Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra lớn nhất sau vụ việc ở Essex

Khánh Duy 25/10/2019 06:00

Ngày 24/10, cảnh sát Anh đã khởi động một trong những cuộc điều tra hình sự lớn nhất từ trước đến nay sau khi 39 thi thể được tìm thấy bên trong xe đầu kéo tại một khu công nghiệp ở miền Đông Nam nước Anh.

Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra lớn nhất sau vụ việc ở Essex

Cảnh sát đang điều tra vụ 39 thi thể được phát hiện trong một chiếc xe tải ở Essex. Nguồn: Reuters.

39 thi thể trong xe lạnh

Cảnh sát Essex đã bắt giữ tài xế là một người đàn ông 25 tuổi đến từ Bắc Ireland. Ngoài ra, cảnh sát cũng thực hiện truy kích nhằm vào 2 địa điểm khác ở hạt Armagh được cho là liên quan tới tài xế. Các nhà điều tra cho hay, tài xế chiếc xe tải – được giới truyền thông Anh tiết lộ là Mo Robinson – đến từ thị trấn Portadown, Bắc Ireland.

Trong số các thi thể được tìm thấy, có 38 người lớn và 1 thiếu niên. Các thi thể được tìm thấy tại Khu công nghiệp Waterglade ở Grays, cách trung tâm London khoảng 25 dặm về phía Đông. Hiện trường có dấu hiệu của nạn buôn người. Phó cảnh sát trưởng Essex, Pippa Mills, cho biết cảnh sát chưa xác định được danh tính người chết và có thể phải mất khá nhiều thời gian cho việc này.

Theo thông tin cập nhật từ phía cảnh sát Essex, chiếc xe tải có thể đã đi từ cảng Zeebrugge (Bỉ) đến thị trấn Purfleet (Essex) và cập bến khoảng sau 12h30. Vào khoảng 1h05 sáng 23/10 (giờ địa phương), chiếc xe tải rời Purfleet. 35 phút sau, cảnh sát nhận được cuộc gọi từ các dịch vụ xe cứu thương địa phương nói rằng họ đã phát hiện ra chiếc container nhưng không rõ các dịch vụ xe cứu thương làm thế nào đã phát hiện được.

Cảnh sát trưởng Essex, Andrew Mariner, cho biết: “Chúng tôi đã bắt giữ tài xế xe tải liên quan đến vụ việc để phục vụ cho cuộc điều tra. Đây là một vụ án bi thảm có quá nhiều nạn nhân thiệt mạng. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra để tìm ra nguyên nhân vụ việc”.

Theo Bộ Ngoại giao Bulgaria, chiếc xe tải đã được đăng ký tại Varna - một thành phố cảng của Bulgaria trên Biển Đen - cho một công ty thuộc sở hữu của một công dân Ireland. Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov cho biết, chiếc xe tải đã rời đi ngay sau khi nó được đăng ký vào năm 2017 và không quay trở lại.

Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, cho biết ông đã kinh hoàng trước sự cố bi thảm này ở Essex. Ông nói: “Tôi vẫn cập nhật thường xuyên thông tin về vụ việc này và Bộ Nội vụ sẽ hợp tác chặt chẽ với Cảnh sát Essex để điều tra. Tôi xin thành kính phân ưu tới những người đã mất và người thân của họ”.

Nạn buôn người gia tăng

Chính quyền Anh cho biết nạn buôn người và nô lệ thời hiện đại đang gia tăng. Số liệu của Cơ quan phòng chống tội phạm quốc gia cho thấy gần 7.000 nạn nhân được phát hiện vào năm ngoái, tăng 36% so với năm 2017. Những người này đến từ 130 quốc gia, trong đó, người mang quốc tịch Albani là phổ biến nhất.

Cảnh sát không xác định danh tính các nạn nhân vì họ đều là người di cư, nhưng vụ việc này gợi nhắc những sự cố nghiêm trọng trước đây liên quan đến người di cư nhập lậu trong các container.

Vào tháng 6/2000, thi thể của 58 người Trung Quốc nhập cư đã được tìm thấy ở phía sau một container xe tải ở thành phố cảng Dover của Anh. Năm sau đó, một tài xế người Hà Lan đã bị kết án 14 năm tù vì tội ngộ sát. Những người nhập cư đã trả cho một băng đảng buôn lậu 26.000 USD, cuối cùng chết ngạt sau khi tài xế đóng một lỗ thông hơi trên xe tải trong chuyến phà kéo dài 5 giờ để đi qua khu vực biển giữa Anh và Pháp.

Vào tháng 8/2015, 71 thi thể đã được tìm thấy trên đường cao tốc ở Áo, bên trong một chiếc xe tải đông lạnh đóng kín và bị khóa. Hầu hết nạn nhân đến từ Syria, Iran, Iraq và Afghanistan. Đây là sự kiện đau thương nhất thời điểm đó của những người tị nạn châu Âu.

Đài truyền hình của Đức và tờ Sueddeutsche Zeitung sau đó đưa tin các quan chức Hungary đã nghe trộm được điện thoại của những kẻ tội phạm buôn người nhưng không thể hành động kịp thời.

Sau sự cố năm 2015, cơ quan thực thi pháp luật Europol của EU đã lập thêm một Trung tâm Giám sát buôn lậu người di cư châu Âu. Trong một báo cáo được công bố đầu năm nay, Trung tâm phát hiện ra rằng phương thức buôn người phổ biến nhất chính là giấu người bên trong xe.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh sát Anh mở cuộc điều tra lớn nhất sau vụ việc ở Essex

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO