Cố vấn An ninh Nhà Trắng: Triều Tiên không vi phạm cam kết với Mỹ

Theo TTXVN 01/08/2019 16:59

Ông John Bolton nhận định các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên không vi phạm cam kết mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra với Tổng thống Mỹ về vấn đề tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Cố vấn An ninh Nhà Trắng: Triều Tiên không vi phạm cam kết với Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Ngày 31/7, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho rằng các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên không vi phạm cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng cũng cho biết Bình Nhưỡng chưa đưa ra thời điểm bắt đầu các cuộc đàm phán cấp chuyên viên.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network, ông Bolton nhận định các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên không vi phạm cam kết mà nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra với Tổng thống Mỹ về vấn đề tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuy nhiên, theo ông, câu hỏi đặt ra lúc này là khi nào thì tiến trình ngoại giao và các cuộc thảo luận cấp chuyên viên về phi hạt nhân hóa sẽ bắt đầu. Phía Mỹ vẫn đang chờ đợi thông tin từ Triều Tiên sau khi ngày 30/7, nhà lãnh đạo nước này khẳng định sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều Tiên bị gián đoạn kể từ sau hội nghị thượng đỉnh song phương lần hai hồi tháng Hai vừa qua kết thúc mà không đạt thỏa thuận.

Việc Triều Tiên gần đây tiến hành các vụ thử vũ khí gây quan ngại rằng các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ- Triều Tiên sẽ khó có thể sớm được nối lại như cam kết của hai nhà lãnh đạo trong cuộc gặp bất ngờ ngày 30/6 ở biên giới liên Triều.

Phía Hàn Quốc cho rằng các vũ khí trong hai vụ phóng thử mới mà Triều Tiên thực hiện ngày 25/7 và 31/7 vừa qua đều là tên lửa tầm ngắn. Triều Tiên tuyên bố nước này đã thử nghiệm vũ khí dẫn đường chiến thuật và một hệ thống tên lửa mới trong các vụ phóng được thực hiện trong vòng chưa đầy một tuần qua, dưới sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Trong diễn biến liên quan, phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 1/8 cho biết các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc và Mỹ đã có cuộc hội đàm song phương tại Thái Lan để thảo luận về các vụ phóng tên lửa gần đây của Triều Tiên và nỗ lực chung để nối lại đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.

Đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon và người đồng cấp Mỹ Stephen Biegun đã gặp nhau bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các Hội nghị liên quan.

Thông báo của bộ trên nêu rõ hai bên đã trao đổi các phân tích về tình hình gần đây, bao gồm vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên ngày 31/7 và cách đối phó. Hàn Quốc và Mỹ đều nhất trí việc sớm nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên là quan trọng hơn cả trong tình hình hiện tại và nhất trí thực hiện các nỗ lực ngoại giao để đạt được mục tiêu này.

Cũng trong ngày 1/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ họp kín để thảo luận về các vụ thử vũ khí mới của Triều Tiên. Cuộc họp do Anh, Pháp và Đức đề xuất trong bối cảnh ngày càng nhiều quan ngại rằng Bình Nhưỡng đang phát triển các loại vũ khí tầm xa vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo An.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn một nguồn tin cho biết tại cuộc họp kín diễn ra sáng 1/8, các bên sẽ tham vấn về tình hình Triều Tiên và về các vụ phóng tên lửa mới bị cho là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cố vấn An ninh Nhà Trắng: Triều Tiên không vi phạm cam kết với Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO