Tin fake

Cẩm 14/11/2018 08:00

Việc truyền thông vội vàng đưa, rồi vội vàng gỡ một thông tin nào đó chưa chính xác do khai thác từ trang cá nhân đã là chuyện không hiếm thời buổi này.

Như mới nhất là việc chỉ xuất phát từ bức ảnh họa sĩ khuyết tật Lê Minh Châu đăng tải trên trang cá nhân bức ảnh anh chụp cùng một ngôi sao có tên “CHAU” cùng dòng chữ “Chau Beyond The Lines” – tên một bộ phim tài liệu nói về cuộc đời Lê Minh Châu – bộ phim từng được đề cử hạng mục phim tài liệu ngắn xuất sắc tại Oscar 2016. Truyền thông lập tức rộn ràng đưa tin một nghệ sĩ Việt Nam được ghi tên trên Đại lộ Danh vọng của Hollywood.

Rồi chỉ rất nhanh sau đó, lập tức lại tràn ngập những hàng tít đại loại rằng không có chuyện nghệ sĩ Việt được vinh danh ở đại lộ danh giá kia. Rằng hóa ra bức ảnh trên trang cá nhân kia chỉ là một trò chơi cho du khách tham quan ở Los Angeles – nơi mọi người có thể xếp hàng để được có một bảng chữ viết theo ý mình và một ngôi sao giống như thật với giá 10 đô la (và Châu đã làm việc ấy, như nhiều người khác, như một kỷ niệm, rồi đăng lên facebook)…

Đáng nói là lúc nói lại, người ta mới bắt đầu nói rằng thủ tục để được ghi tên trên Đại lộ Danh vọng rất phức tạp, rằng nghệ sĩ phải có cống hiến danh giá, rằng phải tốn nhiều tiền… Điều mà lúc nhanh nhạy đăng tin Châu được vinh danh, không thấy ai nghĩ tới.

Trong trường hợp của Lê Minh Châu, nghệ sĩ này vô can. Bức ảnh ấy hoàn toàn trong sáng, vì trên trang cá nhân, nghệ sĩ không nói gì về việc mình được vinh danh. Nhưng tin Châu được vinh danh trở thành tin không chính xác là do chỉ nhìn một bức ảnh người ta đã suy diễn ra một thông tin.

Chuyện lần này chỉ là một việc thôi. Vì đã nhiều lần truyền thông “mắc lỡm” vì một thông tin ai đó “bịa” ra. Nhiều lần, thậm chí chỉ từ một bức ảnh ghép, người ta đã biến nó thành những thông tin sai lệch. Mà ảnh ghép, tin chế thì ở trên mạng thiếu gì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin fake

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO