Biểu tình ở Pháp kéo dài gần 3 tháng

Khánh Duy 17/02/2019 02:47

Như nhiều tuần trước, nước Pháp tiếp tục hứng chịu tình trạng biểu tình đường phố trong hôm 16/2, đánh dấu gần 3 tháng biểu tình vào thời điểm cuối tuần của những người thuộc phong trào “áo vàng”.

Biểu tình ở Pháp kéo dài gần 3 tháng

Hình ảnh bạo lực trong một cuộc tuần hành ở Paris. (Nguồn: AFP).

Số lượng những người tham gia biểu tình hàng tuần đã giảm nhiều kể từ ngày 17/11/2018 - ngày đầu tiên của phong trào biểu tình với 287.000 người tham gia. Và trong lần đầu tiên kể từ đó, kết quả khảo sát mới nhất cho thấy 50% số người được hỏi trả lời rằng đã đến lúc chấm dứt các cuộc biểu tình.

Vào ngày 9/2, tức tuần thứ 13 liên tiếp diễn ra biểu tình, khoảng 51.000 người đã đổ ra các tuyến đường, và tình trạng bạo lực xảy ra ở một vài điểm. Ở thủ đô Paris, có khoảng 4.000 người tuần hành hồi cuối tuần trước. Một số cuộc đụng độ với cảnh sát nổ ra ở gần tòa nhà Quốc hội.

Phong trào “áo vàng” bắt đầu bằng các cuộc tuần hành phản đối tăng thuế nhiên liệu, nhưng sau đó chuyển thành phong trào phản đối các chính sách của Tổng thống Emmanuel Macron. Trong bài phát biểu hôm thứ Năm tuần này, ông Macron tuyên bố rằng chính quyền sẽ hành động cứng rắn hơn đối với những người biểu tình bạo lực.

Theo khảo sát của hãng Elable, công bố hôm thứ Tư, 56% người dân Pháp giờ muốn tình trạng biểu tình ngừng lại, tăng 11% so với tháng trước. Trong khi đó, tỷ lệ người ủng hộ hoặc đồng cảm với những người biểu tình đã giảm khoảng 9%. 2/3 số người tham gia khảo sát nói rằng các cuộc tuần hành cuối tuần không còn giữ được mục đích ban đầu của phong trào “áo vàng”.

Tổng thống Macron đã cam kết chi khoản tiền 10 tỷ Euro (11,2 tỷ USD) để phản ứng trước sự phẫn nộ về chi phí sinh hoạt cao, trong đó bao gồm giảm thuế cho người hưu trí cùng nhiều biện pháp tăng lương. Ông cũng tổ chức một cuộc tranh luận toàn quốc qua Internet và tại các tòa thị chính để thu thập ý kiến người dân về quá trình cải cách đất nước.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu người tham gia vào cuộc tuần hành cuối tuần này, trong khi trên mạng xã hội xuất hiện thông điệp kêu gọi người biểu tình phong tỏa đài tưởng niệm Arc de Triomphe ở thủ đô Paris, và tuần hành dọc đại lộ Champs-Elysees. Nhiều người khác lại cho rằng phong trào “áo vàng” nên trở lại chiến thuật ban đầu, tức tuần hành trên phạm vi toàn quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biểu tình ở Pháp kéo dài gần 3 tháng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO