Covid-19 có thể đã âm thầm lan ở Italia trước khi bùng phát ở Trung Quốc

Theo Dân trí 23/03/2020 08:22

Các bác sĩ đã nhận thấy một căn bệnh "viêm phổi lạ" tại vùng Lombardy, miền bắc Italia từ tháng 11 năm ngoái, thậm chí trước khi nó bùng phát ở Trung Quốc.

Covid-19 có thể đã âm thầm lan ở Italia trước khi bùng phát ở Trung Quốc

Italia hiện có nhiều người chết vì Covid-19 nhất thế giới. (Ảnh minh họa: AFP).

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), bệnh viêm phổi lạ đã xuất hiện ở miền bắc Italia từ tháng 11/2019, vài tuần trước khi giới y tế xác định được dịch viêm phổi (Covid-19) cấp do virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây ra bùng phát tại Trung Quốc.

“Họ nhớ đã phát hiện một căn bệnh viêm phổi rất lạ, rất nghiêm trọng, đặc biệt ở người cao tuổi vào tháng 12 năm ngoái, thậm chí từ tháng 11”, Giuseppe Remuzzi, giám đốc Viện nghiên cứu Dược Mario Negri ở Milan, Italia, cho biết với Đài phát thanh quốc gia Mỹ ngày 22/3.

Ông Remuzzi, một trong những chuyên gia y tế hàng đầu ở châu Âu, cho biết thêm: “Điều này có nghĩa là virus đã âm thầm lây lan, ít nhất là ở vùng Lombardy và trước khi chúng ta biết đến dịch này bùng phát ở Trung Quốc”.

Bình luận của ông Remuzzi đưa ra trong bối cảnh giới khoa học tiếp tục tìm hiểu xác định nguồn gốc của SARS-CoV-2. Đầu tháng này, chuyên gia dịch tễ hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn nói rằng, mặc dù Trung Quốc ghi nhận ca bệnh đầu tiên, song virus này có thể bắt nguồn từ một nơi khác.

Ông Remuzzi nói, chỉ gần đây ông mới được nghe các bác sĩ Italia nói về dịch Covid-19, điều đó có nghĩa là mầm bệnh đã tồn tại và lây lan mà con người không hề hay biết.

Mặc dù Italia ghi nhận ca mắc Covid-19 nội địa đầu tiên tại Lombardy vào ngày 21/2 năm nay, song Italia đã ghi nhận các ca “nhập khẩu” từ trước đó. Cộng đồng khoa học vẫn cho rằng ca Covid-19 đầu tiên ở Lombardy là một công dân Italia tiếp xúc với một người Trung Quốc hồi cuối tháng 1. Tuy nhiên, nếu đúng SARS-CoV-2 đã tồn tại và âm thầm lây lan ở Italia từ tháng 11 năm ngoái, giới khoa học sẽ có thêm giả thuyết mới về nguồn gốc của virus này.

Italia hiện đã trở thành điểm nóng bùng phát dịch mạnh nhất với hơn 5.400 ca tử vong và gần 60.000 ca mắc bệnh. Tại Trung Quốc, nước này đến nay có hơn 81.000 ca mắc bệnh, trong đó hơn 3.200 người đã tử vong.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc cuối năm ngoái.

Theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc, ca nhiễm bệnh đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán vào khoảng ngày 1/12/2019. Tuy nhiên, SCMP dẫn nguồn thạo tin nói rằng, ca mắc bệnh đầu tiên tại Trung Quốc được phát hiện khoảng giữa tháng 11/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19 có thể đã âm thầm lan ở Italia trước khi bùng phát ở Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO