Tín hiệu khởi sắc của Thị trường chứng khoán: Dòng tiền thông minh đang trở lại

T.Hằng 05/06/2023 08:15

Nhờ hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, “dòng tiền thông minh” có tín hiệu trở lại với thị trường chứng khoán. 

Nhiều nhà đầu tư bắt đầu quay lại, tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán. Ảnh: Quang Vinh.

Cổ phiếu có xu hướng tăng

VNDirect cho rằng đà tăng của thị trường chứng khoán được hỗ trợ bởi một loạt chính sách mà Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước ban hành thời gian qua đã giải quyết một số điểm nghẽn. Bên cạnh đó, dòng tiền trong nước có dấu hiệu quay trở lại kênh chứng khoán trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm.

Dữ liệu của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, trong tháng 5, chỉ số HNX – Index trên thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX có xu hướng tăng trưởng liên tục. Đồng thời, thanh khoản trên thị trường cũng tăng nhẹ so với tháng trước. Với 20 phiên giao dịch được thực hiện trong tháng 5/2023, khối lượng giao dịch bình quân đạt hơn 108,3 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 1.586 tỷ đồng/phiên, tăng 13,3% về khối lượng giao dịch và tăng 17,5% về giá trị giao dịch so với tháng trước.

Giao dịch của nhóm cổ phiếu HNX30 chiếm ưu thế với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 1.328 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch đạt hơn 24,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 61,32% khối lượng giao dịch và 76,02% giá trị giao dịch toàn thị trường.

Nhận định về triển vọng thị trường trong tháng 6, báo cáo của VNDirect chỉ ra nhờ hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế được ban hành, cán cân rủi ro/cơ hội của thị trường chứng khoán đang dần nghiêng về phía tích cực. “Dòng tiền thông minh cũng đã bắt đầu có dấu hiệu quay trở lại thị trường chứng khoán khi thanh khoản của thị trường cải thiện dần trong vòng một tháng gần đây. Chúng tôi kỳ vọng những tín hiệu tích cực trên sẽ tiếp tục duy trì và VN-Index có thể bứt phá qua vùng kháng cự mạnh 1.080- 1.100 điểm để hướng tới các cột mốc cao hơn trong tháng 6” - báo cáo của VNDirect chỉ ra.

Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể tận dụng các phiên điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hoặc được hưởng lợi từ chính sách và xu hướng lãi suất giảm trong thời gian tới như nhóm chứng khoán, ngân hàng, đầu tư công, hạ tầng năng lượng (điện, dầu khí).

Nhà đầu tư kỳ vọng

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, thanh khoản thị trường chứng khoán ngày 2/6 tăng vọt lên tới 21.188,4 tỷ đồng (tương đương khoảng 0,89 tỷ USD). Dòng tiền mạnh mẽ chảy vào thị trường giúp nhiều nhóm cổ phiếu tăng mạnh và chỉ số VN-Index cũng vượt mốc 1.090 điểm. Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 2/6, Vn- Index tăng 12,45 điểm lên 1.090,84 điểm.

Theo ông Nguyễn Hữu Vinh - nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường chứng khoán, thị trường đang có tín hiệu chu kỳ tăng khi mà cổ phiếu vua (cổ phiếu ngân hàng) bắt đầu trỗi dậy.

Chị Nguyễn Minh Phương (Đội Cấn – Hà Nội) chia sẻ, thị trường đang đầy hy vọng. Tài khoản chứng khoán của chị từ âm 60% nay chỉ còn âm 40%. Chính sách giảm lãi suất phát huy tác động trên thực tiễn, để niềm tin với nền kinh tế và thị trường quay trở lại, cũng như dòng tiền có chi phí thấp sớm đi vào thị trường chứng khoán.

Ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho biết, trong nhịp tăng từ 1.030 lên 1.090 điểm của VN-Index vừa qua, một số nhóm ngành tiếp tục hấp dẫn dòng tiền như chứng khoán, bất động sản, ngân hàng. Trong đó, chứng khoán tăng giá trước và đã dừng lại nghỉ. Ngay lập tức nhóm bất động sản liền tiếp bước. Sau khi đà tăng giá của 2 nhóm này chững lại, nhóm ngân hàng đã vươn lên. Đồng thời, các nhịp tăng vừa qua của 3 nhóm cổ phiếu kể trên là cần thiết để thị trường có thể đi lên bền vững.

Theo ông Tuấn, trong năm nay, lợi nhuận ngành ngân hàng sẽ vẫn lạc quan và tăng trưởng song không nhiều. Một số ngân hàng quản lý tốt danh mục tín dụng vẫn có thể sẽ có kết quả tương đối ổn. Đối với một số nhà băng, quý I/2023 vừa qua có thể đã là đáy lợi nhuận. Những ngân hàng khác có nội lực yếu hơn có thể sẽ phải chờ đến hết quý II/2023 để xác nhận đáy. Định giá của các nhà băng thời gian tới sẽ vẫn tăng lên nhờ chất lượng tài sản được cải thiện.

“Với nhịp tăng mạnh như vừa qua, những mã cổ phiếu ngân hàng đã tham gia quá nhiều vào bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp có thể được đem ra xem xét để bán chốt lời, cơ cấu lại. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể chọn thời điểm tốt để quay trở lại với những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt”- ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu khởi sắc của Thị trường chứng khoán: Dòng tiền thông minh đang trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO