2 tuần 'sống còn' của nước Mỹ

Khánh Duy 06/04/2020 07:51

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/4 đã lên tiếng cảnh báo rằng 2 tuần tới sẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất và sẽ có thêm rất nhiều người chết, đồng thời cam kết triển khai thêm binh sĩ tới hỗ trợ một số bang chống đại dịch Covid-19.

2 tuần 'sống còn' của nước Mỹ

New York lập bệnh viện dã chiến trong công viên Central Park.

“Sẽ có thêm nhiều người chết”

Ông Trump cho hay sẽ triển khai thêm “hàng nghìn” binh sĩ và nhân sự trong quân đội tới hỗ trợ các bang trên khắp các nước. Ít nhất 1.000 binh sĩ được điều động thêm sẽ tới thành phố New York. “Chúng tôi sẽ triển khai thêm một lượng lớn binh sĩ tới hỗ trợ”- ông Trump nói.

Số ca nhiễm Covid-19 ở nước Mỹ giờ đã vượt qua con số 300.000, gần một nửa trong số này là ở 2 bang New York và New Jersey. Hơn 8.000 người đã tử vong do virus corona chủng mới ở Mỹ, trong khi dịch vẫn chưa đạt đến đỉnh.

Một số bang chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh đang đề nghị cấp hàng cung ứng nhiều hơn so với mức cần thiết - ông Trump nói thêm. Và để tránh tình trạng thiếu trang thiết bị y tế, Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) và Bộ Y tế và Dịch vụ xã hội đã chỉ thị sản xuất 180 triệu khẩu trang, trong khi khoảng 29 triệu liều thuốc chống sốt rét sẽ được chuyển vào kho Dự trữ chiến lược quốc gia.

Trong cuộc họp báo hôm 5/4, Tổng thống Trump cũng bác bỏ một số lời chỉ trích cho rằng chính quyền liên bang không nỗ lực đủ trong việc cung cấp đủ máy thở để phục vụ các bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở nhiều bang, nói rằng một số Thống đốc đã đang yêu cầu lượng máy thở nhiều hơn so với con số mà họ sẽ cần.

“Lo sợ về tình trạng thiếu hụt đã dẫn tới những lời đề nghị quá đáng” - ông Trump nói.

“Lan nhanh như lửa”

Trong cùng thời điểm, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tiếp tục dấy lên hồi chuông báo động về diễn biến dịch bệnh ở bang của ông, nơi đã ghi nhận thêm 630 ca tử vong do Covid-19 chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Dịch Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại đã cướp đi sinh mạng của 3.565 người dân ở bang New York và tình hình đặc biệt nghiệm trọng ở Long Island, phía Đông thành phố New York, nơi mà số ca nhiễm “tăng nhanh như ngọn lửa”- ông Cuomo nói trong cuộc họp báo.

Giới chuyên gia y tế ước tính rằng, New York vẫn còn chưa đạt tới thời điểm tồi tệ nhất của dịch bệnh, theo ông Cuomo. “Chúng ta vẫn chưa tới thời kỳ đỉnh dịch mà chỉ đang hướng tới đó…Theo dự tính của chúng tôi là trong khoảng thời gian 7 ngày tới” - ông nói, thêm rằng mặc dù mới chỉ trải qua 30 ngày kể từ khi có ca nhiễm đầu tiên, nhưng “cảm giác như thời gian dài” đã trôi qua.

Chỉ riêng thành phố New York đã chiếm gần ¼ tổng số ca tử vong do Covid-19 của toàn nước Mỹ - theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins. Các bệnh viện và nhà xác ở thành phố này đang bị quá tải khi phải tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân và người tử vong.

Cũng do diễn biến dịch phức tạp, người dân hoang mang mà nhiều người có người nhà đang được điều trị bệnh Covid-19 thành phố New York đã không thể tới gặp mặt họ trong những giờ phút chia ly cuối cùng. Một nhân viên bệnh viện Presbyterian ở New York kể rằng anh và các đồng nghiệp cứ mỗi ca trực lại phải gọi điện thông báo nhiều ca tử vong cho các thân nhân.

“Thật khó khăn và đau đớn khi phải liên tục nói với người ta rằng thân nhân của họ đã qua đời, trong khi họ không thể gặp mặt lần cuối”- nhân viên giấu tên này cho hay. Hiện kho dự trữ trang thiết bị y tế khẩn cấp của Chính phủ Mỹ đã gần cạn kiệt, đặc biệt là đồ bảo hộ cho các bác sĩ và y tế trên tuyến đầu phòng dịch.

Thống đốc Cuomo cho hay phía Chính phủ Trung Quốc đã viện trợ 1.000 máy thở cho Mỹ, và lô hàng này sẽ chuyển tới sân bay JFK. “Đây là một bước đi quan trọng và nó sẽ tạo nên sự khác biệt lớn đối với chúng tôi”- ông Cuomo nói.

Được biết, chuyến hàng cung ứng trang thiết bị y tế này là kết quả của một cuộc điện đàm ngày 27/3 giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Reuters dẫn một nguồn tin thân với Nhà Trắng cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    2 tuần 'sống còn' của nước Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO