Cuộc gặp đầu tiên Putin - Zelensky kéo dài 8 giờ tại Paris

10/12/2019 11:34

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã lần đầu tiên gặp trực tiếp người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tại Paris, Pháp trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh theo mô hình “Bộ tứ Normandy” nhằm bàn về cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại miền đông Ukraine.

Cuộc gặp đầu tiên Putin - Zelensky kéo dài 8 giờ tại Paris

Các nhà lãnh đạo tới từ 4 nước "Bộ tứ Normandy" (Ảnh: Life.ru).

Cuộc gặp kéo dài 8 giờ có sự tham gia của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong vai trò trung gian.

Vì đây là lần đầu 2 nhà lãnh đạo Nga - Ukraine gặp mặt nên giới truyền thông và dư luận đặc biệt quan tâm tới 2 tổng thống. Đoạn video ghi lại hình ảnh trước họp báo chung của các lãnh đạo cho thấy Tổng thống Ukraine dường như suýt nhầm vị trí ghế ngồi được sắp xếp cho ông. Sau đó, nhà lãnh đạo này đã về đúng chỗ với sự hỗ trợ từ ông Macron.

Trong cuộc họp thượng đỉnh lần này, lãnh đạo 4 nước đã đồng ý sẽ thực hiện các biện pháp “hỗ trợ lệnh ngừng bắn” ở đông Ukraine và “bình ổn” tình hình khu vực vào cuối năm nay.

Cuộc gặp đầu tiên Putin - Zelensky kéo dài 8 giờ tại Paris - 1

(Từ trái sang phải) Tổng thống Ukraine Zelensky, Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Nga Putin (Ảnh: Reuters).

Một số thỏa thuận được đưa ra bao gồm việc trao đổi tù nhân vào cuối năm giữa Nga - Ukraine, việc thiết lập các điểm trung chuyển cho phép người dân thường đi qua đường kiểm soát chia cắt khu vực Donetsk và Lugansk với phần còn lại của Ukraine.

“Chúng ta cần đảm bảo sẽ không còn những hàng dài, để hàng nghìn dân thường sống ở khu vực này có thể dễ dàng đi qua. Mọi thỏa thuận của chúng ta cần cải thiện cuộc sống của họ, không phải lúc nào đó trong tương lai mà là bây giờ”, ông Putin nói.

Các lãnh đạo cũng đồng ý thực thi "Công thức Steinmeier" theo tên của cựu Ngoại trưởng nay là Tổng thống Đức về giải quyết tình hình xung đột ở miền Đông Ukraine, nhằm thực hiện bầu cử ở Donetsk và Lugansk với quan điểm rằng Kiev sẽ cấp quyền tự chủ cho các khu vực này.

Trước cuộc gặp, ông Zelensky nói rằng những cuộc bầu cử sẽ chỉ diễn ra nếu nó được thực hiện theo luật Ukraine và khi lực lượng quân sự nước ngoài rút khỏi 2 khu vực nói trên. Tuyên bố của 4 lãnh đạo không nhắc tới các điều kiện của ông Zelensky, tuy nhiên, Tổng thống Ukraine tự tin rằng những vấn đề này sẽ được làm rõ trong các cuộc gặp kế tiếp.

Dư luận Ukraine phần lớn bày tỏ sự ủng hộ với cách tiếp cận hiện tại của ông Zelensky với ông Putin. Nhưng những người theo chủ nghĩa dân tộc ở Kiev lại cho rằng Công thức Steinmeier là sự nhượng bộ với Moscow. Chính vì vậy, ông Zelensky dường như gặp phải nhiều thách thức và phải cân bằng giữa mong muốn của các vùng đòi độc lập, trong khi cải thiện quan hệ với Nga cũng như làm vừa lòng những người theo chủ nghĩa dân tộc, theo RT.

Phát biểu về cuộc gặp với ông Zelensky, Tổng thống Putin chia sẻ với báo giới rằng ông cảm thấy hài lòng. Trên thực tế, theo giới quan sát, khác với người tiền nhiệm Petro Poroshenko có quan điểm bài Nga ông Zelensky dường như nghiêng về hướng hòa hợp nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc gặp đầu tiên Putin - Zelensky kéo dài 8 giờ tại Paris

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO