Cuộc họp báo trước cửa hang Tham Luang

Thanh Ngọc 08/07/2018 07:49

Chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng của Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người trên thế giới. Tìm thấy đội bóng đã là việc rất khó, nhưng đưa họ ra khỏi hang lại khó khăn gấp nhiều lần…

Cuộc họp báo trước cửa hang Tham Luang

Cuộc họp báo trước cửa hang Tham Luang Nang Non sáng ngày 7/7.

Trong cuộc họp báo vào 10 giờ sáng 7/7 trước hang động Thăm Luang Nàng Nộn, Chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng mắc kẹt, ông Norongsak Osoththnakorn thừa nhận các thách thức đối với cuộc giải cứu vượt quá những gì mà giới chức nước này và các chuyên gia đã dự tính.

Nhiều chuyên gia quốc tế cũng khẳng định chưa giờ chứng kiến vụ việc tương tự và điều này khiến nhiều lực lượng cứu hộ chưa thể mạnh dạn đưa ra các quyết định.

Về vụ tử nạn của một cựu lính đặc nhiệm hải quân Thái Lan tham gia cứu hộ sáng 6/7, ông Osoththnakorn chia sẻ đấy là một bài học đau xót và để tránh tái diễn các sự cố đáng tiếc, ban chỉ huy chiến dịch cứu hộ đã yêu cầu rút bớt người ra khỏi hang, chỉ giữ lại những người thực sự cần thiết để tiếp tục nhiệm vụ. Theo ông, việc rút người vừa nhằm giảm bớt rủi ro sinh mệnh, vừa để tiết kiệm nguồn dưỡng khí bên trong. Hiện nay, ngay cả trong hang thứ 3, căn cứ của thợ lặn, lượng oxy cũng không đủ.

Ông Osoththnakorn cho biết ở hang động nơi 13 người đang trú ngụ, nếu nước dâng lên thì các cậu bé cũng không còn chỗ ở. Nếu muốn mực nước rút hết phải đợi đến tháng 12. Tuy nhiên, ông Osoththnakorn quả quyết: “Chúng tôi không thể đợi”.

Ban chỉ huy chiến dịch cũng tính đến phương án khoan lỗ thoát hiểm từ phía trên hang động và hiện đội cứu hộ đã khoan 100 lỗ, trong đó 18 lỗ có khả năng dẫn xuống nơi đội bóng đang mắc kẹt. Tuy nhiên, phương án này tương đối mất nhiều thời gian do tổng chiều dài nếu khoan chính diện đến chỗ các em là hơn 600m, trong khi nguy cơ nước dâng lên cao ngày càng lớn trong những ngày tới do tình hình thời tiết đang trở nên xấu đi.

Có ý kiến đề xuất phương án thứ ba là bịt dòng chảy của nước dẫn vào trong động kết hợp bơm nước ra ngoài. Đội cứu hộ đã tiến hành bịt hai dòng chảy, tuy nhiên sau khi bịt lại, kết hợp tháo nước chừng 12 phút thì mực nước trong hang vẫn dâng lên 10 cm vì mưa. Thời tiết hiện nay đang là trở ngại rất lớn.

Hiện lực lượng cứu hộ đang phải đối mặt với sức ép từ việc nên đưa toàn bộ 13 người mắc kẹt ra khỏi hang ngay bây giờ, hay “chiến đấu” với mực nước thậm chí còn dâng cao hơn nữa bên trong các hốc hang sau khi mưa trút xuống. Hiện nay tình hình sức khỏe của 12 thành viên đội bóng cùng HLV vẫn ổn, dù một số em hơi yếu sức nhưng không nghiêm trọng. Các thợ lặn vẫn tiếp tế thực phẩm và protein vào bên trong.

Có thể nói, rất nhiều người trên thế giới đang quan tâm đến chiến dịch giải cứu này. Denise, cậu bé gốc Thái, 9 tuổi đang sống ở Hà Lan vừa viết thư gửi Thủ tướng Mark Rutt nhờ ông giúp các cậu bé đang bị mắc kẹt trong hang. Theo lập luận của bé trai 9 tuổi, người Hà Lan có chuyên môn và kinh nghiệm về quản lý nước nên có thể làm điều gì đó để đưa đội bóng nhí Thái Lan ra ngoài hang động bị ngập.

Bức thư của cậu bé đã được tờ De Telegraaf đăng tải ngày 5/7 với tiêu đề “Denise, 9 tuổi, người gốc Thái, xin ông Rutte giúp các cậu bé đang bị mắc kẹt trong hang vì người Hà Lan rất hiểu về nước”. Hiện không rõ ông Rutte đã đọc được bức thư của cậu bé hay chưa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc họp báo trước cửa hang Tham Luang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO