Các trưởng đoàn đều mắc Covid-19, đàm phán Anh-EU vẫn diễn ra

Theo TTXVN 28/03/2020 10:50

Dù Thủ tướng Anh Boris Johnson và trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier đều được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng Anh không có ý định thay đổi lịch đàm phán.

Các trưởng đoàn đều mắc Covid-19, đàm phán Anh-EU vẫn diễn ra

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Nguồn: THX/TTXVN).

Ngày 27/3, Anh thông báo các cuộc đàm phán về thương mại giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU) sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch vào tuần tới dù Thủ tướng Anh Boris Johnson và trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier đều được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Người phát ngôn của Thủ tướng Johnson cho biết phía Anh không có ý định thay đổi lịch trình đàm phán và cuộc họp của ủy ban đàm phán chung của hai bên sẽ vẫn diễn ra vào ngày 30/3 như đã định.

Cuộc họp này sẽ do Bộ trưởng Chánh Văn phòng Nội các Anh Michael Gove chủ trì với nội dung chính là đánh giá tổng quan việc triển khai, áp dụng và diễn giải Thỏa thuận Rút lui, cũng như tìm cách tháo gỡ mọi vướng mắc phát sinh từ thỏa thuận.

Phía Anh đang cân nhắc hình thức họp trực tuyến hay họp qua kết nối điện thoại.

Cùng ngày, Thủ tướng Johnson thông báo ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong khi Trưởng đoàn đàm phán EU Barnier nhận kết quả dương tính từ hôm 19/3.

Hôm 17/3, London cũng thông báo Trưởng đoàn đàm phán của Anh David Frost cũng có các dấu hiệu bị cúm.

Trước đó, hai bên đã hoãn các cuộc gặp theo kế hoạch để thảo luận về một hiệp ước quan hệ tương lai sau khi Anh rời EU - Brexit- hồi cuối tháng 1/2020.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại châu Âu khiến các cuộc thảo luận bị hoãn, càng làm gia tăng hoài nghi về khả năng hai bên sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay.

Đây là thời điểm mà quá trình chuyển tiếp hậu Brexit kết thúc, đồng nghĩa với việc Anh và EU sẽ phải trao đổi thương mại theo thỏa thuận mới (nếu có) hoặc sẽ thực hiện theo các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Hiện tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại châu Âu đã vượt mốc 300.000, hơn một nửa số ca nhiễm ở Italy (86.498 ca), tiếp đến là Tây Ban Nha (64.059 ca).

Châu Âu cũng đang là châu lục ghi nhận số ca tử vong do bệnh Covid-19 cao nhất với 18.289 ca.

Riêng tại Anh, trong 24 giờ qua, số người bị nhiễm và chết do Covid-19 tăng cao nhất kể từ trước đến nay.

Cụ thể, phóng viên TTXVN tại London cho biết số ca nhiễm virus tại Anh tăng thêm 3.000 ca và số tử vong tăng 181 ca trong vòng 24 giờ qua, đưa tổng số người bị nhiễm lên gần 15.000 người và số ca tử vong là 759 người.

Trong số người mắc mới có Thủ tướng Anh Boris Johnson và Bộ trưởng y tế Anh Matt Hancock.

Sân bay tại Birmingham, miền Trung nước này, hiện đang bắt đầu được cải tạo thành nhà xác, với khu đông lạnh có khả năng bảo quản 1.500 tử thi.

Theo cảnh sát khu vực, việc tiến hành xây dựng cải tạo khu nhà xác nhằm chuẩn bị cho kịch bản số người chết do nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, về lâu dài đây sẽ là khu bảo quản tử thi của tất cả mọi bệnh không phải chỉ dành riêng cho các nạn nhân Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các trưởng đoàn đều mắc Covid-19, đàm phán Anh-EU vẫn diễn ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO