Tín hiệu vui từ những chuyến bay mang 'Hộ chiếu vaccine'

Ngọc Anh 13/09/2021 16:16

Việc Quảng Ninh triển khai thực hiện việc đón, cách ly khách quốc tế có “Hộ chiếu vaccine” qua Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn đã mở ra những triển vọng mới trong việc mở lại một số hoạt động “có kiểm soát” giữa tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Những ai được áp dụng “hộ chiếu vaccine”?

Theo quy định của Bộ Y tế về hướng dẫn cách ly y tế phòng, chống dịch Covid 19 đối với người nhập cảnh, trường hợp được áp dụng “Hộ chiếu vaccine” cần đáp ứng đủ 2 điều kiện. Thứ nhất là đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh) và có giấy chứng nhận tiêm chủng. Thứ 2 là phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Quảng Ninh đã đón thành công 3 chuyến bay chở 642 hành khách có “Hộ chiếu vaccine” đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Sau khi nhập cảnh, những trường hợp có “Hộ chiếu vaccine” sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo (trừ trường hợp người nhập cảnh vào làm việc dưới 14 ngày). Đồng thời, những trường hợp này cũng sẽ được xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 tính từ ngày nhập cảnh.

Đặc biệt, vào ngày thứ 7, ngày cuối cùng thực hiện cách ly y tế tập trung, những trường hợp trên bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn. Trong trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí theo quy định của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp âm tính thì tiếp tục được bàn giao về nơi lưu trú để tiếp tục giám sát, theo dõi y tế theo quy định. Trong suốt quá trình di chuyển từ nơi cách ly tập trung về nơi lưu trú và quá trình theo dõi y tế, các trường hợp này đều phải thực hiện nghiêm Quy định 5K và luôn bật ứng dụng Bluezone đến hết 14 ngày kể từ khi nhập cảnh.

Sau khi nhập cảnh, những trường hợp có “Hộ chiếu vaccine” sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày và tiếp tục theo dõi y tế trong 7 ngày tiếp theo.

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Bộ Y tế, Quảng Ninh đã tích cực phối hợp với các Bộ, Ngành triển khai, thực hiện tốt công tác tổ chức đón và phục vụ cách ly giám sát đối với người nhập cảnh. Với kinh nghiệm dày dặn đã đón hàng trăm chuyến bay giải cứu, chở chuyên gia,… Quảng Ninh hoàn toàn đủ điều kiện, sẵn sàng đón các chuyến bay có “Hộ chiếu vaccine” và thực hiện tốt việc quản lý cách ly y tế tập trung của các hành khách trên những chuyến bay này.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, khi gặp một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời báo cáo Chính phủ, các Bộ, Ngành liên quan để tháo gỡ khó khăn. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo, bài bản, chủ động nên Quảng Ninh đã đón thành công 3 chuyến bay chở 642 hành khách có “Hộ chiếu vaccine” đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Triển vọng cho việc mở cửa các hoạt động dịch vụ

Từ ngày 4 đến 12/9, tỉnh Quảng Ninh đã đón tiếp 642 hành khách trên 3 chuyến bay từ Mỹ và Nhật Bản có “Hộ chiếu vaccine” nhập cảnh vào Việt Nam qua Sân bay Quốc tế Vân Đồn. Tất cả những hành khách có “Hộ chiếu vaccine” sau khi nhập cảnh vào Việt Nam tại Sân bay Quốc tế Vân Đồn đều được phục vụ theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Cụ thể, hành khách hạ cánh xuống sân bay đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc và làm thủ tục nhập cảnh, hải quan tại khu vực riêng biệt. Hành khách cũng được hướng dẫn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn. Hành lý xách tay và hành lý ký gửi đều được khử trùng bằng chất khử trùng chuyên dụng. Đồng thời, khu vực nhà ga và luồng di chuyển của khách được phun khử trùng, khử khuẩn; các cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay khi tham gia đón các chuyến bay thí điểm này phải tuân thủ tuyệt đối quy tắc phòng, chống dịch.

Hành khách có "Hộ chiếc vaccine" hạ cánh xuống sân bay đều được đo thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc và làm thủ tục nhập cảnh, hải quan tại khu vực riêng biệt.

Sau khi hoàn tất các thủ tục tại sân bay, tất cả hành khách có “Hộ chiếu vaccine” được triển khai cách ly theo phương án được ngành Y tế và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh chấp thuận, di chuyển từ Sân bay Quốc tế Vân Đồn về cách ly tập trung 7 ngày tại các khách sạn trên địa bàn TP Hạ Long. Tất cả người ngồi trên xe đều phải mặc đồ bảo hộ và giữ khoảng cách, đặc biệt luôn có chiến sĩ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh giám sát và quản lý chuyến xe. Sau khi đưa các công dân về khách sạn, lái xe cũng thực hiện nghiêm việc cách ly và lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên theo quy định.

Trong suốt quá trình cách ly tập trung tại Quảng Ninh, các công dân đều được quản lý nghiêm và được xét nghiệm theo đúng quy định của Bộ Y tế. Cơ sở cách ly được trang bị camera giám sát kết nối với hệ thống chỉ huy trung tâm, người cách ly không được ra khỏi phòng trong suốt thời gian cách ly; nhân viên khách sạn và các lực lượng tham gia quản lý cơ sở cách ly được tập huấn kỹ càng về nghiệp vụ; quy trình phòng chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt.

Hành lý xách tay và hành lý ký gửi và khu vực nhà ga cùng các luồng di chuyển của khách đều được phun khử trùng, khử khuẩn.

“Hộ chiếu vaccine” đang được xem là một trong những giải pháp giúp nối lại các chuyến bay quốc tế, khơi thông du lịch, thương mại và vực dậy các nền kinh tế trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng để các quốc gia có thể nhanh chóng, an toàn mở cửa biên giới, từng bước khôi phục các ngành du lịch, hàng không, thương mại đầu tư.

Bên cạnh đó, “Hộ chiếu vaccine” còn là tấm vé vàng giúp công dân Việt Nam hồi hương và hỗ trợ các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh. Đây cũng là giải pháp góp phần tích cực nhằm giải quyết được việc đảm bảo nguồn thu cho các cơ sở lưu trú vốn đã khó khăn trong 2 năm qua, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người lao động, đồng thời giữ chân lực lượng có nghề sẵn sàng cho việc mở cửa trở lại của du lịch Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tín hiệu vui từ những chuyến bay mang 'Hộ chiếu vaccine'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO