thấy xác tàu sân bay Nhật Bản từng bị Mỹ đánh chìm

Xác tàu Kaga. (Ảnh: USNI).

Tháng 6/1942, trận hải chiến diễn ra giữa tàu sân bay Mỹ và tàu sân bay của phát xít Nhật. Mỹ đã đánh chìm cả 4 tàu sân bay của Nhật Bản nhờ một phần vào các thông tin tình báo thu được bằng việc can thiệp và nghe lén đường thông tin liên lạc của đối thủ.

Thủy thủ đoàn tàu nghiên cứu Petrel, phối hợp với hải quân Mỹ, ngày 18/10 tiết lộ rằng họ đã tìm thấy tàu sân bay Kaga của Nhật Bản nằm ở độ sâu 5,4 km dưới mặt nước biển ở khu vực quanh quần đảo tây bắc Hawaii. Tuần này, họ đưa các robot xuống khu vực biển để điều tra thêm về hiện trường.

Đây là chương trình tìm kiếm được khởi động bởi tỷ phú Paul Allen, nhà đồng sáng lập tập đoàn Microsoft. Chương trình này phối hợp với các quan chức chính phủ trên thế giới để định vị các tàu chiến bị chìm. Tính đến lúc này, họ đã phát hiện ra 31 chiếc.

Hình ảnh về xác tàu Kaga được đăng tải vào ngày 18/10. Nó được tìm thấy ở khu vực 500 hải lý thuộc Papahanaumokuakea, một khu bảo tồn của Mỹ bao gồm đảo san hô Midway nằm ở tây bắc Hawaii. Vì lý do bảo mật, tọa độ chính xác của xác tàu không được công bố.

Xác con tàu đã mất đi boong hạ/cất cánh trong khi các con vật đã xâm chiếm vào hệ thống đường ống, các mảnh kim loại cũng đã vỡ.

Nhà sử học Frank Thompson thuộc cơ quan chỉ huy di sản và lịch sử hải quân trụ sở ở Washington, cho hay: “Chúng tôi đã đọc về trận hải chiến, chúng tôi biết điều gì đã xảy ra. Nhưng khi bạn chứng kiến các mảnh vỡ dưới đáy biển, bạn sẽ cảm nhận được cái giá thực sự của chiến tranh”.

Tìm thấy xác tàu sân bay Nhật Bản từng bị Mỹ đánh chìm - 1

Tàu Kaga năm 1936. (Ảnh: Bảo tàng Yamato).

Con tàu được đóng vài năm trước Thế chiến 2 từng là 1 trong 6 tàu sân bay tấn công vào Trân Châu Cảng tháng 12/1941.

Trong hải chiến Midway 6 tháng sau đó, tàu Kaga và 3 tàu sân bay khác của phát xít Nhật đã bị đã trúng hỏa lực liên tiếp từ hải quân Mỹ và bị nhận 5 đòn trực diện. Các quân nhân cấp cao trên tàu đã bị giết trong một cuộc tấn công từ hướng khác. Con tàu bị hỏng nghiêm trọng cuối cùng đã bị tàu khu trục của phát xít Nhật đánh chìm bằng ngư lôi. 800 thủy thủ trên con tàu đã chết trong hải chiến Midway.

Dù một vài mảnh vỡ Kaga đã từng được tìm thấy trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên phần chính của tàu được tìm thấy. Trận chiến này được coi là bước ngoặt cho cục diện Thế chiến 2 ở Thái Bình Dương vì Nhật Bản đã thiệt hại nghiêm trọng khi mất 4 tàu chủ lực và rất nhiều phi công có kinh nghiệm.

Ba tàu sân bay khác của Nhật Bản bị đánh chìm là Akagi, Soryu và Hiryu, những vẫn chưa tìm thấy xác. Trong khi đó, phía Mỹ mất 1 tàu sân bay USS Yorktown.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm thấy xác tàu sân bay Nhật Bản từng bị Mỹ đánh chìm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO