Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga bị phát hiện để thất thoát hàng tỷ USD

Theo TTXVN 26/11/2018 10:58

Cơ quan kiểm toán quốc gia Liên bang Nga thông báo đã phát hiện nhiều bất thường trong hoạt động tài chính của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) với số tiền bị thất thoát lên tới hàng tỷ USD.

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga bị phát hiện để thất thoát hàng tỷ USD

(Nguồn: Spaceleer).

Phát biểu trên truyền hình ngày 25/11, Chủ tịch Phòng Kế toán Liên bang Nga Alexeï Kudrin cho biết cơ quan này đã phát hiện thấy "những vấn đề nghiêm trọng" trong hoạt động của Roscosmos.

Cụ thể, cơ quan này có nhiều chương trình mua sắm quá tốn kém, nhiều dự án chưa hoàn thành hoặc bị ngừng trệ, trong khi một số nguồn quỹ tồn đọng không được sử dụng trong nhiều tháng. Có nhiều tỷ ruble "bốc hơi" không có lý do, có thể là đã thất thoát.

Ông Kudrin cho biết công tác điều tra đang diễn ra.

Truyền thông Nga dẫn một báo cáo năm 2017 của tòa án cho thấy có tổng cộng 151 điểm bất thường trong các hoạt động tài chính của Roscosmos, với tổng giá trị thiệt hại lên tới 785,5 tỷ ruble (khoảng 11,9 tỷ USD).

Người đứng đầu Roscosmos Dmitry Rogozin đã đề nghị cơ quan kiểm toán liên bang tiến hành một cuộc kiểm toán trong nội bộ cơ quan này và thông qua một kế hoạch chống tham nhũng.

Thời gian gần đây, các chương trình nghiên cứu không gian của Roscosmos liên tục gặp vấn đề.

Mới đây nhất, ngày 11/10 vừa qua, tên lửa đẩy Soyuz có nhiệm vụ đưa tàu vũ trụ Soyuz MS-10 với hai phi hành gia của Nga và Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), đã gặp trục trặc trong quá trình phóng từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Đây là sự cố phóng tên lửa nghiêm trọng đầu tiên mà phi hành đoàn tàu Soyuz gặp phải kể từ năm 1983. Nga đã tạm hoãn mọi chuyến bay đưa người lên vũ trụ cho đến khi xác định được nguyên nhân vụ việc.

Theo thông báo cuối tháng 10 vừa qua của ông Sergei Krikalev, Giám đốc điều hành phụ trách chương trình bay của Roscosmos, nguyên nhân khiến tên lửa đẩy Soyuz gặp sự cố là do thiết bị cảm biến bị lỗi. Đây là bộ cảm biến có nhiệm vụ phát tín hiệu về việc phân tách giữa tầng thứ 1 và tầng thứ 2 của tên lửa.

Hiện Roscosmos đang tiến hành hàng loạt biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến bay vào vũ trụ sau này.

Roscosmos là cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm về các chương trình khoa học vũ trụ và nghiên cứu không gian của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga bị phát hiện để thất thoát hàng tỷ USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO