Tín hiệu tích cực từ thị trường chứng khoán

H.Hương – M.Sang 04/04/2023 06:16

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc Ngân hàng Nhà nước quyết định giảm một số loại lãi suất điều hành sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán đã chứng kiến phiên giao dịch đầy hứng khởi trong ngày 3/4.

Ngành nào sẽ hưởng lợi?

Ngày 3/4, thị trường chứng khoán đã có phiên tăng điểm mạnh mẽ. Cập nhật dữ liệu vào thời điểm 14h13, chỉ số VNIndex tăng 11,45 điểm đạt 1076,93 điểm (tăng 1,07%), giá trị giao dịch toàn thị trường hơn 12.000 tỷ đồng.

Trên sàn Hose có nhiều mã tím, trong đó các mã cổ phiếu liên quan đến bất động sản bùng nổ. Chẳng hạn SCR, DIG, LDG, HQC… tăng kịch trần. Tương tự các mã cổ phiếu ngành chứng khoán cũng tăng mạnh: SSI tăng 2,56%, APS tăng 6%, VCI tăng 1,40%.

Theo đánh giá chung của nhà đầu tư, lâu lắm rồi thị trường mới “đẹp” như vậy. Công ty chứng khoán TVI còn đưa ra lời nhận xét, đó là cú bật nhả sau đà chạy của vận động viên nhảy cao. Tuy nhiên, ở thời điểm này, nhiều nhà đầu tư đang có tâm lý, không mua cổ phiếu thì sợ mất vận may, mua thì sợ rủi ro.

Một nhà đầu tư nhận định, các thị trường tài sản như chứng khoán và bất động sản sẽ có sự khởi sắc nhất định sau một khoảng thời gian trầm lắng.

Chia sẻ về việc giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước, ông Hoàng Công Tuấn - Kinh tế trưởng, Công ty CP Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, động thái này sẽ tác động tích cực đến triển vọng của các doanh nghiệp (DN) nói riêng và nền kinh tế nói chung trong thời gian tới. “Với mặt bằng lãi suất điều hành được điều chỉnh giảm, thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại sẽ tốt hơn tạo tiền đề thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. Mặt bằng lãi suất cho vay cũng sẽ được điều chỉnh giảm làm gia tăng đầu tư và tiêu dùng” – ông Tuấn nhận định và cho biết thêm, các thị trường tài sản như chứng khoán và BĐS sẽ có sự khởi sắc nhất định sau khoảng thời gian trầm lắng do môi trường thanh khoản eo hẹp và đây là tiền đề để khơi thông dòng vốn sản xuất kinh doanh cho DN và người dân.

Nhận định về các nhóm ngành sẽ được hưởng lợi sau động thái giảm lãi suất điều hành, ông Tuấn cho rằng, về mặt lý thuyết khi mặt bằng lãi suất cho vay hạ nhiệt thì các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh đều được hưởng lợi.

Nhóm ngành được hưởng lợi đầu tiên là ngành ngân hàng, theo đó các ngân hàng sẽ có chi phí huy động thấp hơn, thanh khoản dồi dào hơn hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Đồng thời, mặt bằng lãi suất hạ cũng tạo điều kiện cho các tài sản tài chính mà các ngân hàng nắm giữ bao gồm cổ phiếu và trái phiếu tăng giá từ đó giúp bảng cân đối của các ngân hàng vững chắc và lành mạnh hơn. Các công ty chứng khoán cũng sẽ được hưởng lợi đáng kể khi mặt bằng lãi suất thấp hơn khuyến khích hoạt động đầu tư vào các tài sản tài chính. Điều này sẽ hỗ trợ các công ty chứng khoán gia tăng doanh số trong nghiệp vụ cơ bản như môi giới và cho vay ký quỹ.

Thúc đẩy tính minh bạch

Thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua biến động mạnh chủ yếu xuất phát từ tâm lý nhà đầu tư khi lo ngại triển vọng kém tích cực của kinh tế, chính trị thế giới. Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng nhất định, là sự quay trở lại của khối ngoại. Đặc biệt tính riêng 2 tháng cuối năm, nhà đầu tư nước ngoài đã vào ròng khoảng 1,036 tỷ USD. Xu thế này tiếp tục được duy trì trong những tháng đầu năm 2023. Tính từ đầu năm đến ngày 10/3/2023, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng khoảng 4.373 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.

Điều này thể hiện định giá cổ phiếu đã ở mức phù hợp so với chiến lược của nhà đầu tư nước ngoài.

Theo bà Tạ Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) sẽ rà soát lại Luật Chứng khoán, các Nghị định liên quan để hoàn thiện khung pháp lý và thể chế tập trung vào quy định rõ phạm vi hoạt động và cung cấp dịch vụ của các công ty chứng khoán, bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn các nhà đầu tư, tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư... từ đó khôi phục niềm tin và đảm bảo sự phát triển lành mạnh của TTCK.

Về công tác giám sát, thanh tra trên TTCK, theo bà Bình, cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của các tuyến giám sát, trong đó phát huy vai trò của tuyến giám sát thứ nhất là các công ty chứng khoán. Ngoài ra, UBCKNN sẽ đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công tác thanh tra, giám sát; hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống giám sát giao dịch nâng cao.

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng thông tin, trong thời gian qua, công tác quản lý, giám sát thị trường đã mang tính ổn định, minh bạch, công bằng hơn. Đây là những mục tiêu của cơ quan quản lý trong thời gian tới. Kèm theo đó phải có những giải pháp, trong đó cần sửa đổi quy định pháp lý liên quan đến công tác quản lý, giám sát. Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát xem xét sửa đổi Luật Chứng khoán 2019. Theo ông Sơn, mặc dù Luật Chứng khoán 2019 mới được ban hành nhưng trong bối cảnh hiện nay cần xem xét những nội dung cần sửa đổi cho phù hợp với điều kiện mới. Đặc biệt, sắp tới, việc giám sát thị trường sẽ được thực hiện tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tăng cường năng lực giám sát của cơ quan quản lý cũng như Sở GDCK. Việc giám sát được thực hiện từ công ty chứng khoán, Sở GDCK đến UBCKNN với nhiều tầng nấc để đảm bảo hoạt động thị trường được công bằng và minh bạch hơn.

Thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua biến động mạnh chủ yếu xuất phát từ tâm lý nhà đầu tư khi lo ngại triển vọng kém tích cực của kinh tế, chính trị thế giới. Tuy nhiên, vẫn có điểm sáng nhất định, đó là sự quay trở lại của khối ngoại. Tính riêng 2 tháng cuối năm, nhà đầu tư nước ngoài đã vào ròng khoảng 1,036 tỷ USD. Xu thế này tiếp tục được duy trì trong những tháng đầu năm 2023. Tính từ đầu năm đến ngày 10/3/2023, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng khoảng 4.373 tỷ đồng cổ phiếu, chứng chỉ quỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu tích cực từ thị trường chứng khoán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO