Chỉ huy tàu sân bay Mỹ mất chức sau khi cầu cứu vì Covid-19

Theo Dân trí 03/04/2020 10:37

Hải quân Mỹ đã cách chức chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt sau khi gửi thư cầu cứu vì tình trạng dịch Covid-19 “lây lan không kiểm soát” trên tàu.

Chỉ huy tàu sân bay Mỹ mất chức sau khi cầu cứu vì Covid-19

Ông Brett Crozier (Hải quân Mỹ).

Theo Reuters, quyết định cách chức ông Brett Crozier, chỉ huy tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, được quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly thông báo tại một cuộc họp báo ngày 2/4. Ông Modly cho biết, ông Crozier bị cách chức vì "những đánh giá thiển cận" và "gây hoang mang" không cần thiết.

"Đại tá Crozier đã làm những gì mà ông ấy cho là tốt nhất để bảo vệ thủy thủ đoàn. Tuy nhiên đáng tiếc là việc này lại gây tác dụng ngược, khiến gia đình các thủy thủ lo lắng không cần thiết khi chưa có kế hoạch cụ thể để giải quyết vấn đề", ông Modly nói.

Quan chức trên cho biết thêm, việc ông Crozier mất chức là do thiếu năng lực ứng phó với Covid-19: “Mức độ thách thức của dịch Covid-19 bùng phát đã vượt quá khả năng ứng phó của ông ấy". Hơn nữa, ông Modly cũng nhấn mạnh, việc ông Crozier gửi tâm thư cũng vi phạm các quy định của Hải quân khi thông điệp được phát đi qua một kênh không đảm bảo, khiến nội dung bức thư bị rò rỉ.

Tuy bị cách chức, nhưng ông Crozier vẫn giữ nguyên quân hàm và sẽ được điều động sang nhiệm vụ khác.

Truyền thông Mỹ đầu tuần này đã đăng tải nội dung một bức tâm thư dài 4 trang của ông Brett Crozier miêu tả tình trạng nguy cấp do dịch Covid-19 lây lan “không thể kiểm soát” trên tàu chở gần 5.000 người này.

Trong thư, ông Crozier kêu gọi Lầu Năm Góc “hành động quyết đoán” hơn nữa để ứng phó dịch và đề nghị cho phép hơn 4.000 thủy thủ rời tàu và cách ly trên bờ. Ông cho rằng, nếu Lầu Năm Góc không hành động ngay, quân đội Mỹ sẽ không bảo vệ được “tài sản quý giá nhất” chính là các thủy thủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chỉ huy tàu sân bay Mỹ mất chức sau khi cầu cứu vì Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO