Covid-19 lan rộng ở Trung Đông và châu Âu

Khánh Duy 26/02/2020 21:50

Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong hôm 26/2, số người bị bệnh và tử vong vẫn tăng thêm. Tại Hàn Quốc, Italy, Iran... tình hình dịch trở nên rất nghiêm trọng. Nhiều quốc gia ở châu Âu và Trung Đông đã thông báo các ca nhiễm đầu tiên.

Covid-19 lan rộng ở Trung Đông và châu Âu

Dịch bệnh Covid-19 do SARS-CoV-2 diễn biến phức tạp ở Italy.

Dịch lan rộng ra nhiều nước

Dịch bệnh Covid-19 ở Trung Đông đang lây lan rộng. Không chỉ có số lượng người bị bệnh và tử vong được xác nhận ở Iran tăng vọt mà ở các nước khác, dường như đều liên quan đến Iran.

Tính đến ngày 26/2, số ca bệnh Covid-19 được xác nhận ở Trung Đông đã xuất hiện ở 9 quốc gia, bao gồm 95 ca ở Iran, 26 ở Bahrain, 13 ở UAE, 8 ở Kuwait, 6 ở Israel, 5 ở Iraq, 4 ở Oman, 1 ở Afghanistan và 1 ở Lebanon. Trong số này, có thêm 9 trường hợp đã được công bố vào chiều 25/2, bao gồm 7 công dân Bahrain và 2 công dân Arab Saudi. Tất cả những người này đã rời Iran và đến Bahrain thông qua các sân bay Sharjah hoặc Dubai ở UAE.

Một số nhà phân tích cho rằng do các tiêu chuẩn y tế và khả năng kiểm soát dịch bệnh khác nhau ở các nước Trung Đông; đặc biệt là một số quốc gia lân cận Iran vẫn còn trong tình trạng hỗn loạn do chiến tranh, với xu hướng SARS-CoV-2 từ Iran lây lan sang các nước xung quanh như hiện nay, tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Trung Đông là “rất không lạc quan”.

Chính phủ Áo trong cùng ngày cũng xác nhận các trường hợp bị Covid-19 đầu tiên đã được tìm thấy ở quốc gia này. Trong số 2 người được xác nhận, 1 người đến từ miền Bắc Italy. Bệnh nhân bị sốt và đang được cách ly trong bệnh viện. Hiện vẫn chưa rõ người này đã đến những đâu.

Croatia cũng xác nhận trường hợp bị Covid-19 đầu tiên, đó là một người đàn ông trẻ tuổi từng tới thăm thành phố Torino của Italy, hiện đã bị cách ly, tình trạng sức khỏe tốt. Ngoài ra, Chính phủ Thụy Sĩ cũng đã thông báo có 1 trường hợp được xác nhận bị bệnh đầu tiên ở nước này.

Theo Reuters, Italy hiện là quốc gia có dịch Covid-19 nghiêm trọng nhất ở châu Âu. Tính đến nay, Italy đã có 322 ca nhiễm, 11 ca tử vong, phần lớn đều ở vùng Lombardy ở miền Bắc nước này.

Hàn Quốc: Số ca nhiễm tăng mạnh trong ngày

Theo Hãng thông tấn Yonhap, báo cáo mới nhất của Cơ quan quản lý bệnh tật Hàn Quốc cho biết, từ 9h sáng đến 16h chiều ngày 26/2, đã có thêm 115 trường hợp nhiễm Covid-19 mới được xác nhận tại Hàn Quốc, đưa tổng số ca nhiễm lên 1.261 và 12 trường hợp tử vong.

Trước đó, ngày 25/2 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đến thăm thành phố Daegu, nơi dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng và chủ trì cuộc họp về các biện pháp đối phó với dịch bệnh. Ông nói rằng sẽ sử dụng tất cả các biện pháp có thể để kiểm soát dịch bệnh. Thủ tướng Chung Sye-kyun sẽ giữ vai trò là người đứng đầu cơ quan đối phó an ninh thảm họa trung ương và sẽ chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh ở địa phương.

Vào ngày 26/2, Quốc hội Hàn Quốc cũng bỏ phiếu thông qua sửa đổi 3 dự luật để cung cấp sự bảo đảm về mặt tư pháp để ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh. Việc sửa đổi bao gồm việc cấm xuất khẩu các vật tư như khẩu trang và chất khử trùng trong thời hạn do Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi công bố khi giá dược phẩm tăng do dịch bệnh truyền nhiễm loại A hoặc nguồn cung không đủ.

Khoảng 80% các ca nhiễm ở Hàn Quốc đều xuất phát từ 2 ổ dịch - một nhóm tôn giáo ở thành phố Daegu, phía Nam Hàn Quốc và một bệnh viện nằm ở Cheongdo. Trong số 169 ca nhiễm mới, 153 ca là ở Daegu, cách thủ đô Seoul khoảng 300 m về phía Đông Nam, và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Hiện nay gần như tất cả các tỉnh thành lớn của Hàn Quốc đều thông báo có ca nhiễm, trong đó thủ đô Seuoul báo cáo thêm 4 ca nhiễm mới.Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc, cũng báo cáo 4 ca nhiễm, Gyeonggi báo cáo 1 ca nhiễm mới trong sáng 26/2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Covid-19 lan rộng ở Trung Đông và châu Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO