Tin tức ngày 2/12

BĐT 02/12/2021 07:00

Lạng Sơn: Tạm giữ 14 tấn thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc; Bụi mịn PM 2.5 trên toàn quốc vượt nhiều lần các mức khuyến nghị.

Lạng Sơn: Tạm giữ 14 tấn thịt bò đông lạnh không rõ nguồn gốc

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận chuyển hàng hóa đi qua địa bàn được phân công phụ trách, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Lạng Sơn) đã tăng cường nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng các cơ sở đầu mối báo tin các phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm, khi xác định được có đủ căn cứ sẽ tiến hành kiểm tra ngay và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Đội QLTT số 7 phối hợp với Đội Công an huyện Văn Lãng tiến hành kiểm tra xe ô tô tải biển kiểm soát 29H-768.63 đi từ tỉnh Cao Bằng về qua địa bàn huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Kiểm tra, Đội QLTT số 7 đã phát hiện 14 tấn thịt bò đông lạnh sản xuất ngoài Việt Nam.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Hữu Quynh là lái xe, địa chỉ tại phường Long Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa; không có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật...

Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa có người là chủ sở hữu hợp pháp số hàng hóa trên đến nhận lại hàng. Xét thấy toàn bộ số hàng hóa trên có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành lập biên bản và ra quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện trên để xác minh, làm rõ các tình tiết liên quan theo quy định.

M.P.

Bụi mịn PM 2.5 trên toàn quốc vượt nhiều lần các mức khuyến nghị

Báo cáo “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 sử dụng dữ liệu đa nguồn” cho thấy chất lượng không khí toàn quốc năm 2020 có phần cải thiện hơn so với 2019. Tuy nhiên, nếu so sánh với nồng độ bụi PM2.5 theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2021 (5 µg/m3) và năm 2005 (10 µg/m3), nồng độ bụi PM2.5 của tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc trong giai đoạn 2019 – 2020 đều vượt nhiều lần các mức khuyến nghị này. Hà Nội là thành phố đứng thứ 6 trong xếp hạng các tỉnh, thành phố có nồng độ bụi PM2.5 trung bình năm 2020 cao nhất.

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo: “Hiện trạng bụi PM2.5 ở Việt Nam giai đoạn 2019-2020 và Ứng dụng dữ liệu vệ tinh trong giám sát ô nhiễm và nghiên cứu”, diễn ra ngày 1/12, tại Hà Nội.

V.H.

Hà Nam: Lừa đảo chiếm đoạt 55 tỷ đồng thông qua sàn giao dịch tiền ảo

Ngày 1/12, Công an tỉnh Hà Nam cho biết, Công an thị xã Duy Tiên phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng Ninh Đắc Huân (30 tuổi, trú tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua huy động lôi kéo người đầu tư tham gia đầu tư tiền ảo.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Huân khai là người quản trị, điều hành sàn tiền ảo TcbTrade.com đã phát hành đồng TCFX và thành lập nhóm có tên là TEAM STAR DIAMON với mục đích thu hút các nhà đầu tư tham gia đầu tư tiền ảo, hứa hẹn mang lại lợi nhuận lớn. Với phương thức, thủ đoạn trên, tính từ đầu tháng 11/2020 đến nay, Huân đã chiếm đoạt tài sản của 5 nhà đầu tư tại thị xã Duy Tiên (Hà Nam) với tổng số tiền khoảng 300 triệu đồng và khai thác dữ liệu từ các sàn khi thành lập đến nay, đã có hàng nghìn nhà đầu tư với tổng số tiền khoảng 55 tỷ đồng. Ngoài ra, đối tượng còn quản trị 8 sàn giao dịch tiền ảo khác.

Văn Anh

Hà Nội đặt mục tiêu đạt 44 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2025

Giai đoạn 2021-2025, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu phát triển khoảng 44 triệu m2 sàn nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đạt 29,5m2 sàn/người.

Theo đó, tỷ lệ các loại nhà ở cần đầu tư xây dựng trong các dự án tại các khu vực có khả năng bố trí nhà ở xã hội theo quy hoạch là 90% nhà ở chung cư; 10% là nhà ở riêng lẻ. Tỷ lệ diện tích sàn nhà ở để cho thuê trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phải đạt tối thiểu 30% tổng diện tích sàn tại dự án.

UBND thành phố Hà Nội cho biết, để thực hiện kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, thành phố dự kiến nhu cầu vốn là khoảng 437.000 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách khoảng 5.800,8 tỷ đồng đầu tư xây dựng nhà ở tái định cư, phát triển nhà ở xã hội và phục vụ công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ. Ngoài ra, nguồn kinh phí chi thường xuyên ngân sách thành phố khoảng 550,2 tỷ đồng và chi phí thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ sử dụng vốn ngân sách thành phố khoảng 1,3 tỷ đồng.

T.X.

Tem Tết Nhâm Dần 2022 mang phong cách tranh dân gian

Ngày 1/12, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phát hành bộ tem bưu chính “Tết Nhâm Dần” gồm hai mẫu tem và một blốc.

Bộ tem có khuôn khổ 37 x 37 (mm), blốc có khuôn khổ 150 x 100 (mm) do Họa sĩ Nguyễn Quang Vinh thiết kế. Bộ tem Tết Nhâm Dần là một lời nhắn gửi: Tết là thời khắc thiêng liêng để vạn vật được hồi sinh, những người con xa quê hương có cơ hội đoàn tụ bên gia đình, cùng nhau đón thời khắc Giao thừa với mong ước những điều may mắn, hạnh phúc, bình an, tài lộc sẽ đến trong năm mới.

Bộ tem được cung ứng trên mạng lưới bưu chính công cộng từ ngày 1/12/2021 đến ngày 30/6/2023. G.B.

Hà Giang kích cầu du lịch bằng ‘Hành trình biên cương Xanh’

Sau chuỗi ngày du lịch gần như bị “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch Covid -19, để tạo điểm nhấn nhằm kích cầu du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hà Giang phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giải Marathon “Hành trình về cực Bắc” từ ngày mùng 5 đến 8/12/2021.

Với nhiều hoạt động bên lề, giải Marathon “Hành trình về miền cực Bắc” là hành trình du lịch khám phá vùng đất cực Bắc của Tổ quốc với những điểm tham quan, du lịch nổi tiếng trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn như: Dinh Thự nhà Vương, Đèo Mã Pì Lèng, cua chữ M và chinh phục những cung đường cua tay áo bên cánh đồng hoa Tam giác mạch... Giải có sự tham gia của 100 vận động viên đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt ý nghĩa hơn, toàn bộ kinh phí đóng góp của vận động viên khi tham gia giải Marathon “Hành trình về cực Bắc” sẽ được Hiệp hội Du lịch chuyển trực tiếp cho UBND huyện Đồng Văn để trồng cây phủ xanh đất trống, đồi núi trọc cho các xã biên giới của huyện.

T. Linh

Tuần phim Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã ban hành Quyết định về việc tổ chức Tuần phim “Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2021)”.

Theo đó, Bộ VHTTDL giao Cục Điện ảnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tuần phim trong phạm vi cả nước từ ngày 18 đến ngày 25/12/2021. Các phim được chọn chiếu trong Tuần phim bao gồm: Phim tài liệu “Hành trình về phía bình minh” - Công ty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương sản xuất và phim “Chiến thắng biên giới thu đông - 1950” - Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất; Phim hoạt hình “Truyền nhân nhỏ tuổi” - Công ty cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam sản xuất. Việc tổ chức Tuần phim chỉ được thực hiện tại các địa phương khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát an toàn và phải tuân thủ theo các quy định về phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Th. Anh

WHO kêu gọi người trên 60 tuổi hoãn di chuyển ra nước ngoài vì biến thể Omicron

Ngày 1/12, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, lệnh cấm đi lại sẽ không ngăn chặn được sự lây lan của biến thể Omicron, đồng thời kêu gọi những người dễ bị tổn thương trước Covid-19, bao gồm cả người trên 60 tuổi, nên hoãn kế hoạch di chuyển nước ngoài. WHO cho rằng biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2 có nguy cơ lây nhiễm “rất cao” trên toàn cầu, đã khiến nhiều quốc gia phải đóng cửa biên giới.

WHO khuyến nghị các nước nên áp dụng “cách tiếp cận dựa trên bằng chứng và giảm thiểu rủi ro” khi thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại, bao gồm sàng lọc hành khách, xét nghiệm và cách ly. Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước giữ bình tĩnh và thực hiện biện pháp hợp lý để đối phó với biến thể Omicron.

H.A.

Nhật Bản ngừng nhận đặt chỗ máy bay do lo ngại Omicron

Chính phủ Nhật Bản yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận đặt chỗ các chuyến bay sắp đến nước này do lo ngại biến chủng Omicron.

“Chúng tôi đã yêu cầu các hãng hàng không ngừng nhận tất cả đặt chỗ chuyến bay đến Nhật trong 1 tháng, kể từ ngày 1/12” - một quan chức Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản ngày 1/12 cho biết thêm rằng, những ghế đã được đặt từ trước sẽ không bị ảnh hưởng.

Chính phủ Nhật Bản đã thắt chặt các biện pháp biên giới, cấm nhập cảnh tất cả công dân từ 10 quốc gia Nam Phi. Các biện pháp kiểm dịch cũng được tăng cường đối với công dân và cư dân nước ngoài đến từ hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ khác do lo ngại biến chủng Omicron.

H.A.

Nổ súng tại trường trung học Mỹ: 3 học sinh thiệt mạng

Vụ nổ súng xảy ra ngày 1/12 tại trường trung học ở quận , ngoại ô thành phố Detriot.

Theo văn phòng cảnh sát trưởng quận , một nam sinh 15 tuổi của trường đã bị tạm giữ sau khi bị cáo buộc nổ súng khiến 3 học sinh thiệt mạng và làm 8 người khác bị thương, trong đó có một giáo viên. Các nạn nhân thiệt mạng là một nam sinh 16 tuổi và 2 nữ sinh 14 tuổi và 17 tuổi.

Cảnh sát trưởng Michael G. McCabe cho biết nghi phạm hành động một mình và không bị thương.Theo điều tra, đã có khoảng 15-20 phát súng được bắn ra và hiện tại phía cảnh sát đã thu giữ 1 khẩu súng ngắn tại hiện trường.

H.A.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tin tức ngày 2/12

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO